Luật công bằng tài chính đe dọa PSG

22:00 Thứ tư 06/08/2014

CLB Paris Saint-Germain (PSG) có đủ lực bảo vệ danh hiệu vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1) nhưng các biện pháp trừng phạt của UEFA có thể cản trở tham vọng châu Âu của thầy trò HLV Larent Blanc.

Tiền đạo người Thụy Điển Zlatan Ibrahimovic vẫn là niềm hi vọng lớn nhất của PSG mùa giải mới. Ảnh: Internet

Ngày 8-8 tới, PSG sẽ mở màn mùa giải 2014-2015 tại Ligue 1 với trận đấu trước CLB Reims. Năm ngoái, PSG dễ dàng đoạt chức vô địch.

Luật công bằng tài chính làm khó PSG

Với việc đối thủ lớn nhất Monaco đánh mất ngôi sao Colombia James Rodriguez vào tay gã khổng lồ Tây Ban Nha Real Madrid, khó có đội bóng nào tại Pháp có thể cản bước được đội bóng thành Paris mùa giải này. Tuy nhiên các hạn chế tài chính mà UEFA áp đặt đối với PSG là một thách thức lớn đối với họ.

Hồi tháng 5, PSG cùng đội bóng Anh Manchester City bị phạt 60 triệu euro (82 triệu USD) vì vi phạm các quy định của Luật công bằng tài chính (FFP). Trong hai mùa giải qua, PSG lỗ tới 45 triệu euro (60,3 triệu USD). Ngoài ra nhà vô địch Pháp phải chấp nhận không tăng bảng lương trong hai mùa giải tới và “hạn chế chi tiêu đáng kể” trên thị trường chuyển nhượng. Mục tiêu là đảm bảo CLB không lỗ quá 30 triệu euro (40 triệu USD) vào năm 2015.

Chủ tịch PSG Nasser Al-Khelaifi than thở các biện pháp trừng phạt của UEFA là vật cản lớn đối với tham vọng châu Âu của đội bóng. Tuy nhiên doanh nhân người Qatar nhấn mạnh không gì có thể phá hủy được kế hoạch năm năm của PSG. Tháng 6-2011, quỹ Qatar Sports Investments khi mua lại PSG đã đặt mục tiêu đoạt cúp Champions League vào năm 2016. “Tôi có thể mua được bất kỳ cầu thủ nào mình muốn” - ông Al-Khelaifi tự tin khẳng định.

Sau khi mùa giải 2013-2014 kết thúc PSG đã chi tới 50 triệu euro (67 triệu USD) để mua trung vệ người Brazil David Luiz từ CLB Chelsea. Đây là mức giá kỷ lục thế giới đối với một hậu vệ. PSG cũng bắt đầu tìm cách lách các biện pháp hạn chế của UEFA khi ký hợp đồng mượn hậu vệ người Bờ Biển Ngà Serge Aurier từ Toulouse. Trong hợp đồng có điều khoản PSG có thể sẽ mua đứt Aurier. Theo báo chí Pháp, PSG cũng sẽ ký một hợp đồng tương tự để đưa tiền vệ Argentina Angel Di Maria từ Real Madrid tới sân Công viên các hoàng tử.

Để kế hoạch này thành hiện thực PSG cần phải thải loại bớt một số cầu thủ không cần thiết. Alex, Jeremy Menez và Christophe Jallet đều đã ra đi để giúp CLB cân đối bảng lương theo đúng quy định của UEFA. Dù vậy, HLV Laurent Blanc có thể tự tin rằng đội hình hiện tại của ông là quá đủ để thống trị Ligue 1. Hồi tháng 5 ông đã ký hợp đồng ở lại với đội bóng tới năm 2016.

Ibrahimovic và Cavani cần ăn ý hơn

Cuối tuần trước ở Bắc Kinh (Trung Quốc), PSG đã hạ Guingamp với tỷ số 2-0 tại giải đấu giao hữu Champions Trophy. Ngôi sao Zlatan Ibrahimovic ghi cả hai bàn. Nhiều khả năng đây sẽ là mùa giải quan trọng nhất trong sự nghiệp của tiền đạo người Thụy Điển. Anh sẽ bước sang tuổi 33 vào tháng 10 tới và mùa giải 2014-2015 có thể là cơ hội cuối cùng để anh đoạt chức vô địch Champions League. Đó là danh hiệu cả Ibrahimovic và PSG đều mong mỏi nhất.

Tuy nhiên vai trò của Ibrahimovic cũng dẫn tới những vấn đề khó đối với HLV Blanc. Ông vẫn chưa thể kết hợp một cách hiệu quả Ibrahimovic và tiền đạo Edinson Cavani trong đội hình chính. Cầu thủ 27 tuổi người Uruguay là bản hợp đồng “bom tấn” của PSG mùa hè trước với cái giá 64 triệu euro (85,8 triệu USD), nhưng chỉ ghi được 16 bàn ở Ligue 1 mùa giải 2013-2014.

Điều quan trọng đối với một cầu thủ tấn công là được chơi đúng vị trí sở trường. Mọi người đều biết rõ vị trí của tôi và không cần phải nói thêm gì nữa - tiền đạo Cavani.

Cavani liên tục dính chấn thương và cũng tỏ ra không thoải mái khi buộc phải dạt ra cánh để nhường chỗ cho Ibrahimovic. Tuần trước, Cavani khẳng định anh sẽ tiếp tục ở lại sân Công viên các hoàng tử dù trước đó có tin đồn anh sẽ ra đi.

Chỉ khi HLV Blanc giải quyết được vấn đề của Cavani thì PSG mới có cơ hội vượt qua được giới hạn là vòng thứ kết Champions League, nơi họ đã thất bại trước Chelsea mùa giải năm ngoái.

Nguyệt Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục