Ký sự các ông bầu (kì 1): “3G” của bầu Kiên

15:54 Thứ năm 23/02/2012

Nếu ngày nào đó, bạn bắt gặp một “ông lão” tóc trắng như tuyết, nói chuyện thì mắt cứ đăm đăm nhìn xuống như muốn hướng dao găm vào người ai đó thì chắc chắn là ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ tịch VPF.

“Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ tịch VPF” chỉ viết như thế thôi mà người viết băn khoăn lắm. Số là người Việt ta có thói quen khi gọi tên ai ra thì phải “kê khai” chức vụ một dây mơ rễ má. Nếu viết đúng thì phải như thế này: “Ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu; Chủ tịch HĐQT Công ty May thời trang MTT; Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Nam; Chủ tịch HĐQT Công ty Liên doanh nhựa đường Caltex; Chủ tịch HĐQT Công ty Thể thao ACB; Phó Chủ tịch kiêm Chủ tịch Công ty liên doanh KFC Việt Nam; Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần du lịch Chợ Lớn, thành viên HĐQT Công ty Cổ phần du lịch Thiên Minh… kiêm Phó chủ tịch VPF”.

Thế đấy, nói rõ để người hâm mộ chớ hiểu lầm, tất cả những chức danh trên ông Kiên đã kinh qua từ tận năm 1994 tới bây giờ. Mà nếu ai đó chịu “tốn mồ hôi” lên mạng xem ông Kiên hiện nay đang làm gì thì xin thưa: có mấy chức danh trong đó phải gắn với từ “nguyên” hay “cựu”. Nghe “thiên hạ đồn” là ông bầu của CLB BĐ Hà Nội có gia tài khoảng 3.000 tỷ đồng. Ôi trời! Mà đó chỉ là mới thống kê không chính thức nếu phải “quy hoạch” tổng thể, thì tài sản của ông Kiên phải hơn thậm chí… gấp con số ấy nhiều lần.

Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ tịch VPF. Ảnh: Internet

Nếu giàu như ông Kiên, người viết sẽ bỏ tiền sang Anh mua cổ phần một câu lạc bộ ở Premier League (điều mà Bầu Đức đôi lần tuyên bố), ở nhà khui chai rượu Tây, tận hưởng cuộc sống yên bình. Chứ làm bóng đá Việt Nam, chỉ nhọc cái “long thể”. Ông Kiên đủ giàu để sống sang như Berlusconi, đủ tầm để mua một hòn đảo, rồi tự làm “chúa đảo” (cái mốt hiện giờ của các ngôi sao) sống một cuộc sống nhàn hạ… không bon chen với đời nữa!

Nhưng cũng may, cũng may là ông Kiên không thích nhàn cư quá sớm, thế nên, bóng đá Việt Nam mới có chút hy vọng. Nếu ông Kiên sống cuộc sống lấy “mo cau che mông con bò” như Nguyễn Công Trứ khi xưa thì lấy đâu ra cảnh VFF phát “ngạt” vì bị cướp diễn đàn. Lấy ai “năn nỉ” BTC cho cánh nhà báo vào buổi lễ tổng kết mùa giải, mà nếu không vào được thì lấy ai ghi lại giọng điệu hùng hồn của bầu Kiên phát biểu như thể lần cuối cùng ông được nói!

Thật ra, khi đoạn Clip “tung văn hứng vở” của ông Kiên thâm nhập vô tuyến và Internet, giới trẻ và NHM bóng đá Ta sướng như mới vô địch World Cup xong. Bởi lẽ, hồi đó giờ nhiều người nói về u nhọt của bóng đá ta mà chẳng ai hùng hồn như ông Kiên - chẳng ai mạnh miệng như ông Kiên.

Mà suy nghĩ cũng đúng thôi, báo chí thì đấu tranh bằng ngòi bút và dư luận xã hội thôi, còn các ông bầu mới tham gia cuộc chơi. Bầu Đức thì lo làm bóng đá chuyên nghiệp mà quên đi muốn chuyên nghiệp thì bộ máy quản lý là số Dzách. Bầu Thắng, thật ra máu me thì có mà hiền như “cục đất”. Nhưng ông Kiên thì khác, nhìn đôi mắt là đủ thấy sợ rồi, khối tài sản khổng lồ của ông Kiên đủ để đè chết cả một huyện người thì việc gì phải “ngán” ai, dù đó là VFF.

Bầu Kiên thành lập VPF cùng những ông bầu khác… và chuỗi ngày ấy, nói thật ông Kiên xứng đáng được xếp vào hàng “hot boy” tầm tầm Bi Rain vì độ nổi tiếng! Các mặt báo cháy xén vì hình ảnh của ông, câu nói của ông… và cả hành động của ông nữa!

Ông Kiên rất giỏi, rất giàu và… hơi gian! Con người hội đủ “3G” vậy mới đủ sức khuynh đông đả tây! Đủ sức làm VFF bó tay chứ. Từ việc đưa đề án thành lập công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đến tranh chấp bản quyền truyền hình với AVG, nói chung là ông Kiên cao tay ấn, bầu Kiên đưa người ta vào tình thế không gật đầu là gãy cổ. Thế mới có chuyện VPF ra đời suôn sẻ… nhưng người viết cũng xin nhấn mạnh là suôn sẻ khi ra đời thôi nhé!

Tiết lộ thông tin cho vui cả nhà đây: bầu Kiên là cổ đông của Eximbank, nơi ông Dũng làm Chủ tịch HĐQT, mấy lần ngân hàng này dọa bỏ V-League, chắc cũng có quyết sách gì của bác Kiên. Nhưng xin lấy 1001/100% cam đoan Eximbank còn tài trợ Giải VĐQG dài dài. Ông Kiên giàu, ông Kiên có quyền và làm được những thứ người ta suốt đời cũng chẳng làm được… nhưng nói thẳng là cựu học sinh của trường Cao Bá Quát - Hà Nội ngày nào đam mê bóng đá khủng khiếp. Tin chắc không có tình yêu với nó, ông Kiên không làm tất cả những việc đã qua và nhờ nó mà nổi tiếng…

Bầu Kiên giàu nhưng không có thú chơi sang, chơi trội. Ông không sắm máy bay đi công tác như bầu Đức. Đi xem đá bóng “chỉ” đỗ chiếc xe Bentley biển 56 ở trước sân Hàng Đẫy. Bầu Kiên đến các sân xem World Cup, ở khách sạn khủng còn “nhiều hơn” thời gian ông này đi du học ở Hungary nữa kìa. Kể ra bấy nhiêu đó là chưa đủ so với tình yêu ông giành cho bóng đá. Bầu Kiên rất “dị”: ông không hề có xích mích với bầu Hiển nhưng lại bảo “yêu” Công Vinh từ lâu! Bảo yêu Công Vinh nhưng lại nhất mực “phong tước” đội trưởng cho Thành Lương, dù Lương cũng đôi lần từ chối. Ông Kiên không rành nhiều về chiến thuật nên rất tin tưởng HLV Nguyễn Thành Vinh, khổ nỗi đôi lúc thấy ông bực dọc khi CLB thất bại thảm hại. Bầu Kiên là “chân mệnh thiên tử” mà buồn thay không có quân sự tầm ông Nguyễn Văn Vinh ngày xưa ở HAGL nên số phận đội bóng của ông bấy lâu nay vẫn lao đao. Bầu Kiên không thích tốn tiền mua cầu thủ giá cao vì thế ông ghét ai đòi hỏi. Thanh Trung thân mến! Nếu có phải gặp “họa sát thân” cầu mong anh yên bình nơi bến đỗ mới.

Cầu thủ Hà Nội rất nể và sợ ông Kiên, ngay cả Công Vinh - người được ông Kiên gọi điện rồi bí mật gặp gỡ ở TP.HCM khi anh sắp sửa an phận ở T&T cũng không dám nói chuyện dù anh rất kính lão: “hành lễ” với người lớn tuổi trên sân. Kienlongbank, ngân hàng đang tài trợ Kiên Giang ở giải VĐQG thật ra cũng có cổ phần của ông. Chữ Kiên trong Kienlong suy đoán là Nguyễn Đức Kiên, còn chữ Long là bầu Long - cựu ông bầu của HP Hà Nội, đội đã sáp nhập với ACB Hà Nội. Đấy là chuyện người ta biết rồi nhưng phải nói lại… và nói mãi, vì suy cho cùng CLB Bóng Đá Hà Nội cũng có anh em… xa!

Nhưng nói là nói vậy thôi, chứ thật ra, ông Kiên giàu thì đầu tư ở đâu mà chẳng được, xuống tận miền Tây thì có sao…! Những đều chưa biết về Bầu Kiên xem ra còn nhiều lắm, kể mãi cũng không hết. Chỉ biết tóm gọn bầu Kiên qua 3G: Giàu-Giỏi-Gian… nhưng chữ Gian ở đây xin hiểu hiểu theo nghĩa tích cực.

(Bạn đọc: Lê Hoài Dư)

Mời các bạn đón đọc “Ký sự các ông bầu (kì 2): Đơn giản, ông ấy là… Đoàn Nguyên Đức” vào lúc 16h00 ngày 24/2.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục