Không có pen, Bruno đã đóng góp được gì cho MU?

21:42 Thứ năm 04/02/2021

TinTheThao.com.vnNhững thống kê chỉ ra sự toàn diện của Bruno và những đóng góp của cầu thủ người Bồ đối với lối chơi của Quỷ đỏ.

Đối với bản thân Bruno Fernandes, 12 tháng kể từ khi cập bến sân Old Trafford có thể là quãng thời gian đẹp nhất mà cầu thủ này từng trải qua. Sau 54 trận tại 5 đấu trường khác nhau, tiền vệ người Bồ ghi được 29 bàn thắng và cung cấp 20 pha kiến tạo cho đội bóng của HLV Ole Gunnar Solskjaer.

Khả năng phát triển của cầu thủ người Bồ Đào Nha tăng nhanh đến mức thượng tầng của Man United đã bắt đầu nghĩ đến việc đàm phán với anh về một hợp đồng mới - mặc cho hợp đồng cũ vẫn còn thời hạn đến 2025 kèm điều khoản gia hạn thêm 1 năm. Tại MU, Bruno hiện đang nhận lương 100.000 bảng một tuần - gấp đôi những gì anh nhận được khi còn khoác áo Sporting Lisbon. Dẫu vậy, khi đặt cạnh mức lương 375.000 bảng một tuần của David de Gea, đó vẫn là một con số khiêm tốn.

Không có pen, Bruno đã đóng góp được gì cho MU? - Bóng Đá

Bruno Fernandes mang nhiều tín hiệu tích cực sau khi cập bến Man Utd.

Trong trận thắng đậm đà của MU trước Southampton hôm thứ Tư, Bruno không hẳn là cái tên nổi bật nhất trong đội hình Quỷ đỏ. Mặc dù vậy, ảnh hưởng của cầu thủ này lên trận đấu vẫn là điều không thể bàn cãi - 2 kiến tạo lần lượt cho Anthony Martial và Daniel James; bên cạnh 1 pha chuyển hoá phạt đền thành bàn thắng lần thứ 16 cho Man United. Không phải ngẫu nhiên mà Bruno, dù mới chuyển đến, đã được nhận trọng trách trên chấm 11m của Quỷ đỏ - tỷ lệ thành công khi thực hiện các quả penalty lên đến 93.7%, chỉ trượt 1 lần duy nhất, thành tích sánh ngang kỷ lục lâu đời của Gerry Daly từ những năm 70 của thế kỷ trước.

Một cầu thủ từng thi đấu với Bruno cho biết: "Hai điều duy nhất tôi từng nghe cậu ấy nói là bóng đá và gia đình."

Rõ ràng, sự nghiệp và niềm vui bên vợ con đan xen trong cuộc sống của Bruno Fernandes. Trong khi Ana, vợ Bruno, là mối tình từ thời thơ ấu của anh thì Pinho, anh vợ, là người đại diện cho Bruno từ những ngày anh còn thi đấu ở Ý. Sự gắn kết chặt chẽ của Bruno với gia đình mình thể hiện vào tháng 9, sau khi vợ anh hạ sinh con trai chỉ 4 giờ sau khi Bruno cùng đội tuyển Bồ Đào Nha giành chiến thắng 4-1 trước Croatia. Tiền vệ của MU đã chạy đua từ Porto về bên giường bệnh của vợ và chỉ 2 ngày sau đó, người ta thấy anh xuất hiện trở lại trong trận đấu với Thuỵ Điển.

Trong buổi kiểm tra y tế khi mới gia nhập Man United, các dấu hiệu về mặt thể chất của Bruno bị đánh giá là khá yếu. Tuy nhiên, những con số đôi khi không nói lên được mọi khía cạnh của vấn đề và Bruno, với việc tham gia buổi tập ngay chiều hôm đó, đã khiến HLV Ole quyết định điền tên anh vào trận đấu diễn ra hai ngày sau đó với Wolverhampton Wanderers.

Không có pen, Bruno đã đóng góp được gì cho MU? - Bóng Đá

Bruno là cánh chim không biết mỏi của Man United.

Ở 33 trận đấu đầu tiên của MU tại Premier League sau khi ký hợp đồng với Bruno Fernandes, chỉ có trung vệ đội trưởng Harry Maguire là người chơi nhiều phút hơn tiền vệ người Bồ. Tổng số phút thi đấu từ đó đến nay của Bruno là 2761 trên tổng thời gian 2970 phút, tương đương 93% thời gian thi đấu. Bruno góp mặt trong mọi trận đấu của MU ở Ngoại hạng Anh và lần duy nhất mà tiền vệ này ra sân từ ghế dự bị là ở trận đấu với West Ham hồi tháng 12.

Thi đấu nhiều với mật độ cao nhưng không vì thế mà Bruno tỏ ra mệt mỏi. Khi được hỏi đến, anh cho biết: "Mệt mỏi? Ở tuổi 26, tôi không thể mệt mỏi. Nếu bây giờ tôi đã mệt mỏi, khi tôi 30 hoặc 32 tuổi, tôi sẽ không thể thi đấu nữa."

Ảnh hưởng của Bruno lên Man United không chỉ dừng lại ở những bàn thắng hoặc kiến tạo. Cầu thủ 26 tuổi là một người kỹ tính và không bao giờ chấp nhận thất bại. Anh sẵn sàng tranh luận với đồng đội của mình để nêu ý kiến về những trường hợp trên sân. Một người từ phòng thay đồ MU cho biết: "Cá nhân tôi không hề muốn bị ai đó gọi tôi ra ngoài (và nói riêng), thế nhưng MU thật sự cần một cá thể có khả năng giúp mọi người vực dậy về mặt tinh thần."

"Cậu ấy không chỉ biết nói (mà không làm). Cậu ấy đã thật sự đi ra và chăm chỉ làm điều đó."

Một ý kiến khác cho hay: "Cậu ấy giống như một fan hâm mộ cuồng nhiệt của đội bóng. Sau trận thua Manchester City ở Carabao Cup, bạn thậm chí còn không thể nói chuyện với Bruno. Cậu ấy thất vọng một cách lạ thường."

Francisco Ramos, một người bạn thân của Bruno từ khi họ còn ở chung phòng ở các đội trẻ Bồ Đào Nha, tiết lộ: "Sau khi thua, tốt hơn hết đừng nói chuyện với cậu ấy.

"Cậu ấy ghét cảm giác thua cuộc và cần không gian, thời gian để tiêu hoá thất bại, nghĩ về những gì mình đã làm, phân tích hay dở, trước khi quay trở lại và tiếp tục tập luyện. Trước cả khi các đồng đội đòi hỏi ở cậu ấy một điều gì, cậu ấy luôn tự đặt ra những đòi hỏi với chính mình."

Sự chăm chỉ và thái độ cầu tiến cũng là một điểm nhấn khác ở Bruno. Sau pha đá phạt đẹp mắt vào lưới Liverpool ở FA Cup, HLV Ole tiết lộ cậu học trò đã dành 45 phút sau mỗi buổi tập chỉ để sút phạt. Một tuần trước đó, Bruno thể hiện sự tức giận khi bị thay ra khi trận đấu chỉ còn 1 phút trước Liverpool tại Ngoại hạng Anh - điều cho thấy anh khát khao cùng đội nhà tiếp tục thi đấu để tìm kiếm chiến thắng như thế nào.

Những thống kê đáng chú ý đã chỉ ra tầm ảnh hưởng của Bruno Fernandes trong những đợt tấn công của Man United. Cựu cầu thủ của Sporting đã tham gia vào tỷ lệ di chuyển dẫn đến những cú sút cũng như bàn thắng nhiều hơn bất kỳ cầu thủ MU nào kể từ mùa giải 2016/17. Bruno đồng thời cũng đứng thứ hai chỉ sau Alexis Sanchez khi nói đến việc tham gia vào các tác động góp phần mang đến những bàn thắng được mong đợi (expected goals). Khi so sánh với đội hình hiện tại của MU, khoảng cách giữa Bruno và phần còn lại rất rõ rệt ở cả ba chỉ số. 

Không có pen, Bruno đã đóng góp được gì cho MU? - Bóng Đá

Bruno Fernandes không chỉ biết sút phạt đền.

Một vấn đề khác thường được nhắc tới khi nói về Bruno là những quả phạt đền. Tuy nhiên, ngay cả khi không tính đến các bàn thắng được ghi bằng penalty, Bruno vẫn đóng góp rất nhiều cho MU bằng cách này hay cách khác. Cụ thể, Bruno đã tham gia vào 0.76 tình huống dẫn đến bàn thắng mỗi trận, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác của Man United.

Xu hướng chuyền bóng của Bruno trong biểu đồ hình bánh cũng được chỉ ra: một cầu thủ luôn muốn hướng trái bóng về phía trước. Trong trận đấu với Liverpool tại Anfield, 15 trên 33 đường chuyền của Bruno hướng về các tiền đạo, đạt tỷ lệ 46%. Để so sánh, Kevin De Bruyne đã thực hiện chỉ 8 trong số 29 đường chuyền về phía các tiền đạo đội nhà (28%) khi Man City đối đầu Liverpool tại Etihad vào tháng 11. Ngoài ra, khả năng hỗ trợ phòng ngự của Bruno cũng được đánh giá tương đối tốt. Việc Bruno thường xuyên lùi sâu về phía sân nhà đã trở thành điều gì đấy rất đỗi quen thuộc với các cổ động viên Quỷ đỏ.

Một Fernandes đầy tự tin đã nâng tầm United. Hiện tại, tiền vệ 26 tuổi vẫn chưa có ý định gia hạn hợp đồng mà thay vào đó, Bruno muốn tập trung cho việc giành được danh hiệu của mùa giải này. Bên cạnh đó, với một cầu thủ nhiều tham vọng như Bruno, việc chinh phục chiếc cúp bạc Champions League chắc chắn là một điều đáng để suy xét trước khi đưa ra quyết định của mình.

Người đồng đội cũ của anh Ramos cho biết: "Cậu ấy luôn khao khát được đến một câu lạc bộ như Man United. Đó là một giấc mơ thật sự đối với cậu ấy nhưng cậu ấy không muốn dừng lại ở đây. Cậu ấy mong muốn để lại dấu ấn tại Manchester. Cậu ấy muốn làm nên lịch sử."

Nguyễn Kim Ngọc Anh | 20:44 04/02/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục