James Allison: “Phải cải tiến mọi bộ phận”

14:46 Thứ bảy 07/04/2012

Tốc độ rất nhanh của Lotus trong 2 chặng đầu tiên của mùa giải năm nay là dấu hiệu tích cực cho thấy mặc dù đổi chủ nhưng đội đua này vẫn tiếp tục duy trì khả năng cạnh tranh.

James Allison

Mặc dù Renault muốn rời khỏi F1 và chuyển một số lớn cổ phiếu của họ sang chủ mới, nhưng đội đua với cái tên mới là Lotus đã cho thấy họ vẫn giữ nguyên khả năng cạnh tranh, khi nổi bật về mặt tốc độ trong 2 chặng đua đầu mùa. Giám đốc kỹ thuật James Allison của Lotus trao đổi về hai chặng đua đầu tiên, tầm quan trọng của các cú pit, về Kimi Raikkonen, Romain Grosjean và các vấn đề khác...

- Quan điểm của ông sau 2 chặng mở màn ra sao?

• Chúng tôi đang khá lạc quan về tốc độ chiếc xe. Mặc dù chúng tôi đã chỉ thật sự thể hiện được tốc độ ở cuộc đua phân hạng và trong cuộc đua bất thường ở Sepang, tôi nghĩ rằng có đủ lý do để kết luận rằng trong 2 chặng đã qua, chúng tôi đã nhanh trong cả phân hạng và đua chính thức. Độ mài mòn lốp xe cũng có vẻ tốt khi chúng tôi có các thiết lập đúng đắn và chúng tôi đã có thể đạt tốc độ tốt trong suốt cuộc đua.

- Chiếc xe sẽ có khác biệt gì ở chặng đua tại Trung Quốc?

• Chúng tôi đã mang đến Thượng Hải các bộ phận mới, có thể cải thiện khoảng 2/10 giây mỗi vòng. Có thể không nhiều nhưng nhìn vào mức độ căng thẳng của cuộc đua năm nay, đó có thể coi là một bước tiến lớn. Hy vọng rằng, nó đủ nhiều so với các đối thủ khác...

- Có bộ phận đặc biệt nào của chiếc xe cần phải tập trung phát triển?

• Chúng tôi phải tiếp tục cải thiện thời gian thực hiện một vòng chạy của chiếc xe và do đó, chúng tôi phải cải tiến mọi bộ phận. Một lĩnh vực cụ thể mà chúng tôi cần cải thiện là thời gian thực hiện cú pit và chúng tôi đang tập trung nỗ lực kỹ thuật theo hướng này. Cú pit sẽ liên quan đến ốc bánh xe và súng tháo ốc. Nhìn vào các đối thủ, rõ ràng sẽ có những lợi ích nhất định trong lĩnh vực này.

- Đâu là khó khăn khi có 2 chặng đua liên tiếp nhau như vừa rồi?

• Những thách thức chủ yếu nằm ở việc lập kế hoạch vận chuyển, hậu cần và cả sản xuất để có thể có đầy đủ trang thiết bị cần thiết cho chặng đua tiếp theo. Hai chặng đua liên tiếp cũng gây mệt mỏi cho mọi thành viên trong đội đua, những người phải làm việc không ngừng nghỉ giữa hai sự kiện, nhất là khi họ lại vừa trải qua một mùa thử nghiệm dài căng thẳng không kém. Nhìn từ góc độ phát triển, lịch thi đấu đã được công bố trước đó một thời gian dài, và nhóm nghiên cứu tại Enstone luôn cố gắng để có một lịch làm việc phù hợp với lịch thi đấu đó. Điều này cũng có nghĩa là chúng tôi không có kế hoạch nâng cấp lớn nào cho chặng đua thứ hai trong các trường hợp này (2 chặng cách nhau một tuần), bởi sẽ không thật sự có bất cứ cơ hội nào để làm như vậy.

- Cuộc đua ở Trung Quốc và Bahrain giống nhau ở những điểm nào?

• Cả 2 đường đua đã qua - Albert Park và Sepang - đều đòi hỏi khả năng khí động học ở mức trên trung bình, với một số khúc cua tốc độ cao và vừa. Thượng Hải và Bahrain đòi hỏi cao hơn một chút. Nếu tính cả đợt thử nghiệm mùa đông, hiện nay chiếc xe của chúng tôi đã trải qua 4 đường đua khác nhau, và chiếc E20 đã tỏ ra mạnh mẽ ở tất cả những nơi đó. Do đó, chúng tôi sẽ tới Trung Quốc và Bahrain với sự lạc quan về chiếc xe.

- Cả 2 tay đua của Lotus đều mới trở lại sau một thời gian nghỉ thi đấu. Ông có nghĩ họ sẽ còn cống hiến được nhiều hơn?

• Chắc chắn. Đối với Kimi, khi chúng tôi giúp anh ấy được thoải mái hơn với chiếc xe, anh ấy sẽ đạt phong độ cao hơn. Romain (Grosjean) đã thể hiện rất tốt trong các cuộc đua phân hạng, nhưng chúng tôi vẫn chưa thật sự đánh giá được phong độ của anh ấy trong cuộc đua. Tuy nhiên, tất cả những gì đang diễn ra đến nay cho thấy anh ấy sẽ còn tiến lên rất nhanh, vì vậy chúng tôi không lo lắng gì về điều này.

- Kimi Raikkonen chưa hài lòng với hệ thống lái của chiếc E20. Tình hình hiện nay ra sao?

• Thật không may, sửa chữa điều đó không phải là việc đơn giản. Các thiết lập mới nhất sẽ mang lại cảm giác điều khiển phù hợp hơn với Kimi, nhưng chiếc tay lái vẫn chưa được thiết kế đúng như anh ấy muốn. Cách lái xe của Kimi là đẩy trục trước lên đến giới hạn, rồi sau đó điều chỉnh chiếc xe xung quanh giới hạn đó. Anh ấy sẽ chỉ làm được điều đó một khi chiếc tay lái mang lại những phản hồi tinh tế về cảm giác. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức mình để có được hệ thống lái như thế.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục