Man City đè bẹp Porto: Có nhất thiết dùng lại Tevez?

14:51 Thứ sáu 24/02/2012

HLV Roberto Mancini có nhất thiết dùng lại Carlos Tevez sau khi chứng kiến đội bóng của ông hủy diệt Porto trên sân nhà Etihad? Nếu xét ở khía cạnh chuyên môn thuần túy, câu trả lời là: Không.

Vitor Pereira, HLV của Porto, tin rằng nhà ĐKVĐ Europa League đã thi đấu không hề tồi trước Man City ở lượt về, bất chấp thực tế là họ đã để thủng lưới đến 4 lần và thua với tổng tỷ số 1-6. "Cho đến khi Manchester City ghi bàn thứ hai, Porto là đội chơi tốt hơn. Nhưng các cầu thủ tuyến trên của họ quá xuất sắc và bàn thứ hai đã kết thúc mọi hy vọng của chúng tôi", Vitor Pereira phát biểu sau trận đấu. Đúng là như thế, sự khác biệt nằm ở đẳng cấp của các tiền đạo.

Bàn thứ hai đến từ pha dứt điểm của Edin Dzeko ở phút 76, chỉ 7 phút sau khi anh được tung vào sân thay Nasri. Nhưng trước hết, phải ghi nhận đường chuyền khôn ngoan và hợp lý của Sergio Aguero, cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Với nhiều người, số phận trận đấu đã được an bài chỉ sau 19 giây, từ một sai lầm của Nicolas Otamendi. Yaya Toure đã cực kỳ nhạy bén và thông minh ở đường chọc khe, nhưng những pha xử lý sau đó của Aguero thật hoàn hảo, từ chạy chỗ, đến động tác giả đánh lừa thủ môn đối phương và cú cứa lòng vào góc xa.

Từ sau bàn mở tỷ số của Aguero, pha làm bàn sớm nhất ở Europa League mùa này, Porto đành phải đẩy cao đội hình, bất chấp hiểm nguy hiện hữu từ những đòn phản công của đối phương. Man City để mặc Porto cầm bóng nhiều, nhưng mỗi lần họ lên bóng phản công là một lần người ta nhìn thấy bàn thắng.

Với song sát Dzeko- Aguero, Man City không còn cần Tevez- Ảnh Getty

Silva và Yaya Toure luôn chính xác và thông minh ở những đường chuyền cuối cùng, còn Aguero là người thích hợp nhất để đón nhận những đường chuyền ấy, biến chúng thành cơn ác mộng đối với hàng phòng ngự đối phương. Thủ môn Helton của Porto trận này như hóa thành "con rối", liên tục phải lao ra vòng cấm để đóng vai trò hậu vệ thòng bất đắc dĩ. Một trong những tình huống như thế, Helton đã bị Aguero qua mặt, và cú tâng bóng tinh tế của tiền đạo người Argentina chỉ bị xà ngang từ chối một bàn thắng tuyệt đẹp.

Bàn thắng sớm vào lưới Porto là bàn thứ 19 của Aguero trong mùa đầu tiên ở Man City. Anh chỉ cách thành tích của Carlos Tevez mùa trước 4 bàn mà thôi. Tất nhiên không phủ nhận Man City giờ mạnh hơn và Aguero có nhiều sự hỗ trợ hiệu quả hơn từ các cầu thủ tuyến sau. Nhưng đó cũng là bằng chứng cho thấy rằng, Aguero đang thi đấu cực kỳ ăn ý với các đồng đội hiện tại. Vị trí mà Aguero đang thi đấu cũng là vị trí mà Tevez chiếm giữ ở mùa trước.

Hàng công của Man City thực sự đáng sợ. Aguero chỉ cần 19 giây để ghi bàn. Dzeko chỉ cần 7 phút. Trên băng ghế dự bị còn có Mario Balotelli chưa dùng đến. Cả ba tiền đạo ấy đã thích nghi rất tốt với hệ thống, lối chơi của Man City mùa này, dù là hệ thống 1 tiền đạo hay 2 tiền đạo. Vậy khi xét về chuyên môn, có nên dùng lại Tevez, cầu thủ đã không đá phút nào suốt 5 tháng qua, chỉ đá chính 2 trận mùa này và không ghi nổi 1 bàn?

Không đánh kẻ chạy lại?

Tevez đã đưa ra lời xin lỗi công khai trước trận gặp Porto. HLV Mancini đã rất khôn ngoan khi không đưa ra phản ứng của ông ngay lập tức. Ông đợi sau trận gặp Porto, trận đấu mà hàng công của Man City đã chơi cực hay, với một lời hứa hẹn: "Carlos Tevez có thể đá lại sau 2 tuần nữa". Chính Mancini trước đây từng tuyên bố rằng chỉ cần Tevez xin lỗi là mọi thứ O.K. Tevez xin lỗi thì ông đành phải gật. Dù sao cũng là cơ hội để thể hiện lòng khoan dung mang tính hình thức, cho người đời thấy rằng "Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh kẻ chạy lại".

Liệu Tevez có thực sự "chạy lại" khi mà anh đã mất đến 5 tháng để đưa ra một lời xin lỗi vì một vấn đề mà ai cũng nhìn thấy anh có lỗi, và nên nhớ cách đây 1 tuần còn chỉ trích Mancini trong một cuộc phỏng vấn rằng "ông ta đối xử với tôi như với một con chó"? Mancini có thể "không đánh kẻ chạy lại", nhưng điều đó không có nghĩa là ông sẽ dang rộng vòng tay chào đón Tevez trở về? Trong 1 năm rưỡi đầu tiên ở Man City, Mancini luôn nhún nhường trước Tevez khi mà tiền đạo người Argentina nắm quyền lực cao nhất trong phòng thay đồ. Chính Tevez đã thừa nhận điều này, còn bình luận thêm rằng tình thế đã thay đổi, quyền lực của Mancini giờ đã được củng cố hơn nhờ sự xuất hiện của Aguero.

Vì cách thức xây dựng đội bóng, dùng tiền bạc để lôi kéo các ngôi sao cá tính, ở Man City tiềm ẩn rất nhiều Tevez. Đó có thể là Aguero, là Balotelli, hay thậm chí là Dzeko, người từng tỏ thái độ bất bình ra mặt với Mancini trong trận thua Bayern tai tiếng. Vụ Tevez đã trở thành thách thức, nhưng cũng là cơ hội đối với Mancini. Ông đã chiến thắng và hãy tin rằng ông sẽ tiếp tục mạnh tay xử lý Tevez để làm gương cho những "Tevez tiềm ẩn".

Thực ra, Tevez chẳng mặn mà làm lành với Mancini. Nhưng anh cần được tập luyện (đã tập cùng đội bóng hôm qua), được thi đấu để thuận lợi cho việc ra đi vào mùa Hè này. Ngược lại, nếu phải sử dụng Tevez thì đó là vì sức ép từ trên, để có thể bán anh với giá cao. Một vài trận ra sân từ băng ghế dự bị, khi thế cục đã an bài (như trường hợp của Pizarro) cũng chẳng mất gì.

Tóm lại, Tevez "chạy lại" để chuẩn bị "chạy đi". Mancini và Man City đón anh trở lại, cũng chỉ để đẩy anh ra đi.

Con số

19: Đó là số bàn thắng của Sergio Aguero cho Man City ở mùa này. Anh còn đóng góp 6 đường chuyền thành bàn.

47: Mùa này, bộ ba tiền đạo Aguero, Balotelli và Dzeko đã ghi đến 47 bàn. Dzeko đã 16 lần nổ súng còn Balotelli ghi được 12 bàn.

16: Man City đã bất bại suốt 16 trận sân nhà trong khuôn khổ các Cúp châu Âu. Thất bại gần nhất của họ là trước FC Midtjylland tại Cúp UEFA vào ngày 14/8/2008, khi ông chủ Ả rập chưa mua lại đội bóng.
Đức Lộc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục