Hoàng Xuân Vinh và khát vọng chiến thắng

10:55 Thứ bảy 09/02/2013

Khép lại một năm thi đấu thành công, xạ thủ số 1 Việt Nam Hoàng Xuân Vinh tranh thủ nghỉ Tết trước khi bước sang một năm mới bận rộn.

Hoàng Xuân Vinh. Ảnh: An Nhơn.

Trong làng bắn súng Việt Nam, Hoàng Xuân Vinh thuộc dạng "cây đa cây đề" ở độ tuổi 38. Xạ thủ Quân đội có nhiều năm là tay súng chủ lực, góp phần vào thành tích đứng đầu SEA Games của đội tuyển quốc gia vài năm trở lại đây, cũng như thành công trên đấu trường Đông Nam Á.

Nhưng phải chờ đến năm 2012, Hoàng Xuân Vinh mới có một cú đột phá về phong độ thi đấu và thành tích, qua đó vươn lên thành một trong những ngôi sao sáng của thể thao Việt Nam. Không chỉ trở thành xạ thủ đầu tiên của bắn súng Việt Nam giành vé trực tiếp dự Olympic, anh còn suýt đạt HC đồng khi kém VĐV Trung Quốc 0,1 điểm. Sau đó, anh còn giành 1HC vàng, 1HC bạc, 2HC đồng giải vô địch bắn súng hơi châu Á, 4HC vàng Đông Nam Á cùng 2HC vàng, 2HC bạc, phá một kỷ lục ở giải vô địch quốc gia.

Nói đến Hoàng Xuân Vinh hôm nay, người ta đã thấy ở anh tầm vóc của một người kế tục xứng đáng cho những tên tuổi lớn của bắn súng Việt Nam như Trần Oanh, Nguyễn Quốc Cường thuộc các thế hệ trước.

Cũng giống như một Trần Oanh từng khiến báo chí thế giới hết lời ca ngợi khi vượt qua kỷ lục thế giới tại giải bắn súng quân đội các nước xã hội chủ nghĩa tại Plezen (Tiệp Khắc cũ) - một giải đấu uy tín thế giới lúc bấy giờ, hay một Nguyễn Quốc Cường bản lĩnh giành HC đồng đầu tiên cho bắn súng Việt Nam những năm 90, màn thi đấu ấn tượng tại Olympic và việc vươn lên vị trí thứ 4 châu Á của Xuân Vinh đã góp phần tăng cao uy tín của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Trước thời điểm tỏa sáng ở Olympic, Hoàng Xuân Vinh từng có ý định rút lui khỏi đội tuyển quốc gia và nhường sân chơi cho các xạ thủ trẻ. Nhưng phong độ và bản lĩnh vượt trội được thể hiện ở đấu trường Olympic đã xoay kế hoạch của anh 180 độ. Giờ thì anh lại gánh những kỳ vọng và trọng trách mới: tiếp tục đẩy mạnh thành tích để lập những chiến công mới trên các đấu trường lớn như ASIAD và Olympic.

Vất vả từ nhỏ đến Hoàng Xuân Vinh không sợ áp lực của sự kỳ vọng. 3 tuổi anh đã mất mẹ. Đến khi lớn lên, anh lại phải chăm sóc người mẹ kế mắc bệnh hiểm nghèo. Vừa tập luyện, lập thành tích, vừa lo cho gia đình, quá trình liên tục vượt qua khó khăn của cuộc sống giúp anh luôn giữ được sự bình tĩnh trong mọi tình huống.

Đây cũng là liều thuốc giúp anh vượt qua cú sốc mất HC vàng ở ASIAD 2010 tại Quảng Châu, Trung Quốc. Khi đang dẫn đầu và đấu tay đôi với xạ thủ Trung Quốc, anh đã bắn chậm viên đạn cuối và để mất cơ hội giành chức vô địch Á vận hội đầu tiên cho bắn súng Việt Nam.

Trở thành tâm điểm của sự thất vọng, Xuân Vinh đã vượt qua thời điểm chông chênh. Anh tự nhủ lấy thất bại để làm động lực chinh phục đỉnh cao và đã làm được điều này.

Những ngày này Xuân Vinh đang ăn Tết với gia đình ở Gia Lâm, Hà Nội. Sau Tết anh sẽ tập trung chữa trị chứng viêm dây chằng khớp gối, đồng thời chuẩn bị phong độ thật tốt để dự SEA Games và các giải đấu quốc tế lớn khác.

Sau một năm thành công, Xuân Vinh cho biết: "Tôi vẫn còn nhiệt huyết, vẫn còn tình yêu với bắn súng và sẽ gắn bó lâu dài với môn thể thao này với niềm tin sẽ mang về những tấm huy chương giá trị cho thể thao nước nhà”.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục