Minh oan cho Lviv

14:37 Thứ bảy 16/06/2012

Trước khi Euro 2012 khai mạc, các fan và cánh báo chí được cảnh báo “hãy cẩn thận với nạn phân biệt chủng tộc tại Lviv”. Nhưng hai trận diễn ra khá êm đẹp tại đây đã phần nào “minh oan” cho người dân Lviv...

CĐV nước ngoài bày tỏ cảm xúc trước các lễ hội bóng đá trên đường phố Lviv - Ảnh: Thế Anh

Trước khi lên đường, những người bạn chuyên đọc báo chí phương Tây khuyên tôi: “Không nên đến Lviv vì đây là “vòng cấm địa” của giới truyền thông và các fan. Người dân Lviv không nói được tiếng Anh, lại không thích giao tiếp bằng tiếng Nga. Họ chỉ nói tiếng Ukraine gốc và một số khác nói bằng tiếng dân tộc”.

Từ Kiev, tôi bắt chuyến tàu muộn băng qua những thảo nguyên mênh mông dưới ánh nắng vàng dịu của chiều tà. Những đàn bò sữa, những chú ngựa nhởn nhơ gặm cỏ giữa một màu xanh mướt vô tận tạo nên cảm giác an bình sau những giờ bận rộn theo trái bóng Tango. Rải rác giữa thảo nguyên bao la là những ngôi làng được xây dựng theo lối kiến trúc đặc trưng của người Ukraine, bao quanh là những khu vườn trồng cây anh đào đang mùa chín rộ... Tôi bật bản Tình ca du mục nổi tiếng một thời rồi dán mắt tận hưởng những phút giây bình yên hiếm có giữa mùa Euro!

Đến Lviv trước trận Bồ Đào Nha - Đan Mạch, mọi lo lắng trước đây đều tan biến. CĐV các nước mặc sức hò hét và bày tỏ cảm xúc ở mọi lúc, mọi nơi trên phố cổ. Tại khu fanzone, quán bar, khách sạn... mọi người có thể dùng tiếng Anh hay tiếng Nga mà không bị bất kỳ một ánh mắt kỳ thị nào. Trên đường tìm một đại lý bán vé máy bay, tôi còn được một thanh niên ở Lviv tận tình dẫn đến tận nơi dù quãng đường đi bộ phải mất 20 phút.

Dường như những ngày này, người dân Lviv đã dồn hết tâm sức cho những nụ cười thân thiện để vẽ lại bộ mặt mới cho thành phố của mình. Alena, tiếp tân ở khách sạn Old City, chia sẻ: “Dù vẫn còn những điều bất đồng trong vấn đề sắc tộc nhưng không vì thế mà người dân Lviv chúng tôi làm hỏng bữa tiệc Euro.

Có một điều tôi cảm thấy buồn là báo chí phương Tây không khách quan lắm khi nói về chúng tôi. Khi Euro 2012 chưa xảy ra, họ ca ngợi hết mình về Ba Lan, còn chúng tôi chỉ toàn nhận những lời chê trách. Nhưng bây giờ, khi Euro đã đi gần được một nửa, mọi thứ đã rõ ràng và người dân Lviv chúng tôi đã được minh oan...”.

Vài nét về Lviv

Thành phố Lviv cách thủ đô Kiev khoảng 540km, thuộc miền Tây Ukraine. Thành phố có lịch sử 750 năm và khu thành cổ - trung tâm lịch sử của thành phố được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Khu vực này có diện tích khoảng 120ha, bao trùm các phần thành phố thời trung cổ và thời Old Russ cùng khu nhà thờ chính tòa thánh George trên đồi thánh George.

Dân số Lviv khoảng 735.000 người, trong đó 88% là người Ukraine, 8% người Nga và 1% người Ba Lan. Hằng ngày có khoảng 200.000 người từ các vùng lân cận đến đây để làm việc. Ngoài tình yêu bóng đá, người Lviv khá nổi tiếng với môn khúc côn cầu trên tuyết, quyền anh và món bia có hương vị đặc trưng không thể lẫn vào đâu được của người bản địa.
Thế Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục