Hai lần đội tuyển Việt Nam lách qua “khe cửa hẹp”

15:00 Thứ sáu 30/11/2012

Kể từ năm 1995, Việt Nam đã trải qua các giải đấu ở khu vực Đông Nam Á và hầu như chúng ta đều vào đến bán kết. Trong hai năm 1997, 2010, Việt Nam đứng trước nguy cơ bị loại nhưng cuối cùng chúng ta vẫn lách qua “khe cửa hẹp” đầy ngoạn mục.

Kể từ SEA Games 1995 tại Chieng Mai (Thái Lan) đến nay, chúng ta đều giành quyền vào bán kết một cách dễ dàng. Duy nhất hai lần chúng ta lỗi hẹn với vòng knock-out là ở SEA Games 2001 tại Malaysia, môn bóng đá nam chỉ dành cho những cầu thủ dưới 23 tuổi. Khi đó, Việt Nam thua cả Indonesia, Malaysia rồi bị loại.

Việt Nam đánh bại Singapore đầy ngoạn mục tại Mỹ Đình năm 2010

Lần thứ hai là tại AFF Cup 2004 trên sân Mỹ Đình, chúng ta bị Singapore cầm hòa 1-1 ngày mở màn. Đến trận đấu gặp Indonesia, Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Tavares đã thua Indonesia 0-3 và bị loại ngay từ vòng bảng. Sau đó, HLV Tavares từ chức và đó là kỳ AFF Cup tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Năm nay, viễn cảnh lần thứ ba bị loại ở vòng bảng trong khuôn khổ các giải bóng đá Đông Nam Á đang hiển hiện trước mắt thầy trò HLV Phan Thanh Hùng. Chúng ta phải thắng Thái Lan và chờ đợi Myanmar không thua Philippines, cánh cửa vào bán kết đang trở nên quá hẹp với tuyển Việt Nam.

Trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam đã nhiều lần phải đối diện với tình cảnh khó khăn để giành vé vào bán kết. Tại SEA Games 1997 tại Jakarta (Indonesia), chúng ta thua Malaysia 0-1 đầy đáng tiếc ngày mở màn. Đến trận thứ hai gặp Indonesia, dù chịu sức ép kinh hoàng tại sân Senayan chúng ta vẫn giành được kết quả hòa 2-2 nhờ cú đúp của Văn Sỹ Hùng.

Trước lượt cuối, Việt Nam đang đuối thế khi chỉ có 4 điểm/3 trận, trong khi Indonesia đã giành quyền đi tiếp, Malaysia có 6 điểm/3 trận. Đến lượt cuối cùng, Việt Nam đánh bại Philippines 3-0 và Lào đã xuất sắc hạ Malaysia 1-0 nhờ cú sút tuyệt vời của Keolakhone Channipone, trao tấm vé đi tiếp cho Việt Nam thời đó do Colin Murphy dẫn dắt.

Tại AFF Cup 2012, Việt Nam thời Calisto mở màn hoàn hảo với thắng lợi 7-1 trước Myanamar. Đến trận thứ hai gặp Philippines, chúng ta do chủ quan đã thua 0-2. Nếu không đánh bại Singpapore ở lượt cuối thì Việt Nam sẽ bị loại. Và sau 90 phút căng thẳng ở Mỹ Đình, Việt Nam đã thắng 1-0 nhờ công Vũ Phong, giành quyền đi tiếp với ngôi đầu bảng. Ở trận đấu này, Việt Nam chơi thiếu người do Trọng Hoàng nhận thẻ đỏ.

Liệu tại Rajamangala, may mắn có mỉm cười với đội tuyển Việt Nam lần thứ ba, khi trở ngại lần này mang tên Thái Lan, đội bóng mà Việt Nam luôn khao khát đánh bại kể cả trong trận giao hữu? Nhưng người Thái sẽ không lơi chân dù đã vào bán kết, đúng như tuyên bố của Winfried Schafer nhằm loại bớt “chướng ngại” trên đường vào chung kết.
Kim Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục