Marcelo Salas: Tấm vé đi về tuổi thơ

13:49 Thứ bảy 20/07/2013

Khi lớn lên, ai cũng muốn trẻ lại và được quay về thời thơ ấu, quãng thời gian sống vô tư, không phải âu lo điều gì về cuộc sống bộn bề, phức tạp. Marcelo Salas đương nhiên không thể trẻ lại. Nhưng ít nhất, cựu tiền đạo người Chile đã tìm thấy niềm vui khi làm tiếp những công việc mà ngày bé anh vẫn làm…

Bài viết cung cấp độc quyền bởi





“El Matador” của Chile

Salas là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất mà bóng đá Chile từng sản sinh ra. Với 37 bàn thắng sau 70 lần ra sân, cựu ngôi sao sinh năm 1974 này đang dẫn đầu danh sách các chân sút xuất sắc nhất của đội bóng mang biệt danh “La Roja” (giống với Tây Ban Nha).

Thời còn thi đấu, Salas hợp cùng Ivan Zamorano thành một cặp bài trùng cực kì lợi hại trên hàng công của Chile. Bộ đôi ấy đã làm không ít hậu vệ phải khiếp sợ khi hợp đồng tác chiến trong các trận thuộc vòng loại và vòng chung kết World Cup 1998. Cho đến hiện tại, Chile vẫn chưa thể có thêm một tiền đạo nào giỏi ngang bằng với cặp Salas - Zamorano.

Marcelo Salas (phải) nay đang là chủ một trang trại

Trong sự nghiệp CLB, Salas đã khoác áo 5 đội bóng là Santos Temuco, Universidad de Chile, River Plate, Lazio và Juventus. Trong đó, anh đã giành được rất nhiều danh hiệu đáng chú ý như Serie A, Coppa Italia, Cúp C2, Siêu Cúp châu Âu, VĐQG Argentina và Chile.

Ít người biết, Salas chính là thần tượng của Edinson Cavani - trung phong nổi đình nổi đám vào thời điểm này, vừa rời Napoli cập bến PSG với giá 64 triệu euro, để trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Ligue 1 và đắt thứ 5 thế giới.

Một trong những lí do khiến Cavani chọn Serie A (Palermo) sau khi rời CLB quê nhà Danubio là vì anh muốn gây dựng sự nghiệp của mình theo cách tương tự như Salas. Biệt danh “El Matador” mà người ta vẫn gọi Cavani bắt nguồn từ chính Salas - người cũng có “nick-name” là “Dũng sỹ đấu bò”.

Đứa con của trang trại

Salas thực tế rất có duyên với loại bò. Anh lớn lên trong một gia đình nông dân. Trang trại nhà Salas nằm ở ngoại ô Temuco - một trong những thành phố lớn và phát triển nhất nằm ở miền Nam Chile.

Temuco có một điểm khá thú vị là ở khu trung tâm có thể rất phồn thịnh với những công trình kiến trúc đồ sộ và những tòa nhà chọc trời, nhưng các vùng ngoại ô vẫn đậm chất đồng quê với các trang trại trải dài trên các tuyến đường.

Trang trại nhà Salas là một trong số đó. Nó còn có một cái tên cụ thể là Shileno - một biệt danh khác mà NHM vẫn hay gọi Salas. Ngày còn bé, “El Matador” thường xuyên vui đùa cùng các anh chị em trong nhà trên những cánh đồng rộng mênh mông.

Họ cùng nhau chăn bò, thả diều, chơi tròi đuổi bắt, trốn tìm hoặc đá bóng trên đó và chờ đến khi mặt trời lặn để ngắm hoàng hôn trước khi về nhà ăn tối, rồi kết thúc một ngày tràn ngập tiếng cười trong những giấc ngủ.

Salas trong màu áo Juventus

Salas đặc biệt có niềm say mê lớn với trái bóng tròn. Bởi thế mà bố anh đã đăng kí cho Salas vào học tại học viện bóng đá của CLB địa phương - Santos Temuco. Tài năng của Salas nhanh chóng bộc lộ và anh trở thành một ngôi sao sáng của đội trẻ đội bóng này.

Đến năm 1991 khi mới 17 tuổi, “El Matador” được Universidad de Chile chiêu mộ. Rất buồn khi phải xa gia đình, xa trang trại Shileno, nhưng anh hiểu rằng đây là cơ hội tiến thân trong sự nghiệp quần đùi áo số. Salas tự nhủ rằng sau này khi đã đạt nhiều thành công trong quãng đời cầu thủ, anh sẽ treo giày và trở lại Shileno tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình.

Người hùng trở về

Salas đã giữ đúng lời hứa với bản thân. Năm 2008 sau khi tuyên bố từ giã sân cỏ trong màu áo Universidad de Chile, “El Matador” lên xe trở lại ngay trang trại Shileno. Cha mẹ anh đã già yếu và các anh chị em đều có gia đình và công việc của riêng mình, Salas trở thành người điều hành chính của nó.

Salas thuê thêm nhân viên nhằm làm các công việc như trồng lúa mạch, ngũ cốc, làm ruộng, sản xuất lương thực, thực phẩm, chăn bò, chăn ngựa, chăn cừu, nuôi gà, dê, heo và cả các loại thuỷ sản. Tuy nhiên, “El Matador” đặc biệt đẩy mạnh việc chăn nuôi bò.

Trong tay Salas khi ấy là hơn 10.000 con bò với 20% trong số đó là bò sữa. Ngoài việc kinh doanh sữa bò, anh còn bỏ tiền ra xây dựng một nhà máy chế biến thịt bò cách trang trại của mình không xa.

Ở nơi đây, Salas sẽ cho làm ra những gói thịt bò khô có chất lượng cực cao. Ngoài ra, nguồn thịt bò được chế biến trong nhà máy của anh cũng sẽ được cung cấp cho các công ty đồ ăn nhanh. Khi xâm nhập thị trường Chile, hãng KFC của Mỹ nhập thịt bò từ chính trang trại của Salas.

Ngoài ra nếu đến du lịch tại Chile, chắc chắn bạn sẽ thấy những gói thịt bò khô mang thương hiệu “SS” được bày bán rộng rãi khắp nơi. “SS” chính là tên ghép từ 2 chữ cái đầu của tên Salas và tên trang trại nhà anh - Shileno.

Dù đã trở thành một ông chủ lớn và có tiếng tăm tại Chile, nhưng Salas và gia đình nhỏ của anh là cô vợ Sara cùng 3 người con trai Eugenio, Carlos, Mauricio vẫn sinh sống tại trang trại Shileno, thay vì chuyển tới một căn biệt thự sang trọng nào đó nằm ở trung tâm thành phố Temuco.

Mỗi buổi chiều, “El Matador” lại cùng các con và bà xã tìm niềm vui trên những cánh đồng cỏ và chơi những trò chơi mà ngày bé anh và các anh chị em ruột của mình từng chơi. Một cuộc sống giản dị như vậy đã đủ để người hùng của nước Chile nói chung và trang trại Shileno nói riêng - Marcelo Salas hài lòng và cảm thấy đời thật ý nghĩa…

Tháng 12/2012 sau khi lên nắm ĐT Chile, HLV Jorge Sampaoli đã mời Marcelo Salas về làm trợ lí cho mình. Tuy nhiên, cựu tiền đạo sinh năm 1974 này kiên quyết từ chối, vì muốn tập trung lo cho công việc của anh tại trang trại Shileno, và chăm sóc gia đình nhỏ của mình.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục