Kết thúc giải bắn súng VĐQG: Sẵn sàng cho SEA Games

11:27 Thứ năm 31/10/2013

Hôm qua, tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, giải vô địch bắn súng quốc gia 2013 đã kết thúc sau hơn một tuần thi đấu trong sự vượt trội về thành tích của đoàn Hà Nội ở bảng tổng sắp toàn đoàn. Đã có 4 KLQG được phá ở giải năm nay. Cả 4 trường hợp này đều nằm trong danh sách dự kiến sẽ tham dự SEA Games 27 tại Myanmar vào tháng 12 tới.

TTK Liên đoàn Bắn súng Việt Nam, ông Nguyễn Đức Uýnh trao huy chương cho các VĐV

Không giành thêm HCV trong nội dung ở ngày thi đấu cuối cùng, nhưng đoàn Hà Nội vẫn vững vàng ở vị trí dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương toàn đoàn ở giải năm nay với 23HCV-11HCB-8HCĐ. Tiếp theo là Quân đội (16-16-7). Đoàn Hải Dương xếp ở vị trí thứ 3 với 4HCV-8HCB-7HCĐ.

Lý giải về sự vượt trội của đoàn Hà Nội ở bảng tổng sắp huy chương toàn đoàn tại giải, ông Nguyễn Đức Uýnh, TTK LĐBS Việt Nam, Trưởng Bộ môn bắn súng, Tổng cục TDTT cho rằng có 2 lý do chính. Thứ nhất, Hà Nội lợi thế hơn hẳn nhờ tham gia và giành huy chương trong số 12 bộ huy chương của bắn đĩa bay, trong khi đoàn Quân đội không có. Ngoài ra, trong phần súng trường hơi di động là thế mạnh của Hà Nội còn với Quân đội, lâu nay tuy vẫn tham gia song lực lượng chưa trội.

Dù vậy kết quả hạng nhì toàn đoàn với Quân đội cũng đã là một nỗ lực rất lớn. đặc biệt đoàn Quân đội hiện đang sở hữu một số VĐV xuất sắc, trong đó có xạ thủ hàng đầu như Hoàng Xuân Vinh. Ông Uýnh cho biết thêm: “4 KLQG ở giải năm nay đều thuộc về các xạ thủ trong thành phần đội tuyển quốc gia. Một số kỷ lục được phá sau nhiều năm chờ đợi. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy các xạ thủ đã sẵn sàng bước vào giải đấu quan trọng nhất ở đấu trường khu vực là SEA Games 27”.

Hiện nay, danh sách đội tuyển bắn súng Việt Nam đã cơ bản được hoàn tất. Dự kiến sẽ có 17 tay súng xuất sắc được cử tham gia tại SEA Games kỳ này.

Do bắn đĩa bay không được đưa vào chương trình tổ chức của Đại hội nên sẽ chỉ có 12 bộ huy chương (6 cá nhân, 6 đồng đội) của 6 nội dung bắn súng được tổ chức là: 50m súng ngắn tự chọn nam, 50m súng trường bắn nằm nam, nữ, 10m súng ngắn hơi nam, nữ 25m súng ngắn thể thao nam.

So với 24 nội dung chuẩn được LĐBS thế giới quy định thì SEA Games 27, chủ nhà đã cắt giảm tới 2/3 số nội dung thi đấu. Trong đó bắn súng Việt Nam cũng chịu không ít thiệt thòi khi hàng loạt các nội dung thế mạnh từng giúp chúng ta đóng góp thành tích vào bảng tổng sắp huy chương của đoàn TTVN như: súng ngắn bắn nhanh, súng trường hơi di động nam, nữ, 50m súng trường ba tư thế. 25m súng ngắn ổ quay... đều không có trong chương trình. Một khó khăn nữa theo TTK Nguyễn Đức Uýnh, chính là việc lạ lẫm với trường bắn ở SEA Games 27 vốn được nâng cấp từ Trường bắn quốc gia, nhưng các tay súng Việt Nam chưa một lần được làm quen ở đây nên mục tiêu bảo toàn vị trí trong tốp 3 đội dẫn đầu được xác định là hợp lý với đội tuyển bắn súng Việt Nam ở SEA Games 27.

Hai năm trước, ở Indonesia, Bắn súng Việt Nam từng xuất sắc giành tới một nửa số HCV của môn bắn súng tại Đại hội (7/14HCV). Trong khi Thái Lan cũng vốn khá mạnh trong khu vực, nhưng họ đã không có mùa đấu thành công khi chỉ giành 1 HCV. Giới chuyên môn dự đoán, sau thất bại ở SEA Games 26, bắn súng xứ Chùa vàng sẽ quyết tâm phục thù ở SEA Games 27. Hơn nữa, nước chủ nhà SEA Games 27 Myanmar cũng đề ra mục tiêu giành tới 3-4 HCV ở môn bắn súng, ngoài ra: Philippines, Indonesia cũng hứa hẹn sẽ là những đối thủ đáng gờm do họ rất tiến bộ trong thời gian gần đây.

BẮN SÚNG VIỆT NAM THAM DỰ SEA SA VỚI 50 XẠ THỦ

Ngày 5/11, 50 xạ thủ do Tổng cục TDTT và một số địa phương hỗ trợ kinh phí sẽ lên đường tới Malaysia dự giải vô địch bắn súng Đông Nam Á. Đây sẽ là dịp để các VĐV cọ xát trước các đối thủ khi SEA Games 27 đã cận kề. Riêng với các tay súng trẻ, sẽ là cơ hội tích luỹ thêm kinh ngiệm chuẩn bị cho Asiad 2014 và các sự kiện xa hơn.

Hải Cường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục