IOC tạm thời công nhận tư cách thành viên của Ủy ban Olympic Kosovo (KOC)

16:39 Thứ năm 23/10/2014

Hôm qua (22-10), Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tạm thời công nhận tư cách thành viên của Ủy ban Olympic Kosovo (KOC). IOC cũng đồng ý bỏ phiếu trong cuộc họp bất thường vào ngày 8 và 9-12 tới tại Monte Carlo (Monaco) cho khả năng Kosovo được cử đoàn thể thao tham dự Olympic Rio 2016 với tư cách thành viên IOC đầy đủ Kosovo trước đây là một tỉnh của Serbia nhưng tuyên bố độc lập vào năm 2008. Kosovo đã được 108/193 thành viên Liên Hiệp Quốc công nhận là quốc gia độc lập.

Ngay sau khi IOC tạm thời công nhận tư cách thành viên của Kosovo, phía Serbia đã lên tiếng phản đối và cho đó là tiền lệ không tốt. Serbia coi Kosovo là cái nôi của nhà nước và tôn giáo của mình nên quyết không cho chia tách dù 90% dân số Kosovo là người Albania. Trước Kosovo, IOC cũng đã công nhận thành viên quốc gia độc lập của Montenegro và Tuvalu vào năm 2007. Brazil nằm trong số những nước không công nhận Kosovo là quốc gia độc lập nhưng điều đó không ngăn cản đoàn thể thao Kosovo tới Rio nếu được IOC bỏ phiếu để trở thành thành viên đầy đủ vào đầu tháng 12 tới.

Chủ tịch KOC Besim Hasani rất vui khi được IOC tạm thời công nhận tư cách thành viên.

IOC cho biết KOC được tạm thời công nhận là thành viên và chuẩn bị được bỏ phiếu cho tư cách thành viên đầy đủ bởi vì đã đáp ứng được các yêu cầu về thể thao và kỹ thuật cũng như định nghĩa về một quốc gia theo điều 30.1 của Hiến chương Olympic, trong đó có quy định một quốc gia độc lập được sự công nhận của cộng đồng quốc tế. Quyết định này cũng là sự ủng hộ với các VĐV của Kosovo. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới Sepp Blatter và Chủ tịch Liên đoàn Judo quốc tế Marius Vizer là hai trong số những quan chức thể thao hàng đầu thế giới ủng hộ nền thể thao độc lập cho Kosovo.

Võ sĩ 2 năm liên tiếp vô địch thế giới Judoka Majlinda Kelmendi

Chủ tịch KOC, Besim Hasani vui mừng cho biết “Cuối cùng giấc mơ của chúng tôi cũng thành hiện thực. Đấy là thông tin tuyệt vời cho các VĐV Kosovo. KOC hy vọng sẽ là thành viên tích cực cho phong trào Olympic quốc tế”. Nữ võ sĩ judo danh tiếng Judoka Majlinda Kelmendi đã phải khoác áo Albania tham dự Olympic Luân Đôn 2012. Cô gái 23 tuổi vô địch thế giới hai năm liên tiếp 2013 và 2014 sẽ là niềm hy vọng số một cho Kosovo nếu được tới Rio 2016.

Hoàng Hưng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục