Khốn khó nhà vô địch thế giới Thế hệ vàng…

09:49 Thứ sáu 08/11/2013

Cách đây 8 năm, ít ai ngờ rằng nữ võ sĩ trẻ hàng đầu của làng taekwondo Việt Nam Hoàng Hà Giang – người được dự báo sẽ là người vượt qua đàn chị của Hiếu Ngân để đem về thành tích cao nhất cho thể thao Việt Nam lại trở lâm vào cảnh khốn khó như hiện nay.

Sinh năm 1991, từ một võ sĩ trẻ nghèo của quận 4, TP.HCM, Hoàng Hà Giang nổi lên như là một ngôi sao của taekwondo Việt Nam khi đoạt ngôi vô địch thế giới khi chỉ tròn 15 tuổi ở Giải vô địch Taekwondo trẻ thế giới năm 2006 tại Việt Nam. Cũng trong năm đó, cô bé có vóc dáng cao ráo và lối đánh dũng mãnh lại khẳng định vị thế của mình khi giành ngôi á quân của ASIAD 2006. Được chọn là một trong những gương mặt Thế hệ vàng của thể thao TP.HCM đi tập huấn dài hạn tại Đài Loan, Hà Giang tiếp tục đoạt ngôi vô địch thế giới trẻ lần thứ 2 tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2008 khi Việt Nam chỉ cử 1 HLV, 1VĐV và giành HCV một cách ngoạn mục trước sự ngỡ ngàng của giới chuyên môn. Bừng bừng khí thế và được tất cả giới chuyên môn đặt nhiều kỳ vọng sẽ vượt qua đàn chị Trần Hiếu Ngân với chiếc HCB Olympic năm 2000 khi Hoàng Hà Giang xuất sắc đoạt vé nhất bảng châu Á để đến cuộc chơi Olympic 2008.

Hoàng Hà Giang và mẹ.

Chuyện không thể ngờ là chính vào lúc đang đạt phong độ cao nhất và đang là VĐV đội tuyển taekwondo quốc gia tập huấn tại Hàn Quốc chuẩn bị Olympic Bắc Kinh 2008 nữ võ sĩ trẻ 17 tuổi Hoàng Hà Giang được chẩn đoán là mắc căn bệnh mãn tính Lupus ban đỏ hệ thống và bị các bác sĩ cấm không thể tiếp tục theo con đường sự nghiệp thể thao đỉnh cao được nữa. Theo chẩn đoán và yêu cầu của các bác sĩ Hàn Quốc, Giang không được vận động mạnh và phải tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời đồng thời phải thường xuyên uống thuốc để kiềm chế bệnh tái phát trở lại. Rời thi đấu đỉnh cao trong nước mắt khi bao giấc mơ đang mở ra trước mắt, Hà Giang đành trở về với mẹ tá túc bà ngoại tại ngôi nhà nhỏ trên đường Tôn Thất Thuyết và tiếp tục chữa trị căn bệnh quái ác lupus với chi phí thuốc men hàng tháng hơn 4 triệu đồng khi mẹ cô suốt ngày lo chăm sóc con cũng không thể có công việc gì ổn định. Tuy mang bệnh nặng và khó khăn nhưng Hà Giang cũng bắt đầu học lại bổ túc từ lớp 8 để mong ngày tìm học một nghề có thể vươn lên trong cuộc sống. Dù bệnh nặng và phải uống thuốc thường xuyên và kéo dài nên biến chứng sang các bệnh khác như gan, thận nhưng Hà Giang vẫn đam mê môn taekwondo nên hàng tuần vẫn chạy xe đến dạy môn võ này cho các em nhỏ trường mầm non Nam Sài Gòn.

Chuyện không may như cứ đeo bám lấy cô gái nhỏ này khi đang trên đường đi dạy cô bị taxi VinaSun tông phải và gãy xương đù phải và phải mỗ bắt ốc. Không có người thân giúp đỡ, mẹ con Hà Giang phải vay mượn nhiều nơi để lo viện phí và trang trải trong những ngày nhập viện với số nợ hàng chục triệu đồng.

Trong khoảng thời gian mổ bác sĩ bắt buộc phải ngưng thuốc điều trị Lupus 1 tuần vì sợ nhiễm trùng đến vết mổ nên bệnh Lupus của Hoàng Hà Giang bùng phát lại từ đầu nên phải nhập viện lần thứ 2. Dù bị xe taxi phạm luật đâm phải nhưng tài xế taxi cũng đang trong hoàn cảnh hết sức khó khăn và luôn khất thời hạn hỗ trợ tiền thuốc men, phẫu thuật nên mẹ con Hà Giang đang lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Hiện tại cô cũng không thể đi dạy hay tự lo cho bản thân do phải chống nạng di chuyển, đi đâu cũng phải nhờ mẹ chở đi và bác sĩ nghiêm cấm cử động mạnh.

Hoàng Hà Giang nghẹn ngào khi kể về những thánh tích ngày xưa và giấc mơ Olympic…

Trong nước mắt, Hoàng Hà Giang còn cho biết, do ba mẹ không còn ở với nhau, 2 mẹ con phải ở nhờ nhà bà ngoại, từ năm 2010, cô có dành dụm được một số tiền nhỏ từ tiền thưởng thành tích để đặt cọc mua nhà ở Công ty TNHHXD – KD nhà Anh Tuấn ở Nhà Bè nhưng do không thể tiến hành xây nhà như kế hoạch, công ty này đã chiếm dụng vốn và cũng không trả lại đầy đủ tiền để mẹ con cô chữa trị bệnh trong điều kiện khó khăn như hiện nay.

Ngồi thẫn thờ nhìn vào màn hình vi tính đọc những tin bạn bè, đồng môn taekwondo vừa đoạt thành tích cao tại Giải Vô địch quyền taekwondo thế giới tại Indonesia, Hoàng Hà Giang nghẹn ngào trong tiếng nấc: Không biết khi nào cháu mới đi lại bình thường? Phải chi cháu không bị căn bệnh này thì cháu có thể cùng các bạn thi đấu ở những giải đấu đó…

Ngay sau khi nhận đơn trình bày hoàn cảnh khó khăn của Hoàng Hà Giang gửi ngày 5/11/2013, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam đã có hình thức hỗ trợ VĐV HHG 10 triệu đồng, Chủ tịch Hội Taekwondo TP.HCM Lê Văn Nghĩa cũng cho biết hỗ trợ 10 triệu đồng để em chữa trị bệnh.
Hoàng Triều | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục