Japanese GP 2012: Chiến thắng quan trọng của Vettel

09:08 Thứ hai 08/10/2012

Sebastian Vettel đã có chiến thắng quan trọng nhất của anh ở mùa giải năm nay tại Nhật Bản, trong khi Alonso đã buộc phải bỏ cuộc ngay từ đầu. Điều đó khiến khoảng cách giữa Vettel và Alonso trên bảng xếp hạng cá nhân chỉ còn lại 4 điểm, khiến cuộc đua giành danh hiệu trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Chỉ trong một chặng đua ở Nhật Bản, Sebastian Vettel đã có tất cả: chiếc xe hoàn thiện, cuộc đua phân hạng hoàn hảo và một chiến thắng rất quan trọng trên con đường cạnh tranh danh hiệu mùa này, trong bối cảnh các đối thủ chính của anh đều đánh mất rất nhiều điểm. Chỉ còn một điều anh chưa có được sau khi cán đích tại Suzuka: vị trí số 1 của Fernando Alonso.

Thảm họa của Alonso

Sau khi chói sáng với một chiếc RB8 hoàn hảo ở cuộc đua phân hạng, cả Vettel lẫn Webber đã cùng nhau nắm giữ hàng xuất phát đầu tiên tại Suzuka.

Ngay từ cú xuất phát, Vettel đã sớm bứt lên khỏi nhóm hỗn loạn phía sau để một mình tiến vào khúc cua đầu tiên mà không gặp trở ngại gì. Thế nhưng, Alonso không được may mắn như thế. Khi tiến vào khúc cua đầu tiên, anh bị kẹp giữa Raikkonen và Button. Hai chiếc xe của Ferrari và Lotus vô tình va chạm vào nhau. Hậu quả là Alonso văng ra khỏi đường đua, nổ lốp, hỏng hệ thống lái và buộc phải bỏ cuộc.

Sebastian Vettel vui mừng sau chiến thắng tại Suzuka

Cú xuất phát không chỉ có thế. Một tay đua khác của Lotus là Romain Grosjean lại một lần nữa gây ra lộn xộn. Tiến vào khúc cua số 2, anh đạp phanh quá trễ và đâm thẳng vào xe của Mark Webber - đang chạy ở vị trí thứ 2. Mặc dù cả 2 sau đó đều có thể tiếp tục cuộc đua sau khi vào pit sửa chữa, nhưng họ đều đánh mất ưu thế. Ngay sau đó, Grosjean phải nhận hình phạt chạy vào pit và dừng lại 10 giây.

Cuộc đua của Nico Rosberg cũng sớm chấm dứt ở khúc cua đầu tiên, sau cú va chạm với Bruno Senna. Anh văng xe ra khỏi đường đua và không thể trở lại. Khoảng 20 vòng đua sau đó, Senna cũng phải nhận hình phạt lái xuyên qua khu pit.

Perez đọ sức với Hamilton

Sau tai nạn ở vòng đầu tiên, xe an toàn xuất hiện nhưng chỉ sau đó một vòng chạy là cuộc đua đã trở lại bình thường, nhờ khả năng làm việc hoàn hảo của đội ngũ chăm sóc đường đua người Nhật Bản.

Tay đua chủ nhà Kobayashi đã leo lên vị trí thứ 2 sau Vettel, tuy nhiên nhà đương kim vô địch tăng tốc quá nhanh và nới rộng khoảng cách liên tục khoảng một giây mỗi vòng. Jenson Button cũng tranh thủ sự hỗn loạn trong cú xuất phát để lao lên thứ 3, và ngay sau anh là Felipe Massa - người đã có một cuộc đua chói sáng trong chặng này. Raikkonen chạy thứ 5 dù hỏng cánh gió trước và Sergio Perez chạy thứ 6.

Trong một nỗ lực vượt Raikkonen, Perez bị văng ra khỏi đường đua và khi trở lại, anh chạy phía sau Lewis Hamilton - tay đua mà Perez sẽ chiếm chỗ trong mùa giải năm sau. Hamilton gặp nhiều khó khăn với chiếc xe, dần dần rơi lại phía sau và trở thành kẻ bại trận trong một nỗ lực tấn công của Perez ở ngay vòng thứ 5.

Đáng tiếc là sau đó, cũng trong một nỗ lực vượt mặt khác đối với Hamilton sau khi cả 2 đã vào pit thay lốp, Perez đã mắc sai lầm và văng ra khỏi đường đua. Lần này anh đã không thể tiếp tục cuộc đua.

Không thể chạm tới Vettel

Vettel có vẻ như tìm được một ngày hoàn hảo, liên tục nới rộng khoảng cách và ung dung “một mình một ngựa” ở phía trước. Kamui Kobayashi phải vất vả chống đỡ sự tấn công của Button, vốn chỉ kém anh khoảng 2 giây.

Không chỉ liên tục nới rộng khoảng cách, Vettel cũng kiểm soát lốp xe tốt hơn nhiều so với các đối thủ khác. Trong khi đại đa số các đối thủ của anh lần lượt vào pit từ vòng 13 đến vòng 15, thì Vettel chỉ vào pit ở vòng 18. Khi ra khỏi pit, anh vẫn tiếp tục duy trì khoảng cách và tiếp tục tăng tốc.

Button gặp trục trặc ở cú vào pit đầu tiên với một bánh xe và sau đó không lâu hộp số của anh bắt đầu thiếu ổn định - cho dù đó là hộp số mới toanh vừa thay sau chặng đua ở Singapore. Điều đó khiến Button không thể bung hết khả năng ra bám đuổi Vettel và Kobayashi.

Trong khi đó, với khả năng thi đấu cực kỳ tỉnh táo, tránh được mọi va chạm, Massa đã thành công trong việc qua mặt cả Button lẫn Kobayashi sau cú vào pit đầu tiên để giành vị trí thứ 2. Phong độ của Massa trong chặng này chắc chắn sẽ khiến Ferrari phải đau đầu nếu muốn thay thế anh.

Với Kobayashi, đây là cuộc đua thành công nhất trong sự nghiệp còn non trẻ của anh, và cũng là cú podium đầu tiên mà anh có. Sau chặng đua, tay đua này khẳng định việc anh giành được cú podium này ngay trên quê hương Nhật Bản là một “định mệnh”.

Hamilton đã kịp tìm lại được tốc độ cần thiến để kết thúc ở vị trí thứ 5 trước Raikkonen, sau một cú chạy vòng bên ngoài để vượt mặt tuyệt đẹp. Trong chặng này, cả hai đều chỉ cố gắng giữ hy vọng cạnh tranh chức vô địch của họ, chứ không thể giành được kết quả như mong muốn.

Sau đợt vào pit thứ 2, phần lớn cuộc đua đã được định đoạt. Đa số các đối thủ lớn của Vettel đều chỉ còn cố gắng chăm sóc lốp xe của mình mà không dám tấn công, trừ cuộc tấn công cuối cùng của Button đối với Kobayashi nhưng không thành công.

Vettel trở thành tay đua đầu tiên trong mùa giải năm nay giành 2 chiến thắng liên tiếp, và đây là chiến thắng thứ 3 của anh sau 4 lần thi đấu ở Suzuka. Kết quả này cũng đẩy Alonso đến bờ vực của việc mất vị trí số 1 khi đến Hàn Quốc vào tuần tới.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục