Lazio thắng liền 7 trận, mộng lớn có thành

22:12 Chủ nhật 05/04/2015

(TinTheThao.com.vn) – Ngay trước lễ phục sinh, chiều qua dưới ánh nắng ở xứ đảo Sardinia, Lazio đã có chiến thắng 3 - 1 trước Cagliari để bỏ xa đội bóng đang đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng Serie A là Fiorentina với khoảng cách lên đến 6 điểm. Họ đã có trận thắng thứ 7 liên tiếp ở giải VĐQG và tiếp tục bám đuổi Roma với chỉ 1 điểm ít hơn. Cơ hội được đá Champions League mùa tới đang rộng mở với đoàn quân của thầy trò Stefano Pioli hơn bao giờ hết.

Lazio là một trong những đội bóng hùng mạnh nhất của Serie A thời kỳ hoàng kim, vẫn là một cái tên cực kỳ khó chịu khi bóng đá Italia bước vào thời kỳ suy thoái cách đây gần 1 thập kỷ và hiện nay họ đang dần trở lại với vị thế của chính mình trong gần 15 năm về trước. Một Lazio chơi tấn công phóng khoáng, dồn ép đối thủ và luôn làm chủ cuộc chơi theo ý mình.

Vẫn là một trong những đội bóng được mến mộ nhất Serie A

Ở Việt Nam chúng ta, khi Serie A đang thống trị thế giới, ngoài những Tifosi của Juve, Inter và Milan cùng một phần nào đó là Roma, Fiorentina và Parma thì Lazio chính là đội bóng dành được rất nhiều tình cảm của người hâm mộ.

Nếu một đội bóng với những Vieri, Salas, Crespo, Boksic trên hàng công; Simeone, Veron, Almeyda, Nedved, Conceicao, Stankovic ở hàng tiền vệ; Nesta, Stam, Sensini, Mihajlovic, Couto ở hàng thủ thì thử hỏi ai mà không mê mẩn nhưng đó chỉ là một quá khứ vàng son đã ở quá xa. Lazio của hiện tại kém về cả số lượng lẫn chất lượng ngôi sao so với ngày xưa rất nhiều nhưng sự cuốn hút thì đã dần trở lại như ngày ấy.

So về đẳng cấp, Klose ở tuổi 36 không thể sánh với những Salas, Crespo khi còn chơi ở Olimpico. Candreva hay Anderson không thể bì được với Nedved hay Conceicao. De Vrij lại càng không cùng đẳng cấp với Nesta, Couto nhưng hiện tại Đại bàng Xanh của thành Rome đang có được vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, đồng nghĩa với việc Biancoceleste sẽ có một suất dự Champions League nếu giữ vững được nó đến cuối mùa.

Lazio đang thi đấu ngày càng gắn kết và có một phong cách chơi rất cuốn hút người hâm mộ. Không chỉ các Laziale mà những Tifosi trung lập khi xem đội bóng thủ đô thi đấu cũng phải nghiêng mình trước những gì họ làm được trên sân cỏ.

Với đôi cánh Candreva và Felipe Anderson tạo nên những cơn cuồng phong từ hai biên, một Klose dẻo dai, sắc bén, tinh tế như tuổi đôi mươi trên hàng công, một hàng tiền vệ đầy mạnh mẽ, kính nghiệm như Mauri, Parolo, Biglia cùng với sức trẻ của những Caltadi, Keita. Hàng thủ vô cùng chắc chắn được chỉ huy bởi thủ thành Marchetti và trung vệ de Vrij. Và người đóng vai trò quan trọng nhất để Lazio có được thành công như ngày hôm nay là HLV Stefano Pioli.

Tài năng không thể phủ nhận của Stefano Pioli

Pioli được xem là một trong những HLV nhạy bén và sắc sảo nhất về mặt chiến thuật ở Serie A bên cạnh Vincenzo Montella của Fiorentina. Sơ đồ ưa thích của chiến lược gia 49 tuổi sinh ra ở Parma này là 4–3–3 nhưng không phải lúc nào ông cũng sử dụng nó trong mọi trận đấu.

Khi cần tấn công Pioli sẽ cho các học trò đá 4–3–3 với 3 tiền vệ trung tâm tạo thành một “tam giác khép kín” ở khu vực giữa sân còn 2 tiền đạo cánh được phép dâng cao, giải thoát khỏi nhiệm vụ phòng ngự. Họ sẽ tích cực đột phá bó vào trong để tận dụng những cơ hội xuyên phá hàng thủ đối phương và ghi bàn còn khi đội nhà cần một thế trận vững chắc Pioli sẽ nhanh chóng biến 4–3- 3 thành 4–2–3–1.

Trong sơ đồ 4–2–3-1 thì “cái tam giác” ở khu vực giữa sân sẽ được lật ngược lại với “cạnh đáy” là 2 tiền vệ đá giăng ngang, thủ quân Mauri sẽ được khuyến khích nhô cao và khi cần sẽ sắm vai như một tiền đạo ảo thứ 2 sau trung phong cắm. 2 tiền đạo cánh sẽ chơi thấp hơn và tham gia hỗ trợ phòng ngự từ xa nhiều hơn để giảm tải sức ép cho hàng tiền vệ.

Với sự linh hoạt trong chiến thuật, Pioli đã làm nên một Lazio chắc chắn, chơi đẹp và cực kỳ hiệu quả. Hiện nay, Biancoceleste đã có được 55 điểm sau 29 vòng đấu, tạm đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.

Lợi thế lớn so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Mùa giải năm nay, Lazio không được tranh tài ở đấu trường châu Âu nhưng vô tình đó lại là một lợi thế lớn so với các đối thủ đang cạnh tranh một suất dự Champions League.

Trong khi Napoli, Roma lẫn Fiorentina đều phải vắt kiệt sức ở Europa League thì Lazio may mắn không bị chi phối ở đấu trường này. Họ chỉ còn một trận bán kết lượt về với Napoli ở Coppa Italia vào rạng sáng thứ 5 tuần này (theo giờ Việt Nam), nếu may mắn sẽ vào chung kết và đá thêm một trận nữa còn không sẽ dồn toàn lực cho Serie A cố gắng giữ lấy suất tham dự Champions League.

Khi Serie A chỉ còn 9 vòng đấu nữa sẽ kết thúc, cùng với chuyến làm khách được cho là đầy khó khăn ở Turin trước Juventus ở vòng 31 thì Lazio sẽ phải chạm trán 4 đối thủ khó chịu nhất là Inter Milan, Sampdoria, Roma và Napoli ở 4 vòng đấu cuối cùng. Nếu giành được một kết quả thuận lợi trước Juve thì đó sẽ là bàn đạp tiếp thêm rất nhiều sự tự tin cho chặng đua tử thần ở những vòng đấu cuối. Dù khó khăn nhưng không phải là điều Lazio không thể làm được.

Giấc mộng sắp thành và những kỳ vọng mới

Mùa giải năm nay, những chú Đại bàng Xanh thành Rome đã vươn lên một đẳng cấp mới, có thể xếp ngang tầm với những Roma và Napoli. Cơ hội được tham dự đấu trường danh giá nhất châu Âu mùa giải năm sau đang trở nên hiện thực hơn bao giờ hết với Biancoceleste. Nếu nắm bắt được lần này thì gần 1 thập kỷ sau mùa giải 2007/ 2008, Lazio mới được hít thở bầu không khí Champions League.

Khi đã quá chán ngán với thể hiện của những Napoli, Roma và Udinese mấy năm gần đây ở giải đấu hàng đầu châu lục, các Tifosi chờ đợi và hi vọng ở một làn gió mới. Làn gió đó không phải là sự trở lại của một Milan bạc nhược hay Inter phập phù, cũng không phải là những Fiorentina, Sampdoria thiếu đẳng cấp mà đó chính là Lazio: niềm tự hào màu Xanh của thành Rome đang trở lại mạnh mẽ và đáng kỳ vọng hơn bao giờ hết!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục