Ranieri: Đỉnh cao Leicester và tình yêu trọn vẹn cho Cagliari

13:25 Thứ sáu 24/05/2024

TinTheThao.com.vnSự nghiệp của Claudio Ranieri gắn bó hầu hết với các đội bóng nhỏ, nhưng ông luôn giúp câu lạc bộ của mình đi đến những thành công ngoài mong đợi.

Claudio Ranieri đã hoàn thành cuộc đua trụ hạng trước khi quyết định chia tay công việc huấn luyện, nơi ông chứng kiến ​​nhiều nụ cười mỉa mai hơn là những cơn giận dữ. Việc giúp cho Cagliari ở lại Serie A là một cách nói lời tạm biệt đầy ấn tượng.

Sau khi không đạt được thành tích ở câu lạc bộ quê hương, ông rời AS Roma để chơi ở vị trí hậu vệ cho Catanzaro, Catania và Palermo. Chắc chắn là tất cả các câu lạc bộ kể trên đều có tên tuổi, nhưng không phải là những nơi thường xuyên xuất hiện trên trang nhất của La Gazzetta dello Sport.

Ranieri luôn làm tròn trách nhiệm ở những đội bóng mình huấn luyện.

Khi đó, con đường trở thành huấn luyện viên của một ai đó sẽ không hề dễ dàng nếu thiếu đi danh tiếng từ thời chơi bóng. Vigor Lamezia và Puteolana là những nơi ông 'học nghề' trước khi có một câu lạc bộ lớn hơn đến. Ranieri trẻ tuổi – mới ngoài 30 khi bắt đầu huấn luyện – sẽ sớm khẳng định mình là một nhà quản lý tài ba.

Sau đó là câu lạc bộ mà Ranieri vừa giúp trụ hạng thành công ở Serie A – Cagliari. Ông đã thăng hạng liên tiếp cùng đội bóng xứ Đảo từ Serie C1 đến Serie A và sau đó đảm bảo vị trí của họ trong giải đấu hàng đầu nước Ý.

Việc chuyển đến Napoli chưa bao giờ mang lại những gì cả hai bên mong đợi, nhưng khi tới Fiorentina, vị huấn luyện viên này bắt đầu chứng tỏ rằng mình có thể mang lại danh hiệu cùng với thứ bóng đá hấp dẫn. Coppa Italia và Siêu cúp Ý là những sự ghi nhận xứng đáng về khả năng của ông, mặc dù đối với một số người, vẫn còn những dấu hỏi về việc liệu chiến lược gia này có đủ phẩm chất cần thiết để trở thành nhà vô địch liên tục hay không.

Nó sẽ đeo bám ông trong phần lớn cuộc đời huấn luyện của mình. Tiếp theo là những năm ở Tây Ban Nha với Valencia, nhưng thời gian làm việc cho Chelsea từ lâu đã được coi là minh chứng cho những thiếu sót của ông. Chính tại đó, Ranieri được mệnh danh là Gã Thợ hàn vì những thay đổi nhân sự thường xuyên. Đây vẫn là một thời điểm mà các huấn luyện viên nước ngoài bị coi là không phù hợp với bóng đá Anh.

Danh hiệu cùng Bầy cáo là đỉnh cao của Ranieri.

Ranieri hiếm khi sa lầy khi bắt đầu hành trình khắp châu Âu từ thời điểm rời The Blues. Sau khi trở lại Valencia, ông quay về nước Ý để dẫn dắt một loạt câu lạc bộ – Parma, Juventus , Roma và Inter – nhưng có vẻ như 'thời' của ông đã trôi qua. Bóng đá đang tiếp tục thay đổi và có lẽ không còn chỗ cho Claudio. May mắn thay, Leicester City lại nghĩ khác.

Tên tuổi của ông sẽ mãi mãi gắn liền với một trong những chức vô địch khó tin nhất của bóng đá châu Âu trong những năm gần đây, khi Ranieri đưa nhóm cầu thủ non trẻ của mình lên đỉnh cao của Premier League. Ông liên tục làm giảm bớt áp lực cho các học trò của mình và để họ tập trung vào việc mang lại một thành tích vô tiền khoáng hậu. Bao nhiêu chức vô địch của các gã khổng lồ cũng không thể so sánh với chiếc vương miện đơn độc của một đội bóng nhỏ như vậy.

Câu chuyện đó cũng kết thúc và Ranieri lại tiếp tục chuyến du hành của mình – với nhiều kết quả khác nhau – trước khi tiếng gọi của xứ Sardinia kéo ông trở lại. Gã Thọ hàn đã thực hiện một màn thăng hạng khác và sau đó, trong mùa giải này, là sự cứu rỗi cho Cagliari với tất cả sự bình tĩnh và tự tin thường thấy của mình.

Nguyễn Quốc Đăng | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục