Lewis Hamilton phạm luật ở chặng đua Tây Ban Nha

14:24 Chủ nhật 13/05/2012

Hamilton (McLaren) đã bị hủy kết quả đua phân hạng do phạm luật dù về nhất, nhường pole cho Pastor Maldonado (Williams) tại chặng Tây Ban Nha GP chiều nay.

Chiếc MP4-27 của Hamilton không thể tự quay về khu vực cách ly do cạn nhiên liệu.

Dù giành được thành tích tốt nhất tại vòng phân hạng cuối cùng (Q3) nhưng với việc chiếc MP4-27 của Hamilton không thể tự quay về khu vực cách ly (parc feme) để lấy mẫu nhiên liệu, ngôi sao người Anh sẽ phải xuất phát cuối cùng tại cuộc đua chính thức diễn ra vào chiều Chủ nhật. Kết quả này cũng đồng nghĩa với việc tay đua người Venezuela, Pastor Maldonado sẽ giành quyền xuất phát đầu do anh là người có thành tích tốt nhất sau Hamilton.

Giám đốc điều hành McLaren, Martin Whitmarsh bào chữa đây chỉ là sự cố ngoài ý muốn do sơ suất của nhân viên tiếp nhiên liệu của đội nhà và lợi thế từ việc tiếp thiếu nhiên liệu không thể giúp Hamilton có thành tích vượt trội tại Q3. Tuy nhiên các giám sát đường đua đã không chấp nhận lý do biện hộ của McLaren và đưa ra án phạt hạ vị trí xuất phát của Hamilton xuống cuối đoàn đua. Năm 2010, tay đua người Anh cũng 1 lần rơi vào tình huống tương tự tại Grand Prix Canada khi anh phải đẩy xe về pit nhằm tiết kiệm nhiên liệu để lấy mẫu sau vòng phân hạng, tuy nhiên khi đó Hamilton không bị phạt.

Theo điều khoản 6.6.2 trong luật thi đấu F1, “Các tay đua phải đảm bảo bình chứa trên chiếc xe luôn có đủ 1 lít nhiên liệu để giám sát đường đua lấy mẫu tại một thời điểm bất kỳ trong thời gian diễn ra chặng đua. Ngoại trừ nguyên nhân bất khả kháng (phải được giám sát chấp nhận), sau mỗi buổi đua thử và phân hạng các xe phải tự quay về khu vực kỹ thuật”.

Maldonado ăn mừng thành tích xuất sắc tại buổi phân hạng trên đường đua Catalunya.

Sau 3 tuần tạm nghỉ để tham gia kỳ thử nghiệm giữa mùa giải tại đường đua Mugello (Italy) diễn ra vào đầu tuần trước, các đội đua đều hứng khởi khi đến với Grand Prix Tây Ban Nha cùng với hàng loạt nâng cấp cho chiếc xe của đội nhà. Sự cân bằng về thực lực giữa các đội khiến chưa xuất hiện một đội đua vượt trội lên như Red Bull năm ngoái. Tình thế này được chứng minh bằng diễn biến tại buổi phân hạng trên đường đua Catalunya.

Ngoại trừ vòng phân hạng đầu tiên (Q1) có không có bất ngờ đáng kể, sang tới Q2 đã có những tay đua lớn sớm rời cuộc chơi. Ngôi sao Mark Webber (Red Bull) chỉ chạy 1 vòng lấy thành tích nhằm tiết kiệm lốp và tin tưởng kết quả này đủ giúp anh có mặt tại Q3 tuy nhiên chỉ trong 2 phút cuối anh đã rơi từ vị trí thứ 2 xuống 12 và không thể giành quyền tham dự Q3. Sự canh tranh quyết liệt được thể hiện rõ khi thành tích của Webber chỉ kém người đứng thứ 6 tại Q2 (Kimi Raikkonen) có 0,121 giây. Jenson Button (McLaren) cũng nhận kết quả tương tự với vị trí thứ 11, ngôi sao người Anh loay hoay khắc phục tình trạng thiếu cân bằng của chiếc MP4-27 nên không có thành tích tốt.

Sang tới Q3, các tay đua đều tính toán chiến thuật sử dụng lốp cho cuộc đua chính thức nên số vòng chạy tại Q3 khá hạn chế. Đương kim vô địch thế giới Sebastian Vettel (Red Bull) xuất hiện trên đường đua sớm nhất nhưng anh bất ngờ bỏ dở vòng đua để về pit. Đây được coi là toan tính của Red Bull nhằm tự do trong việc chọn lốp khi xuất phát. Hai tay đua khác là Michael Schumacher (Mercedes GP) và Kamui Kobayashi (Sauber) cũng không thực hiện 1 vòng đua trọn vẹn nhằm giữ lốp cho cuộc đua chính thức. Trong khi đó ngoại trừ Hamilton, các tay đua còn lại đều tham dự 1 lượt chạy duy nhất.

Sau khi kết thúc 2 lượt chạy, Hamilton có thành tích chạy 1 vòng tốt nhất (1 phút 21,707 giây) bỏ xa người đứng thứ 2 Maldonado (1 phút 22,285 giây) tới 0,578 giây, xếp tiếp theo lần lượt là Fernando Alonso (đội Ferrari, 1 phút 22,302 giây), Romain Grosjean (Lotus, 1 phút 22,424 giây), Kimi Raikkonen (Lotus, 1 phút 22,487 giây). Ngay sau khi Hamilton thực hiện được thành tích 1 phút 21,707 giây, McLaren đã yêu cầu ngôi sao người Anh dừng xe trên đường đua nhằm giữ đủ 1 lít nhiên liệu để lấy mẫu, chiếc MP4-27 đã phải nhờ sự hỗ trợ của xe tải để quay về khu vực cách ly. Tuy nhiên điều này đã khiến Hamilton và McLaren trả giá đắt.

Trước khi diễn ra cuộc đua chính thức, phần lớn các nhà chuyên môn đều nhận định chiến thuật thi đấu đặc biết là vấn đề sử dụng lốp tại Grand Prix Tây Ban Nha sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn tới kết quả chặng đua. Đường đua Catalunya vốn rất chật hẹp và khó vượt nên vị trí xuất phát, màn khởi đầu cùng chiến thuật sẽ là những yếu tố quyết định tới thành bại của các tay đua. Trong phần lớn các chặng đua trước diễn ra tại Catalunya, tay đua xuất phát đầu chính là người chiến thắng cuối cùng.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục