Karatedo Việt Nam: Trọng trách lớn với con nhà võ

16:47 Thứ tư 20/11/2013

Ở mỗi kỳ ASIAD và đặc biệt tại SEA Games, các võ sĩ karatedo Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ.

Và tại SEA Games 27 sắp tới, thầy trò HLV Lê Công vẫn đang được đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ làm rạng danh Thể thao Việt Nam.

Trong sự chuẩn bị của mình ở các giải quốc tế một số năm gần đây, karatedo luôn gặp “vận đen” mất võ sĩ chủ chốt. Năm 2010, Nguyễn Hoàng Ngân (nội dung kata) chấn thương phải từ bỏ ASIAD. Năm 2012, Vũ Thị Nguyệt Ánh (nội dung kumite) chữa trị chấn thương phải nghỉ thi đấu 1 năm. Năm 2013 này, trong giai đoạn nước rút, Lê Bích Phương (kumite) chấn thương đứt dây chằng đầu gối nên phải giã từ SEA Games 27.

Võ sĩ Vũ Thị Nguyệt Anh (phải) sẽ tiếp tục “độc cô cầu bại” ở SEA Games?

Tại SEA Games 26 năm 2011, karatedo không có Hoàng Ngân nên đã “trắng” huy chương vàng (HCV) ở các nội dung biểu diễn (kata) vốn là thế mạnh của Việt Nam. Với đội đối kháng (kumite), 5 võ sĩ nam vào chung kết thì thất bại cả 5. Nhưng rất may, chúng ta kịp giành 3 HCV nhờ Vũ Thị Nguyệt Ánh (48kg), Lê Bích Phương (55kg), Thạch Thị Trang (68kg). Chỉ tiêu karatedo ở Myanmar vẫn là phấn đấu 3 HCV trở lên.

Người được đặt niềm tin dìu dắt các võ sĩ trên đất Myanmar không ai khác vẫn là HLV trưởng Lê Công. Xét trên bình diện chung của đoàn thể thao, ở các HLV nội, ông Công là một trong những người nhiều tuổi nhất với bộ sưu tập thành tích hoành tráng nhất. Không chỉ truyền cho các học trò những đòn đánh hiệu quả, bất ngờ, táo bạo trên sàn tập, HLV Lê Công còn là một “thủ lĩnh tinh thần” không thể thiếu của đội karatedo. Chỉ cần có sự xuất hiện của ông trong nhà thi đấu, các võ sĩ thường thi đấu rất sung, có thể vượt qua chính mình để tạo nên những điều kỳ diệu. Minh chứng rõ nhất là những tấm “vàng mười” mà Vũ Thị Nguyệt Ánh, Lê Bích Phương lần lượt giành được tại ASIAD 2006, 2010.

Bộ môn karatedo đã triệu tập trở lại VĐV kỳ cựu Nguyễn Ngọc Thành. Võ sĩ này cùng Nguyễn Văn Sử được đặt niềm tin làm nên chuyện tại Myanmar năm nay.
Đến SEA Games 27 này, khi Lê Bích Phương gặp chấn thương không thể thi đấu, ban huấn luyện đội karatedo đã có sự thay đổi, đưa Trần Hoàng Yến Phượng (từng giành HCB SEA Games 26) xuống thi đấu hạng 55kg thay thế. Bên cạnh đó, đội kumite nữ cũng đón chào Vũ Thị Nguyệt Ánh trở lại sau khoảng thời gian điều trị chấn thương. Chỉ đáng tiếc là Thạch Thị Trang đã giã từ đội tuyển nên không dự SEA Games.

Về phía đội kata nữ, “nữ hoàng kata” Nguyễn Hoàng Ngân đã bình phục hoàn toàn, đang được tập huấn riêng tại Nhật Bản và sẵn sàng “làm mưa làm gió” tại SEA Games 27. Hoàng Ngân cùng các đồng đội là Nguyễn Thanh Hằng, Nguyễn Thị Hằng, Đỗ Thị Thu Hà được chờ đợi giành HCV đồng đội kata nữ.

Trong khi đó, các võ sĩ nam kumite từng giành HCB ở SEA Games 26 là Quang Phúc, Minh Phụng, Như Mỹ vẫn tiếp tục dự SEA Games 27.

Hoài Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục