Martino đang xóa thuật ngữ “Messidependencia”

13:40 Thứ hai 26/08/2013

Cho đến giờ này, tất cả đều hiểu rằng, việc Gerardo Martino bất ngờ được bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng tại Nou Camp là nhờ tầm ảnh hưởng của Lionel Messi. Mặc dù vậy, nhà chiến lược người Argentina lại không hề tỏ ra ưu ái siêu tiền đạo đồng hương. Thậm chí, “Tata” đang xóa bỏ thuật ngữ “Hiệu ứng phụ thuộc Messi”.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Ai cũng ích kỷ

Theo quan điểm của tôi, bất cứ ai cũng đều có tính ích kỷ. Đó gần như là một quy luật, một lẽ đương nhiên. Một cầu thủ mang vị thế của siêu sao số 1 hành tinh như Messi cũng không tránh khỏi quy luật đó. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, sự ích kỷ của La Pulga thực ra chẳng có gì đáng chê trách. Rõ ràng, anh ấy luôn khao khát được ra sân, được chứng tỏ năng lực siêu phàm của mình. Và dĩ nhiên, Lionel chẳng bao giờ chấp nhận ngồi dự bị nếu không dính chấn thương quá nghiêm trọng.

HLV Gerardo Martino

Chỉ có điều, đôi khi sự ích kỷ của Messi lại làm ảnh hưởng tới cả tập thể. Tôi cá rằng, cả Pep Guardiola và Tito Vilanova đều hiểu rõ Lionel. Nhưng chưa bao giờ tôi thấy họ (2 cựu HLV của Barca) quyết đoán trong việc cho Messi nghỉ ngơi khi cần thiết. Nói đúng hơn, cả hai đều không “dám” làm phật ý cầu thủ quan trọng nhất tại Nou Camp trong suốt nửa thập kỷ trở lại đây. Ở trận bán kết lượt về với Bayern tại Champions League mùa trước, Messi không thể ra sân vì lý do bất khả kháng (chấn thương) chứ không phải do Tito quyết định như vậy.

Nhưng tập thể quan trọng hơn

Khi Tata Martino đến Nou Camp, nhiều ý kiến cho rằng, tầm ảnh hưởng của La Pulga còn lớn hơn nữa. Bởi chính “nhà Messi” đã có những tác động quan trọng lên Chủ tịch Sandro Rosell để đưa ông đến với đội bóng xứ Catalan. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra lại chứng minh, cựu HLV của Newell’s Old Boys không hề nể nang hay e ngại “quyền lực Messi” trong phòng thay đồ của Barca. Trong trận mở màn với Levante, La Pulga đã bị thay ra sau hiệp 1 dù không gặp vấn đề gì quá phức tạp về sức khỏe. Và chỉ vì Messi chấn thương nhẹ dính phải ở trận gặp Atletico (lượt đi Siêu Cúp TBN), Tata đã quyết định gạt tiền đạo đồng hương ra khỏi danh sách thi đấu ở chuyến làm khách tại Rosaleda (Malaga).

Với HLV Martino - Messi cũng chỉ là một cậu học trò

Mặt khác, Tata có thể đã tìm ra phương cách hợp lý để thuyết phục được Messi không nên mạo hiểm với sức khỏe của mình. Đó là những dấu hiệu cho thấy, nhà chiến lược đến từ xứ sở Tango đang đi đúng hướng trong nỗ lực ngăn chặn “Messidependencia" (hiệu ứng phụ thuộc Messi). Vào thời điểm Neymar gỡ hòa 1-1 cho Barca trong trận lượt đi Siêu Cúp TBN, các học trò của Tata đã chứng minh rằng, đội bóng xứ Catalan vẫn xoay sở thành công bất chấp sự vắng mặt của Messi. Nhìn từ góc độ tích cực, việc La Pulga được cho nghỉ sẽ tốt cho cả bản thân tiền đạo này và tập thể Barca. Bởi nên nhớ, mùa giải còn rất dài và không ai có thể đảm bảo rằng, Messi luôn ra sân với phong độ và thể trạng tốt nhất.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục