Manchester City: Không thể mãi sống bằng những cuộc lội ngược dòng

20:08 Thứ ba 23/10/2012

Thi đấu thiếu người trong phần lớn thời gian của trận đấu, bị dẫn trước trên sân đối phương nhưng vẫn giành chiến thắng nghẹt thở bằng hai bàn thắng trong mười phút cuối cùng. Chúng ta đang nói về một trận đấu của Manchester United? Không, đó chính xác là những gì thầy trò Roberto Mancini vừa làm được trước West Brom cuối tuần qua.

Bản lĩnh Man City

Chiến thắng ngược dòng trước West Brom là lần thứ ba trong mùa bóng này Man City giật lại được 3 điểm trong những phút cuối cùng. Quãng thời gian từ phút 80 trở đi trở thành thời điểm Man City nguy hiểm nhất với việc con bài tẩy Edin Dzeko được tung vào sân. Từng điểm số nhọc nhằn góp nhặt giúp Man City không bị Chelsea, M.U bỏ lại quá xa. Những cuộc lội ngược dòng mạnh mẽ đó còn giá trị hơn khi nó chứng tỏ đoàn quân của Mancini đã tiến thêm một bước dài trên con đường xây dựng nên bản lĩnh cho riêng mình.

Edin Dzeko ghi bàn thắng quan trọng giúp Man City giành chiến thắng

Một trận ngược dòng có thể đổ cho nguyên nhân may mắn. Nhưng ba trận thắng ngược theo cùng một kịch bản lại là chuyện khác. Man City bây giờ mong manh hơn nhưng cũng bản lĩnh hơn và quan trọng nhất là không bao giờ chấp nhận bỏ cuộc. Những từ ngữ thường xuyên được dùng để ca ngợi đội bóng cùng thành phố M.U nay lại được các cầu thủ Man City tái hiện. Bản lĩnh và cao hơn là đẳng cấp chẳng phải của riêng M.U. “The Citizen” giờ đây đã có thể vỗ ngực tự hào về thứ “bản lĩnh Man City” mà Mancini và các học trò đang chứng tỏ.

Năm ngoái, khi Man City khởi đầu ấn tượng bằng những chiến thắng hủy diệt khiến cả Premier League phải run rẩy. Tuy nhiên, người ta vẫn nhận ra những “điểm chết” trong cỗ máy chiến thắng ấy khi tinh thần thi đấu, bản lĩnh không thể dùng tiền lấp đầy trong một sớm một chiều. Mùa bóng này, Man City khởi đầu chật vật với những chiến thắng sát nút, nghẹt thở nhưng chính những khó khăn ấy lại khiến những thứ vô hình như bản lĩnh, đẳng cấp có cơ hội được thể hiện. Man City không còn là tập hợp của những ngôi sao rời rạc mà đã là một đội bóng, cùng nhau nỗ lực vì một mục tiêu chung, không chấp nhận đầu hàng.

Bản lĩnh và đẳng cấp của một đội bóng không thể được xây dựng nên trong một sớm một chiều. Dù có rất nhiều người không muốn tin nhưng cũng phải chấp nhận một sự thật rằng: sau rất nhiều thời gian và tiền bạc cuối cùng Man City cũng đã chạm đến điều họ mong muốn.

Con dao hai lưỡi

Người hâm mộ Man City có thể hài lòng vì đội bóng con cưng cuối cùng cũng đã có được sự thừa nhận về đẳng cấp và bản lĩnh, thứ giúp họ có thể ngẩng cao đầu trước những ông lớn M.U, Chelsea. Nhưng riêng với Mancini thì không. Không một vị HLV nào có thể hài lòng khi đội bóng của mình bị đặt vào tình thế ngặt nghèo nhường ấy. Những chiến thắng nghẹt thở của Man City chứng tỏ, Mancini vẫn còn rất nhiều việc phải làm để giúp “The Citizen” bảo vệ thành công ngai vàng Premeir League.

Mancini vẫn còn rất nhiều việc phải làm để giúp “The Citizen”

Các đối thủ ở Premier League năm nay mạnh hơn năm ngoái nhưng dường như nhà ĐKVĐ Man City lại chẳng mạnh mẽ hơn bao nhiêu. Những sự bổ sung của Mancini trong mùa hè chỉ giúp Man City làm dày thêm lực lượng dự bị vốn đã không hề mỏng của mình. Man City vẫn ra sân và chiến thắng nhờ vào sự sắc bén của Aguero, khả năng cày ải của Yaya Toure cùng bộ óc sáng tạo không ngừng của Silva, nghĩa là vẫn nguyên vẹn những mảng miếng của năm ngoái. Mancini có thể tạo ra một bộ khung chiến thắng nhưng ông lại không thể làm mới nó cho từng trận đấu cụ thể. Chỉ cần một mắt xích trong đó thiếu hiệu quả hoặc vắng mặt, sức mạnh của man City lập tức bị đặt dấu hỏi. Silva vắng mặt vì chấn thương, ai cũng thấy Man City chật vật đến mức nào.

Những chiến thắng nghẹt thở khiến cảm xúc thăng hoa nhưng cũng là một con dao hai lưỡi. Khi một đội bóng phải trông chờ vào thứ bản lĩnh vô hình cũng những “điệp vụ giải cứu” phút bù giờ có nghĩa là đội bóng ấy đang đi gần đến thất bại. Người ta chỉ nhớ những lần đội bóng vừa yếu vừa thiếu của Ferguson lội ngược dòng thành công, nhưng những lần M.U thất bại và đánh mất danh hiệu thì không đếm xuể. Mancini có thể vui vì ông đã tung Dzeko vào sân và cầu thủ này tỏa sáng nhưng ông sẽ càng vui hơn khi chân sút này ngồi cả trận trên băng ghế dự bị mà Man City vẫn thắng.

(Bạn đọc: Nguyễn Trường Nhân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục