Ký ức World Cup: Hà Lan, tuyệt đỉnh bóng đá tấn công và nỗi đau Á quân

21:38 Thứ ba 27/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Người ta vẫn thường ví Bồ Đào Nha được như "Brazil Châu Âu", nhưng có lẽ biệt danh này nên gắn cho các ngôi sao mặc áo màu da cam trong đội tuyển Hà Lan của huyền thoại Johan Cruyff qua hai kỳ World Cup liên tiếp 74 và 78.

Họ đã trình diễn thứ bóng đá tấn công tổng lực đầy tính cống hiến dưới sự chỉ đạo của "phù thủy" Rinus Michel. Cái phong cách đá bóng của Hà Lan mang tư tưởng tấn công đẹp mắt, tương tự bóng đá Brazil luôn ào ạt lao vào khung thành đối phương bất kể họ là tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ. Mục đích ghi bàn thắng để phục vụ khán giả và đem chiến thắng về cho đội của mình. Vì thế Hà Lan mới đúng với biệt danh trên.

Họ vừa kỹ thuật lại có thể lực nên trình diễn thứ bóng đá theo kiểu "tất cả tấn công, tất cả phòng ngự" thật xuất sắc và độc đáo, chinh phục khán giả cho đến tận bây giờ. Bộ ba "Hà Lan bay" gồm Ruud Gullit, Van Basten và Frank Rijkaar, cả ba ngôi sao trụ cột ở ba tuyến trong đội hình "Cơn lốc màu da cam" từng làm mưa làm gió cuối thập niên 80 và đầu 90 lừng danh Châu Âu và Thế giới.

Tuyển Hà Lan được mệnh danh là "Cơn lốc màu da cam". Ảnh: Internet

Ngày nay các ngôi sao đàn em của Cruyff, Gullit, Van Basten, Rijkaar là Van Persie, Robben, Hunterlaar cũng trình diễn thứ bóng đá tấn công đẹp mắt như các bậc đàn anh năm xưa, nhưng pha thêm chất thực dụng để phù hợp với xu hướng bóng đá ngày nay đặt tính hiệu quả lên đầu. Ngay cả Brazil cũng chú tâm phòng ngự chắc chắn để đừng bị thua, rồi mới đá tấn công đẹp mắt dưới thời HLV Scolari.

Nhưng những danh thủ trong đội hình Hà Lan ở hai kỳ World Cup 74 và 78 với hai chức Á quân liên tiếp khi họ gặp tuyển Tây Đức năm 74 và Argentina năm 78 mới thật sự là "Cơn lốc màu da cam" với lối đá tấn công mãnh liệt đẹp mắt, lôi cuốn người xem mê mẩn từ đầu cho đến cuối trận.

Và hai lần ở hai trận Chung kết trên, Hà Lan đều gục ngã trước cửa thiên đường trong một thế trận vượt trội nhờ vào các ngôi sao xuất sắc trong màu áo da cam. Đặc biệt tại WC 74, một mình Johan Cruyff đủ làm hàng phòng ngự Đức đảo điên với lối đi bóng tốc độ, kỹ thuật cú kéo bóng xoay 180 độ qua người khéo léo mà cựu danh thủ Zidane sau này thực hiện một cách hoàn hảo. Nếu không có sự xuất sắc của huyền thoại Libero là Beckenbauer thì Cruyff có thể đưa Hà Lan lên ngôi một cách xứng đáng.

Còn tại WC 78 lần đầu tổ chức trên sân nhà, Argentina "loại Brazil" bằng cách hạ đậm Peru với tỉ số 6-0 qua đó vào Chung kết gặp Hà Lan nhờ hơn bàn thắng bại so với trận Brazil thắng Ba Lan 3-1. Một trận thắng chưa thật thuyết phục của nước chủ nhà World Cup 78 vì nghi án "có mùi" trước Peru.

"Thánh Johan" không có mặt trong đội hình trận Chung kết năm 78 giữa Hà Lan và Argentina vì ông từ chối không tham gia đội tuyển. Nhưng thú vị ở chỗ đã có một "Johan đệ nhị" là Rob Rensenbrink thay thế ông xứng đáng, với phong cách đá bóng và ngoại hình khá giống Cruyff. Cú sút ở cuối hiệp thi đấu chính thức của Rensenbrink trúng cột dọc, bóng lăn từ từ ngang vạch vôi cầu môn như thể "trêu ngươi" các cổ động viên xứ Tulip rồi...trôi ra khỏi khung thành.

Argentina thắng chung cuộc 3-1 đoạt Cúp vàng lần đầu tiên trên sân nhà nhờ vào sự tỏa sáng của một ngôi sao xuất sắc là Mario Kempes, tương tự ngôi sao Paolo Rossi với cú hattrick hạ Brazi tại Tứ kết Espana 82.

Tuy thua nhưng Hà Lan vẫn được hoan nghênh nhiều hơn do lối đá hấp dẫn của nghệ thuật tấn công tổng lực. Bóng đá quyến rũ ngoài bàn thắng đẹp mắt ra, nó còn thuyết phục lòng người nhờ vào tính tận tâm cống hiến. Tôi vẫn xem Hà Lan là đội bóng "Brazil Châu Âu" và là đội bóng tôi yêu thích nhất sau đội bóng của "Các vũ công Samba".

(Bạn đọc Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục