Lễ khai mạc EURO bị "ném đá" túi bụi

11:58 Chủ nhật 10/06/2012

Khi chuẩn bị cho buổi biểu diễn nghệ thuật trong lễ khai mạc EURO 2012, BTC hy vọng sẽ để lại dấu ấn khó phai trong lòng khán giả. Thế nhưng có vẻ như đây là thách thức quá lớn với họ, nhất là trong điều kiện việc gây ấn tượng chỉ được kéo dài vẻn vẹn hơn mười phút đồng hồ.

Chương trình biểu diễn trong lễ khai mạc EURO 2012 là sản phẩm của giám đốc sáng tạo Marco Balich. Ông là một nhân vật giàu kinh nghiệm tổ chức rất nhiều buổi biểu diễn quy mô lớn, như Thế vận hội mùa Đông 2006 ở Turin, Italia.

Adam Gyorgy cởi áo khoác, chuẩn bị thể hiện kỹ thuật điều khiển bóng khá tồi của anh.

Ý tưởng hoành tráng

Trong quá trình chuẩn bị cho lễ khai bạc, Balich đã có cuộc trò chuyện với trang tin WBJ.pl và tại đó, ông đã giải thích phần nào ý tưởng trình diễn của mình.

Balich nói rằng khác với các lễ khai mạc Thế vận hội, vốn kéo dài hàng tiếng đồng hồ, lễ khai mạc giải EURO chỉ gói gọn trong vẻn vẹn 12 phút. Vì thế ông muốn tạo nên các dấu ấn "đáng nhớ, có một không hai" cho sự kiện, đồng thời truyền đạt lại các giá trị đoàn kết, ganh đua và cảm hứng thể thao bất tận theo tinh thần của UEFA.

"Chúng tôi còn muốn chạm tới con tim của người dân Ba Lan và toàn bộ những người khác có cơ hội theo dõi sự kiện" - ông nói.

Balich cho biết ông chọn sân vận động quốc gia Warsaw vì đây là một trong những sân đẹp nhất thế giới. Ông để Adam Gyorgy chơi nhạc Chopin trong lễ khai mạc, một điều rất lạ bởi âm nhạc của Chopin không gắn với bóng đá. Balich lý giải rằng nhạc Chopin và đặc biệt là phong cách trình diễn của Adam Gyorgy, "rất dễ chạm tới trái tim các khán giả".

Việc mang nhạc cổ điển truyền thống vào môi trường thể thao còn nhằm đạt được ý đồ giúp cho khán giả cảm nhận được sự vui thích, phấn khích, giống cảm giác đang trong quá trình chuẩn bị show diễn.

Một số tờ báo Ba Lan đã chất vấn Balich vì sao lại chọn Gyorgy, một người Hungarry, để chơi nhạc Chopin, vốn đã mê hoặc người dân nơi đây. Họ kêu gọi ông chọn một nghệ sĩ địa phương, để phù hợp hơn. Nhưng Balich nói rằng Gyorgy hiện còn rất trẻ, nhưng tài năng của anh đã được ca ngợi trên khắp thế giới. Vì thế, việc chọn anh trong lễ khai mạc EURO 2012 chẳng có gì sai lầm.

Màn sắp hình mang dòng chữ EURO 2012 là một trong những điểm sáng nhỏ, nhưng nó chỉ xuất hiện khi chương trình đã tới hồi kết.

Chẳng khác C.Ronaldo nhảy ra đánh piano

Ý tưởng của Balich hay ho là vậy, nhưng khi buổi biểu diễn trong lễ khai mạc kết thúc, ông đã vấp phải không ít những người chê bai.

Trang tin Yahoo! Sport nói rằng buổi biểu diễn có tất cả các vũ công, các bộ trang phục bắt mắt mà ta có thể hình dung ra trong một sự kiện với quy mô hoành tráng như vậy. Tuy nhiên, sự kỳ cục đã diễn ra khi nghệ sĩ piano Adam Gyorgy đột nhiên ngừng chơi bản nhạc của Chopin để cởi chiếc áo khoác và làm lộ ra một chiếc áo phông với dòng chữ "Adam" và số 10 ở phía sau lưng.

Tiếp đó Gyorgy nhảy ra sân, biểu diễn vài kỹ thuật chơi bóng như hất bóng bằng hai chân, đỡ bằng lưng, xoay bóng trên đầu ngón tay. Tuy nhiên kỹ thuật của Gyorgy khá xoàng xĩnh và Yahoo! News không ngại đánh giá màn biểu diễn bóng đá của anh chẳng khác nào việc Cristiano Ronaldo nhảy ra chơi piano vậy.

Chưa hết, trang tin còn chỉ trích màn "hiện đại hóa" nhạc Chopin của DJ Goldshirt.

Chung quan điểm với Yahoo! News, trang tin OffThePost nói rằng màn biểu diễn bóng đá "dở ẹc" của Gyorgy có thể xếp ngang hàng với lần Diana Ross khoe "kỹ thuật cá nhân" tại World Cup 1994, vốn được xếp vào 10 khoảnh khắc kỳ quái nhất của các giải World Cup. Lần đó, cũng trong lễ khai mạc, trước đông đảo ống kính máy quay và ánh mắt của khán giả, Diana Ross đã khiến khán giả được phen cười nghiêng ngả, khi sút trượt cú đá penalty và khung thành dù không bị bóng bay vào vẫn bửa làm đôi.

Đành chờ sức hấp dẫn của trái bóng

Trang tin Nesn.com thậm chí còn chỉ trích cả màn biểu diễn chung của gần 1.000 nghệ sĩ tới từ 63 quốc gia, nói rằng nó giống như một màn văn nghệ tập thể tỉnh lẻ. DJ Goldshirt thì bị "tố" đạo trang phục biểu diễn của Bee Gee và toàn bộ tác phẩm của Balich bị đánh giá giống như vừa lôi ra từ phim "Fear and Loathing in Las Vegas".

Không chê bai nặng nề như trên, Telegraph chỉ nói rằng màn trình diễn khai mạc EURO 2012 khá nhạt nhẽo. Tuy nhiên tờ báo cho biết các sự kiện bóng đá lớn gần đây thường có sự tương phản mạnh giữa lễ khai mạc và toàn bộ giải đấu. Đơn cử như World Cup 2010 tổ chức ở Nam Phi đã có màn biểu diễn khai mạc hết sức hoành tráng, nhưng các trận đấu diễn ra thì đầy những màn biểu diễn nghèo nàn và các trò gian lận. Trong khi đó, EURO 2008 tổ chức ở Áo - Thụy Sĩ dù có màn biểu diễn khai mạc "khủng khiếp", nhưng chất lượng giải đấu lại được đánh giá là "trên cả tuyệt vời".

Hy vọng EURO 2012 sẽ đi theo quỹ đạo đặc biệt này, bởi sau rốt, những nhân vật chính của giải đấu vẫn là trái bóng tròn và các cầu thủ.

Tường Linh (Tổng hợp) | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục