Kết thúc ADC Tour of Việt Nam 2012: Tiếc cho Mai Nguyễn Hưng

08:47 Chủ nhật 23/12/2012

Sáng 22/12, ADC Tour of Viet Nam 2012 đã chính thức khép lại với chặng đua tính điểm vòng quanh Đại lộ Nguyễn Văn Linh (TP.HCM). Chặng đua có lộ trình dài gần 50 km này không tính vào thành tích thi đấu chung cuộc của các tay đua.

Lần đầu tiên một giải đấu mang tầm quốc tế được tổ chức tại Việt Nam gây sự chú ý. Ảnh: Quang Nhựt

Trong chặng này, cứ 2 vòng lại có 1 vòng nước rút. Với ưu thế về những pha bứt phá tốc độ, các VĐV ngoại quốc đã bỏ xa các cua rơ chủ nhà. Đội đua đến từ CLB Terenganu (Malaysia) luôn chiếm ưu thế trong những vòng nước rút. Và tay đua Mohammad Saufi của đội này đã giành chiến thắng với 14 điểm, chỉ hơn đúng 1 điểm so với các VĐV xếp thứ 2 và thứ 3 lần lượt là Yeung Ying Hon (Hồng Kông – Trung Quốc) và Alexey Lyalko (Astana Kazakhstan).

Kết thúc ngày thi đấu cuối cùng, BTC cũng tiến hành trao giải cho những tay đua đạt thứ hạng cao. Danh hiệu áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc đã thuộc về Chan Yat Wai (Hồng Kông – Trung Quốc) . Áo xanh chung cuộc thuộc về tay đua Salleh Mohd Harrif (Terrenganu – Malaysia). Còn chiếc áo vàng danh giá nhất cuộc đua thuộc về Huang En (Max Success Sports - Trung Quốc). Một điều đáng tiếc là tay đua Mai Nguyễn Hưng của đội Eximbank-TPHCM xếp thứ 2, chỉ nhiều hơn người có áo vàng En Huang đúng 2 giây. Trong suốt cuộc đua, cua rơ đội Eximbank TP.HCM đã ra sức nỗ lực để đoạt phần thưởng này nhưng cách biệt tưởng chừng mong manh đó vẫn không được san lấp. Kết quả này cũng một phần có nguyên nhân từ sai sót tính điểm của các trọng tài. Mặc dù ngậm ngùi xếp vị trí thứ hai nhưng cũng rất đáng khen cho cua rơ này khi Nguyễn Hưng là VĐV hiếm hoi của nước chủ nhà đủ khả năng cạnh tranh với các cua rơ ngoại quốc. Ngoài ra, với việc cán đích với vị trí đầu tiên một chặng đua thuộc hệ thống tính điểm quốc tế, Mai Nguyễn Hưng là cái tên đã đi vào lịch sử xe đạp Việt Nam. Nguyễn Hưng thậm chí xếp trên cả nhà vô địch châu Á Mohamad Rajablou, người xếp hạng 3 giải áo vàng.

Sự xuất sắc của Mai Nguyễn Hưng còn giúp đội đua Eximbank – TPHCM vô địch nội dung đồng đội. Xếp thứ 2 là đội Hồng Kông – Trung Quốc và xếp thứ 3 là đội Seven Eleven (Philippines).

Một sự cố hy hữu ở giải đấu này đã diễn ra trong ngày bế mạc. Có lẽ do bất đồng ngôn ngữ, cua rơ đoạt áo vàng là En Huang đã không lên nhận giải. Ngay lập tức, trọng tài quốc tế người Sri Lanka điều hành giải đã nhóm họp vào chiều cùng ngày và ra quyết định tước toàn bộ tiền thưởng của cua rơ đội Max Success Sports. Dù vậy, để tạo điều kiện cho tay đua này cố gắng trong tương lai, BTC đã quyết định phạt tay đua này 100 franc Thụy Sỹ nhưng vẫn “tặng” một nửa số tiền thưởng của giải áo vàng ( 25 triệu đồng). Ngoài ra, thành tích của En Huang vẫn được giữ nguyên tại giải này (cộng 40 điểm vào bảng xếp hạng của UCI).

Việt Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục