Không phải Di Maria, thiên thần chỉ có một, là Kaka

15:04 Thứ bảy 11/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Người hâm mộ Man Utd đang ngất ngây khi chứng kiến bản hợp đồng kỷ lục của bóng đá Anh Angel Di Maria thi đấu vô cùng xuất sắc, giúp “Quỷ đỏ” giành những kết quả tích cực trong thời gian gần đây. Tiền vệ người Argentina đang là một trong những ngôi sao xuất sắc nhất của bóng đá thế giới, được mệnh danh là “thiên thần” nhưng theo quan điểm của rất nhiều người, chỉ có một và chỉ một “thiên thần” duy nhất, anh chính là Ricardo Kaka.

Thú thật, tôi không phải là một fan của bóng đá Ý nói chung và AC Milan nói riêng thế nên những vấn đề liên quan đến các câu lạc bộ, các danh thủ thuộc đất nước hình chiếc ủng không thực sự hấp dẫn tôi. Tuy nhiên, Ricardo Kaka là một ngoại lệ hiếm hoi. Gương mặt điển trai, nụ cười thánh thiện, lối chơi hào hoa và đặc biệt “miễn nhiễm” hoàn toàn với những scandal đã khiến Kaka trở thành một trong những hình mẫu lý tưởng về tài năng và nhân cách của một siêu sao bóng đá.

Có thể nói “thiên thần” người Brazil là cầu thủ tài năng nhất mà xứ sở Samba đã sản sinh ra sau thế hệ của những Ronaldo, Rivaldo, Roberto Carlos và Ronaldinho. Thời kỳ đỉnh cao phong độ, anh được xem là một trong những siêu sao hàng đầu thế giới, và là một tiền vệ kiến tạo mơ ước của bất kỳ đội bóng lớn nào. Anh có khả năng cầm bóng cực tốt, đi bóng lắt léo và chuyền bóng thông minh. Lối đá của anh vừa đẹp mắt ngẫu hứng, vừa hiệu quả. Chưa hết, Kaka cũng rất mạnh trong những tình huống di chuyển và dứt điểm.

Gia nhập Rossoneri khi mới 21 tuổi từ Sao Paulo, anh hòa nhập rất nhanh với lối chơi của nửa đỏ thành Milan và nhanh chóng trở thành một trong những nhân tố chủ chốt. Sau sự ra đi của Rui Costa, Kaka chính thức trở thành hạt nhân trong lối chơi của Milan và giúp Rossoneri chinh phục nhiều danh hiệu cao quý. Cùng với Pirlo, Seedorf, Gattuso, dưới bàn tay của chiến lược gia đại tài Ancelotti, Kaka đã giúp Milan chinh phục Champions League 2007 đầy thuyết phục.

Có thể nói “thiên thần” người Brazil là cầu thủ tài năng nhất mà xứ sở Samba đã sản sinh ra sau thế hệ của những Ronaldo, Rivaldo, Roberto Carlos và Ronaldinho. Ảnh: Internet

Kaka trở thành chân sút ghi nhiều bàn nhất tại UEFA Champions League 2006-07 với 10 bàn thắng, trong đó có ba bàn rất quan trọng trong chiến thắng chung cuộc 5-3 của Milan trước Manchester United trong hai trận bán kết dù Milan đã thua ở trận lượt đi. Sau trận thua 0-3 trên sân San Siro ngày 2 tháng 5 năm 2007, huấn luyện viên Manchester United Alex Ferguson, đã tuyên bố rằng Kaka là 1 trong 2 cầu thủ xuất sắc nhất thế gới, cùng với học trò của ông là Cristiano Ronaldo. Tuy nhiên tuyên bố này được cho là mang tính động viên đối với Cristiano Ronaldo bởi vào thời điểm đó khả năng cũng như phong độ của cầu thủ này chưa thể so sánh với Kaka.

Với màn trình diễn siêu hạng trong suốt mùa giải đó, Kaka đã được vinh danh với danh hiệu Quả bóng vàng Châu Âu và Quả bóng vàng thế giới, trở thành cầu thủ thứ tám của Milan giành danh hiệu này. Anh giành thắng lợi lớn với 444 phiếu, bỏ xa người thứ hai là Cristiano Ronaldo. Khi nhận danh hiệu tại Paris, anh đã phát biểu: “Đây là một năm tuyệt vời và danh hiệu Quả bóng Vàng đánh dấu một mùa giải 2007 đáng nhớ... Tôi muốn cảm ơn Chúa người đã đưa tôi tới đây ngày hôm nay. Và tôi cảm ơn vợ tôi, cha mẹ và Milan, đội bóng đã giúp tôi giành chiến thắng.”

Sau vinh vang tột đỉnh cùng Milan, anh quyết định chuyển sang Real Madrid với mức giá kỷ lục thế giới thời bấy giờ. Thế nhưng những chấn thương quái ác đã khiến “thiên thần” người Brazil không thể chơi bóng với phong độ và đẳng cấp cao nhất như đã từng. Tuy nhiên, không một người hâm mộ nào của Los Blancos chê trách anh. Anh được chúa trời sinh ra để mang hạnh phúc đến cho người hâm mộ bằng những vũ điệu mê hoặc trên sân cỏ, anh chưa bao giờ ăn vạ, chê trách đồng đội khi thất bại, tranh công về mình khi đội nhà giành chiến thắng và cống hiến những gì tinh túy nhất cho thế giới bóng đá bởi “I belong to Jesus” là khẩu hiệu hành động của Kaka.

Chính Mou đã thừa nhận trong những năm tháng dẫn dắt Real, mặc dù bị chấn thương hành hạ và không có được vị trí chính thức trong đội hình “Kền kền trắng” thế nhưng có rất nhiều đội bóng ao ước có được sự phục vụ của Kaka, nhưng Mou đã từ chối tất cả vì sợ Kaka… hồi phục phong độ đỉnh cao, cản bước đường thành công của Real. Sự thật phũ phàng là thế nhưng khi chia tay Real, Kaka chưa bao giờ chê bai, trách móc Mou cũng như ban lãnh đạo Real. Thật sự quả đáng khâm phục!

Anh đã từng mơ ước được dự vòng chung kết World cup lần cuối cùng trong sự nghiệp trên quê hương mình nhưng ước mơ ấy đã không trở thành hiện thực khi Scolari kiên quyết loại bỏ anh cho dù màn trình diễn của anh trước khi World cup 2014 khởi tranh tương đối ấn tượng. Chỉ đến khi Neymar bị chấn thương, Brazil bị Đức “thảm sát” với tỷ số 0-7 ở vòng bán kết, người hâm mộ mới nhớ đến anh và ao ước giá như anh được triệu tập vào đội hình Selecao.

Giờ đây, tuy đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, anh vẫn sẵn sàng cống hiến khi quê hương đất nước cần và 2 trận giao hữu sắp tới cùng đội tuyển Brazil là những phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Kaka. Tài năng và nhân cách của Kaka đã giúp anh trở thành “thiên thần” trong mắt người hâm mộ. Một ngày nào đó, khi Kaka chính thức tuyên bố giải nghệ, thế giới bóng đá sẽ nhớ về anh, một tiền vệ hào hoa, xuất chúng, đẹp đẽ cả về ngoại hình và nhân cách. Chỉ có anh mới là “thiên thần” đích thực, Ricardo Kaka!

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục