MotoGP chặng cuối: Rossi xuất phát cuối, Lorenzo vô địch

08:31 Thứ hai 09/11/2015

Chặng 18 MotoGP 2015 chứng kiến đẳng cấp của Valentino khi về đích thứ 4 dù xuất phát hàng cuối. Trong khi đó Lorenzo thi đấu ổn định về đích đầu tiên, đồng thời vô địch mùa giải.

Chặng cuối cùng mùa giải MotoGP 2015 diễn ra khi những tranh cãi về quyết định phạt Rossi xuất phát ở vị trí cuối cùng, do mắc lỗi ở chặng đua tại Sepang, vẫn chưa hết nóng. Mặc dù vậy, quyết định của FIM là không thay đổi.

Trong khi đó, người cạnh tranh chức vô địch mùa giải với Rossi là đồng đội Jorge Lorenzo xuất phát ở vị trí đầu tiên sau khi đạt thành tích tốt nhất ngày chạy phân hạng. Nhìn vào vị trí xuất phát, dù là người lạc quan nhất cũng cảm thấy khó cho "The Doctor".

Valentino Rossi bước vào chặng đua cuối cùng mùa giải ở vị trí xuất phát thứ 26/27.

Chặng đua thứ 18 diễn ra tại Valencia, Tây Ba Nha. Đường đua Comunitat Valenciana có chiều dài 4 km, các tay đua cần hoàn thành 30 vòng đua tại đây, với tổng quãng đường 120 km.
Đường đua này đi vào hoạt động năm 1999, với sức chứa 150.000 nghìn khán giả. Đoạn thẳng nhất có chiều dài 876 m, cùng với đó là 9 góc cua trái và 5 góc cua phải.

Khoảng 12 vòng đua đầu tiên, mọi sự chú ý dường như chỉ tập trung vào Valentino Rossi. Trong khi đó, nhóm dẫn đầu gồm Jorge Lorenzo, Marc Marquez và Dani Pedrosa đã bứt tốp và tạo khoảng cách an toàn với những tay đua còn lại.

Số 46 của đội đua Movistar Yamaha thể hiện rõ quyết tâm thi đấu dù xuất phát ở vị trí 26/27. Những người hâm mộ Rossi có lẽ vẫn nhen nhóm hy vọng khi tay đua 36 tuổi này lần lượt vượt qua các đối thủ khác để thu hẹp khoảng cách với nhóm dẫn đầu.

Đến vòng đua thứ 12, Valentino Rossi xuất sắc vượt qua Andrea Dovizioso của Ducati Team để chiếm lấy vị trí thứ 4. Tuy nhiên, khoảng cách với Dani Pedrosa, ở vị trí thứ 3, lên tới hơn 11 giây là thách thức rất lớn đối với Rossi. Tính đến thời điểm này, Lorenzo đang có 330 điểm, Rossi có 325 điểm. Như vậy, nếu các vị trí dẫn được giữ nguyên đến hết chặng, Lorenzo sẽ là người vô địch mùa giải MotoGP 2015.

Lorenzo xuất phát ở vị trí đầu tiên và xuất sắc dẫn đầu cho đến hết chặng.

Từ thời điểm Rossi dành vị trí thứ 4, mọi sự chú ý lại đổ dồn về tốp dẫn đầu với 3 tay đua Lorenzo, Marquez và Pedrosa. Sự ổn định của 3 tay đua này khiến những người hâm một Rossi có lẽ buồn, thứ tự của 3 tay đua này giữ nguyên từ khi xuất phát, không hề có sự tranh chấp quyết liệt nào.

Đến thời điểm chặng đua còn lại 3 vòng, Dani Pedrosa bất ngờ tăng tốc bám đuổi quyết liệt với Marquez và Lorenzo ở phía trước. Những người hâm mộ Rossi có lẽ cũng cầu mong Dani Pedrosa có thể làm được điều gì đó thần kỳ ở những vòng đua cuối. Đặc biệt, có thời điểm Pedrosa đã vượt qua người đồng đội Marc Marquez để chiếm lấy vị trí thứ 2, áp sát Lorenzo. Tuy nhiên, tay đua số 93 của Repsol Honda không dễ để người đàn anh đánh bại và gần như chiếm lại ngay vị trí thứ 2.

3 tay đua dẫn đầu chặng 18 có thời điểm cũng mang lại kịch tính cho người xem.

Đó cũng là điểm nhấn đáng chú ý nhất trong cuộc cạnh tranh của 3 tay đua dẫn đầu chặng. Sự ổn định và phong độ tốt đã giúp Lorenzo giữ vững vị trí dẫn đầu, về đích với thành tích 45'49"364, Marquez về thứ 2, Pedrosa về thứ 3 và Rossi cán đích thứ 4. Điều này đồng nghĩa với việc Lorenzo giành chức vô địch mùa giải MotoGP 2015 với 330 điểm, Rossi xếp thứ 2 với 325 điểm, Marquez trở thành cựu vương với 242 điểm.

Chức vô địch thứ 5 trong sự nghiệp của Lorenzo.

Đây là chức vô địch thứ 5 trong sự nghiệp của tay đua số 99 đội Movistar Yamaha. Sự thành công của 2 tay đua số 46 và 99 đồng thời mang lại chức vô địch cho đội đua Movistar Yamaha MotoGP từ cách đây 4 chặng đua. Thành công của Movistar Yamaha MotoGP cũng phải kể đến một phần đóng góp lớn của siêu môtô Yamaha YZR-M1, cỗ máy đã vận hành ổn định suốt kể từ đầu mùa giải.

Mùa giải đầy nuối tiếc với Rossi.

MotoGP 2015 đã khép lại sau 18 chặng đua, với rất nhiều kịch tính. Những người cảm thấy tiếc nhất có lẽ là fan của Valentino Rossi khi không được chứng kiến chức vô địch thứ 10 của tay đua 36 tuổi. Mặc dù vậy, đây vẫn là một mùa giải thành công với những người yêu thích đội đua Movistar Yamaha MotoGP.

Ngọc Tuấn | 06:55 09/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục