Jordi Alba: Và anh lại ám ảnh Italia

20:14 Thứ ba 25/06/2013

Cú đúp vào lưới Nigeria một lần nữa khẳng định Jordi Alba đang là một trong những hậu vệ trái xuất sắc bậc nhất thế giới hiện nay.

Alba ngày càng thi đấu toàn diện.

Những tiến bộ chóng mặt của Alba khiến nhiều người sẽ phải ngạc nhiên bởi chỉ hơn một năm trước, chàng hậu vệ 24 tuổi này còn chưa được nhiều người biết đến.

Một năm thành công

Đến tháng 11 năm 2011, Alba mới lần đầu được khoác áo tuyển Tây Ban Nha và được trao suất đá chính tại EURO 2012 phần nào nhờ "La Roja" khan hiếm các hậu vệ trái tài năng. Tuy nhiên, chàng hậu vệ nhỏ con (chỉ cao 1m72) này đã không khiến huấn luyện viên Vicente del Bosque phải thất vọng với những màn trình diễn xuất thần trong cả phòng ngự lẫn tấn công.

Vốn xuất thân từ lò La Masia, Alba, khi đó còn chơi cho Valencia, nhanh chóng bắt nhịp với lối đá tiki-taka, chính là người đã kiến tạo cho Xabi Alonso mở tỷ số ở tứ kết (gặp Pháp) và tự tay bắn hạ Italia ở trận chung kết.

Sau EURO 2012, Alba lại tiếp tục bùng nổ khi quay trở lại Barcelona, Alba cũng lấp đầy chỗ trống của Eric Abidal. Lần đầu tiên trong sự nghiệp, cầu thủ chạy cánh này ghi được 5 bàn và có 5 pha dọn cỗ trong một mùa giải. Từ chỗ chỉ có giá 8,8 triệu bảng hồi tháng 2/2012, giá trị của Alba hiện tăng vọt lên 25 triệu euro, tức gấp gần 3 lần. Cuối mùa giải vừa qua, Alba đã được nhiều tờ báo danh tiếng chọn là một trong những hợp đồng thành công nhất của mùa giải.

Đến Confederations Cup 2013, Alba lại tiếp tục tỏa sáng tại. Trong các trụ cột của Tây Ban Nha, hậu vệ của Barcelona được chấm điểm cao nhất. Mỗi trận, Alba là người chuyền bóng nhiều thứ 4, chỉ sau tam tấu Xavi, Busquets và Iniesta, với tỷ lệ thành công lên tới 92,5%. Hiện cầu thủ này đã có 5 đường chuyền quyết định, bằng Xavi và chỉ kém 2 người dẫn đầu Juan Mata và David Villa một pha dọn cỗ. Khả năng phòng ngự của Alba cũng tiến bộ vượt bậc. Sau 2 lần ra sân, Alba đã có 3 pha đánh chặn và 6 pha giải nguy thành công. Chỉ có bộ đôi trung vệ Gerard Pique và Sergio Ramos có đóng góp tích cực hơn Alba.

Sát thủ từ hàng thủ

Một điểm mạnh khác của Alba là khả năng săn bàn đáng nể, đã ghi được 19 bàn. Các bàn thắng của Alba phần lớn ở đẳng cấp cao và thường có ý nghĩa quan trọng. Tại EURO 2012, Alba là người nâng tỷ số lên 2-0 trong trận chung kết với một pha phá bẫy việt vị rồi dứt điểm thiện nghệ không kém các tiền đạo. Tại Champions League 2012-13, Alba có một pha tăng tốc chóng mặt để "kết liễu" AC Milan. Trong trận gặp Nigeria vừa qua, hậu vệ này lại cho thấy kỹ năng ghi bàn xuất sắc. Bàn đầu tiên là một loạt pha xử lý bóng giữa rừng hậu vệ Nigeria còn bàn thứ 2 là một pha phản công chớp nhoáng rồi lừa qua cả thủ môn đối phương ghi bàn.

Tốc độ của một chiếc xe đua, khả năng xử lý bóng và dứt điểm xuất sắc là những yếu tố đã giúp Alba có thể nhanh chóng biến đổi từ một hậu vệ cánh thành một tay săn bàn đáng sợ. Sự đa năng này đang giúp ông Del Bosque có một mũi tấn công nguy hiểm, không phải quá bận tâm tới sự sa sút của các trung phong. Hiện Alba đang ghi nhiều bàn thứ 3 tại "La Roja", chỉ sau Fernando Torres (5 bàn) và David Villa (3), những người vừa "bắt nạt" Tahiti. Chứng kiến tài săn bàn của Alba, HLV Tito Vilanova có thể sẽ xây dựng những phương án tấn công mới cho Barcelona. Bỏ qua những đường chuyền rườm rà, sự phụ thuộc vào Lionel Messi. Đôi lúc chỉ cần một pha phất bóng thật nhanh cho Alba tăng tốc là bóng đã có thể nằm gọn trong lưới.

Nhưng trước hết, ở bán kết Confed Cup này, ĐT Italia chắc chắc phải dè chừng những pha dâng cao của Alba.

De Sciglio: Ngôi sao tương lai

Chưa nổi bật như Alba hay Marcelo nhưng hậu vệ cánh Mattia de Sciglio của Italia hứa hẹn sẽ là một ngôi sao trong tương lai gần. Mới 20 tuổi và thi đấu chuyên nghiệp được 2 mùa cùng AC Milan nhưng De Sciglio đã giành được suất đá chính tại Italia. Alberigo Evani, HLV từng dẫn dắt De Sciglio tại đội trẻ Milan, nhận xét: "Cậu ấy có tốc độ, kỹ thuật tốt và rất đa năng (có thể đá mọi vị trí ở hàng thủ)". Hậu vệ cánh lừng danh một thời Zambrotta cũng đánh giá De Sciglio là một tài năng đầy triển vọng.

Tại Milan, De Sciglio đang được khoác chiếc áo số 2 của những huyền thoại như Mauro Tassotti hay Cafu. Do Italia không chú trọng tấn công biên nên De Sciglio chưa có dịp thể hiện hết tài năng. Nhưng với tiềm năng đang có cùng những màn trình diễn ổn định ngay trong lần đầu dự một giải lớn, hậu vệ 20 tuổi này hứa hẹn sẽ trở thành một tài năng lớn trong tương lai.
Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục