Man City = M.U + 2. M.U: Cứ bình tĩnh. Đừng vội đếm cua trong lỗ!

11:44 Thứ ba 06/03/2012

Chiến thắng ở White Hart Lane của Tottenham vừa qua đã đưa CĐV Quỷ đỏ lên mây, cứ như thể M.U của họ sắp vô địch Premier League tới nơi. Đúng là cánh cửa đã mở rộng, nhưng những gì diễn ra trong các mùa gần đây cho thấy, cạm bẫy vẫn giăng đầy ở phía trước.

Lợi thế nghiêng về M.U...

Ở White Hart Lane, như chính thừa nhận của Sir Alex Ferguson, M.U đã gặp may mắn trong hiệp 1. Ông cũng như đồng nghiệp ở bên kia chiến tuyến, HLV Harry Redknapp, không hiểu vì sao M.U có thể dẫn bàn trước khi hiệp 1 kết thúc. Nhưng không vì thế mà đánh giá thấp chiến thắng của M.U trước Tottenham. Kinh nghiệm, bản lĩnh, đẳng cấp..., những mỹ từ ấy đã được dùng để ca ngợi trận thắng 3-1 của họ, nhất là sau những gì họ đã thể hiện trong hiệp 2. Khi cần đá đẹp, cống hiến, họ sẵn sàng đá đẹp, cống hiến. Nhưng ở thời điểm chiến thắng là tất cả, M.U có thể trở nên xấu xí, xù xì, thực dụng đến mức tàn nhẫn. Cú dứt điểm trúng đích đầu tiên ở White Hart Lane đã biến thành bàn thắng. Thêm 2 cơ hội, tỷ số đã là 3-0 nghiêng về Quỷ đỏ. Một lần nữa, M.U cho tất cả thấy rằng vì sao họ là đội bóng thành công nhất trong lịch sử Premier League, là nhà ĐKVĐ và sẵn sàng bảo vệ ngai vàng ở mùa này.
 
M.U đừng vội mừng - Ảnh Getty

Chuyến làm khách ở White Hart Lane được xem là trận đấu "nhạy cảm" đối với cục diện cuộc đua giữa M.U và Man City. Nếu thua trận hoặc bị cầm hòa, M.U sẽ bị Man City dẫn 5 hoặc 4 điểm. Khi mùa giải chỉ còn 11 vòng, khoảng cách ấy là khá an toàn cho Man City. Đội bóng của HLV Roberto Mancini chắc chắn không hứng chịu quá nhiều sức ép, mà khi không bị vấn đề sức ép hay tâm lý, Man City thường chơi tuyệt hay, phô trương sức mạnh khủng khiếp, khó có cửa để M.U đuổi kịp.

Nhưng vì đã đánh bại Tottenham và khoảng cách vẫn là 2 điểm, lợi thế tạm thời nghiêng đôi chút về M.U. Từ giờ, Man City hiểu rằng họ có thể bị soán ngôi bất cứ lúc nào, chỉ sau một thất bại thôi là đã tụt lại phía sau. HLV Mancini không dưới 1 lần thừa nhận rằng sức ép, tâm lý sẽ là gánh nặng lớn nhất, là thách thức khủng khiếp nhất. Lý do: họ chưa quen với những danh hiệu. M.U thì ngược lại, các chức vô địch, danh hiệu như là bữa cơm hàng ngày đối với họ. Chẳng phải sợ, chẳng hề run, chẳng bị tâm lý. Những gì diễn ra trong giai đoạn khốc liệt vừa qua đã cho thấy điều này. Trong vòng 1 tháng rưỡi, họ liên tiếp đánh bại Arsenal, Liverpool, cầm hòa Chelsea ở Stamford Bridge trong thế bị dẫn 3 bàn, và đến đêm Chủ nhật vừa rồi là chiến thắng ở White Hart Lane.

... Nhưng đừng vội "đếm cua trong lỗ"

Khi so sánh đến lịch thi đấu trong chặng đường còn lại, nhiều CĐV M.U đã vội "đếm cua trong lỗ". Ngay chính Gary Neville, cựu cầu thủ của M.U, cũng có chung suy nghĩ qua bài viết trên Daily Mail. "Đếm cua trong lỗ" theo kiểu như sau. Vòng tới, West Brom, 3 điểm. Vòng 29, Wolves, 3 điểm. Fulham, Blackburn, QPR, Wigan - mỗi trận là 3 điểm. Đá với Aston Villa và Everton ở Old Trafford cũng thế, 3 điểm/trận. Trừ chuyến làm khách ở Etihad, M.U được cho rằng sẽ thắng 10/11 trận còn lại, trong đó có 2 trận Swansea (SN) và Sunderland (SK) vào cuối mùa.

Còn đây là những thách thức lớn dành cho Man City. Làm khách ở một Swansea khó chịu vòng tới, hòa. Tiếp Chelsea, đội bóng đã đánh bại họ ở lượt đi, có thể hòa nốt. Hòa tiếp hoặc thậm chí thua trận ở Stoke, đội bóng cực kỳ đáng sợ đối với mọi đại gia khi đá trên sân nhà. Rồi còn đó trận làm khách ở Arsenal, Norwich và Newcastle. Tính sơ sơ, Man City có thể đánh rơi tầm 10 điểm.

Sẽ rất sai lầm nếu đánh giá thấp Man City như thế. Họ có thể thiếu kinh nghiệm, có thể chưa thích nghi tốt với sức ép nhưng không hề mong manh, yếu đuối. Riêng thành tích trụ vững ở ngôi đầu, trước sự bám đuổi quyết liệt của M.U, suốt 20 vòng qua đã nói lên điều này. Họ có thể vấp ngã, nhưng không hề dễ dàng trở thành nạn nhân của hiệu ứng domino. Mùa này, Man City chỉ mới 1 lần không thắng 2 trận liên tiếp, với trận hòa ở West Brom và trận thua 0-1 ở Sunderland.

Man City sẽ đánh rơi điểm (bao nhiêu thì còn chờ) nhưng đừng vội cho rằng M.U sẽ thắng 10/11 trận kể trên một cách đơn giản. Đúng là M.U từng nổi tiếng với màn tăng tốc khủng khiếp trong giai đoạn 2. Nhưng những mùa gần đây, họ từng rơi vào tình trạng thót tim vì những cú vấp trong giai đoạn cuối mùa. Mùa trước, họ suýt bị Chelsea đuổi kịp dù từng gác đội bóng này hơn 10 điểm. Tương tự ở mùa 2008-09, từng bỏ xa Liverpool nhưng đã lo sốt vó sau trận thua 1-4 thảm họa ở Old Trafford. Hay ở mùa 2009-10, M.U bị Chelsea soán ngôi khi chấn thương của Rooney khiến đội bóng suy yếu rõ rệt. Nếu Rooney lại dính chấn thương ở giai đoạn quyết định tới đây, M.U sẽ lâm nguy thực sự.

Một điều khác cần lưu ý, trừ thất bại trước Man City, M.U đá rất tốt khi gặp các đối thủ lớn. Nhưng ngược lại, trong mùa này, họ thường xuyên thua sốc trước các đối thủ nhỏ và trung bình, từ Premier League cho đến Champions League.

Song mã Manchester & 11 vòng còn lại

* MAN CITY: 66 điểm

+ Swansea (sân khách)

+ Chelsea (sân nhà)

+ Stoke (SK)

+ Sunderland (SN)

+ Arsenal (SK)

+ West Brom (SN)

+ Norwich (SK)

+ Wolves (SK)

+ Man Utd (SN)

+ Newcastle (SK)

+ QPR (SN)

* MAN UTD: 64 điểm

+ West Brom (SN)

+ Wolves (SK)

+ Fulham (SN)

+ Blackburn (SK)

+ QPR (SN)

+ Wigan (SK)

+ Aston Villa (SN)

+ Everton (SN)

+ Man City (SK)

+ Swansea (SN)

+ Sunderland (SK)

KẾT QUẢ

Liverpool - Arsenal1-2

Blackburn - Aston Vill1-1

Man City - Bolton2-0

QPR - Everton1-1

Stoke - Norwich1-0

West Brom - Chelsea1-0

Wigan - Swansea0-2

Newcastle - Sunderland1-1

Fulham - Wolves5-0

Tottenham - Man Utd1-3

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU

25 bàn: Robin van Persie (Arsenal)

18 bàn: Wayne Rooney (Man Utd)

16 bàn: Sergio Aguero (Man City)

Thứ Bảy, ngày 10/3

19h45Bolton - QPR

22h00

Aston villa - Fulham

Chelsea - Stoke

Sunderland - Liverpool

Wolves - Blackburn

00h30Everton - Tottenham

Chủ nhật, ngày 11/3

21h00

Man Utd - West Brom

Swansea - Man City

23h00

Norwich - Wigan

Thứ Ba, ngày 13/3

03h00Arsenal - Newcastle

Đá bù vòng 26

Thứ tư, ngày 14/3

03h00Liverpool - Everton

Đức Lộc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục