Mạc Hồng Quân: “Đòn trong tay áo” của Miura

14:49 Thứ năm 11/12/2014

Nhiều người hâm mộ kêu gọi và mong muốn HLV Toshiya Miura sử dụng Mạc Hồng Quân thay thế Lê Công Vinh trong đội hình chính của tuyển Việt Nam, tuy vậy, ông hoàn toàn có lý khi giữ tiền đạo trẻ này làm “đòn trong tay áo”.

Hồng Quân ăn mừng bàn thắng cùng Văn Quyết

Ở Malaysia, Mạc Hồng Quân bất ngờ được tung vào sân thay Thành Lương ngay từ phút 59. Chỉ ít phút sau, anh tạo điều kiện cho Văn Quyết ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1. Cuối trận, Hồng Quân tiếp tục quấy đảo hàng thủ đội chủ nhà và mở ra không ít đường phản công sắc nét cho tuyển Việt Nam. Dù không có bàn thắng, nhưng cái tên Hồng Quân cũng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Cùng với sự vô duyên của Công Vinh, nhiều người tin rằng đã đến lúc HLV Miura mạo hiểm sử dụng Hồng Quân ngay từ đầu. Tuy vậy, xét nhiều yếu tố, Hồng Quân vẫn phù hợp với vai trò “đòn trong tay áo” ở thời điểm hiện tại hơn là một cú đấm trực diện của tuyển Việt Nam.

Nhiều người say mê với sự đột biến do Hồng Quân tạo ra mà quên mất lối chơi của tiền đạo này cũng na ná… Văn Quyết. Anh có khả năng rê dắt tốt, khỏe và khéo nhưng đó cũng là những điểm mạnh nhất của Văn Quyết. Thật khó để HLV lắp ghép 2 cầu thủ có lối đá tương tự nhau vào cùng một vị trí vì điều này khiến họ rất dễ giẫm chân nhau.

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Miura quyết định để Công Vinh đá hết trận tại Malaysia và để Quân vào thay Thành Lương, một cầu thủ chạy cánh. Giữa Quân và Quyết cần có khoảng “chia cách”, và Công Vinh sẽ là cầu nối liền khoảng chia cách đó. Đội trưởng đội tuyển Việt Nam khá vô duyên trong các tình huống quyết định, nhưng anh có khả năng chạy chỗ không bóng rất tốt, nếu không muốn nói là tốt nhất trong các tiền đạo của Miura. Điều đó giúp Vinh thu hút cầu thủ đối phương, sẵn sàng “làm tường” và mở ra các khoảng trống cho các đồng đội.

Nếu bạn để ý kỹ, bàn gỡ hòa của Huy Toàn ở trận lượt đi có đóng góp không nhỏ của Công Vinh, người đã chạy dạt ra hẳn cánh phải và đỡ ngực vừa tầm cho Thành Lương băng xuống. Chưa kể, như đã phân tích ở bài trước, ở Vinh đang thể hiện tố chất thủ lĩnh vượt trội so với các đồng đội. Với đội hình trẻ khỏe hiện tại của Miura, ông cần một người giàu bản lĩnh như Vinh để làm “ngọn đuốc dẫn đường”.

Hồng Quân chưa có nhiều kinh nghiệm trận mạc. AFF Cup 2014 mới là giải đấu lớn thứ 2 của anh sau ASIAD 17. Quân có tài, có sự tự tin, nhưng chưa ai dám chắc anh có bị “cóng” hay không khi được trao trọng trách ở đội tuyển quốc gia, đặc biệt khi giải đấu đã đi đến những trận đấu quan trọng nhất. Thay vì mạo hiểm với Hồng Quân, Miura hoàn toàn có lý khi sử dụng Công Vinh.

Điều quan trọng nhất, Hồng Quân có đủ các tố chất làm “siêu dự bị”. Như đã nói ở trên, anh vừa khỏe, vừa khéo và khao khát thể hiện. Sức mạnh và tinh thần chiến đấu của Hồng Quân trở nên đáng sợ hơn gấp nhiều lần khi anh xuất hiện ở nửa cuối hiệp 2, thời điểm đối thủ bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi.

Từ đội Olympic đến đội tuyển quốc gia, HLV Miura đều cho thấy khả năng “dụng nhân” tuyệt vời. Vì thế, thay vì “chỉ dạy” hay “yêu cầu” ông cách sử dụng Hồng Quân, bạn hãy tập trung tận hưởng những bất ngờ chiến thuật mà HLV người Nhật mang lại.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục