Lý Hoàng Nam và những cơn địa chấn

11:44 Thứ hai 13/07/2015

15 tuổi, Hoàng Nam đã khiến giới chuyên môn nước nhà phải “sốc” khi giành chức vô địch quốc gia. 16 tuổi, Hoàng Nam giành HCV Đại hội thể thao trẻ châu Á, 2 chức vô địch U18 ITF nhóm 5… Nhưng tất cả vẫn chưa dừng lại với tay vợt người Tây Ninh.

Vài năm trước, chẳng có ai biết đến cái tên Hoàng Nam. Người hâm mộ quần vợt Việt Nam chỉ biết những Minh Quân, Quốc Khánh, Hoàng Thiên…Tuy nhiên, những tay vợt này không ghi được dấu ấn khi bước ra sân chơi quốc tế.

Thế nhưng, đến giờ thì quần vợt Việt Nam đã có thể tự hào, khi lần đầu tiên có một tay vợt vô địch giải đấu danh giá Wimbledon trẻ. Hoàng Nam cùng với bạn đánh Sumit Nagal (Ấn Độ), đã lên ngôi vô địch nội dung đôi nam sau khi đánh bại Reilly Opelka (Mỹ)/Santillan (Nhật Bản) sau 2 set 7-6 (4), 6-4. Đây thực sự là một cơn địa chấn và một lần nữa người ta lại phải nhắc đến cái tên Lý Hoàng Nam.

Hoàng Nam (trái) vừa tạo nên cơn địa chấn tại Wimbledon trẻ.

Sinh ra tại huyện Gò Dầu, Tây Ninh, Hoàng Nam theo bố đến các sân tenis từ bé xem thi đấu. Ngay từ đó, Hoàng Nam đã “máu” môn thể thao chỉ dành cho giới thượng lưu này. Tất nhiên, Hoàng Nam thích là một chuyện, còn học và đánh được tennis lại là một chặng đường dài.

Hoàng Nam bắt đầu nhập môn tennis bằng việc đi… nhặt bóng. Công việc tưởng như rất bình thường ấy, lại giúp cậu bé quê Tây Ninh học hỏi được rất nhiều từ các anh, các chú. Chính sự học hỏi nghiêm túc, đã giúp Hoàng Nam có một kỹ thuật rất cơ bản.

Bên cạnh sự chăm chỉ, Hoàng Nam cũng cho thấy tố chất tuyệt vời của mình. Đến năm 9 tuổi, Hoàng Năm mới bắt đầu được giới chuyên môn để ý ở các giải trẻ. Tuy nhiên ở thời điểm đó, Hoàng Thiên nổi như cồn, khiến mọi tay vợt trẻ khác của Việt Nam, trong đó có Hoàng Nam chỉ là cái bóng. Tuy nhiên, ngay thời điểm ấy, giới chuyên môn đã nhận định, nếu Hoàng Nam được đầu tư, em chắc chắn sẽ tỏa sáng trong tương lai.

Tương lai với Hoàng Nam đã sớm mở ra những cánh cửa để anh phát triển sự nghiệp. Sau khi đoạt một loạt các danh hiệu U18 ITF nhóm 5, Hoàng Nam đã đi vào lịch sử quần vợt Việt Nam khi trở thành tay vợt đoạt chức vô địch quốc gia trẻ nhất, lúc 15 tuổi. Đó chính là cơn địa chấn đầu tiên mà Hoàng Nam tạo ra với làng banh nỉ nước nhà. Đàn anh Minh Quân cũng đã phải thốt lên: “Chắc chắn Hoàng Nam sẽ tiến xa. Tôi 18 tuổi mới giành được chức vô địch quốc gia đầu tiên, còn em chỉ mới 15 tuổi. Nên nhớ, khoảng cách 3 năm trong quần vợt là cả một khoảng cách rất lớn."

Năm 2013, tại Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013 tại Nam Kinh-Trung Quốc, Hoàng Nam đã tạo nên cơn địa chấn, khi giành chức vô địch đơn nam. Đây thực sự là một kỳ tích mà quần vợt Việt Nam làm được tại sân chơi châu lục.

Hoàng Nam trưởng thành nhanh chóng. Giới chuyên môn đánh giá, tay vợt này không chỉ có thể lực tốt, mà còn có khả năng quan sát, phản xạ, những quả vợt trái tay, lên lưới...tất cả đều thuần thục, đầy sức mạnh nhưng cũng không kém phần uyển chuyển.

Đã có những trục trặc giữa thày trò Hoàng Nam với Liên đoàn quần vợt Việt Nam. Đó là hành động từ chối lên tuyển trong năm 2014. Đó cũng là khoảng thời gian Hoàng Nam chịu nhiều sức ép. Chuyện Hoàng Nam từ chối lên tuyển có tác động rất lớn từ Bình Dương và HLV Trần Đức Quỳnh, khi cả hai muốn tự lên kế hoạch tập luyện, thi đấu cho Hoàng Nam mà không cần phải thông qua VTF.

Mọi chuyện cuối cùng cũng được các bên giải quyết ổn thỏa và Hoàng Nam đã có thêm điều kiện để phát triển sự nghiệp. Hoàng Nam lần lượt chinh phục các cột mốc khác như lần đầu tham dự Grand Slam trẻ (Roland Garros 2014), vô địch một giải nhóm I trẻ của ITF đầu năm 2015 trước khi bước lên ngôi vô địch đôi nam Wimbledon trẻ.

Bằng Lăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục