Hạ màn Premier League: Phút 89, đã hết giờ!

14:52 Thứ bảy 12/05/2012

Lịch sử bóng đá Anh đã chứng kiến nhiều chức vô địch được quyết định một cách ngoạn mục ở vòng đấu cuối cùng. Man United cũng đã nhiều lần là nhân vật chính của những câu chuyện như thế. Một điều thần kỳ liệu sẽ lại xảy ra?

Carlos Tevez (phải) cùng đồng đội đang ở rất gần chức vô địch

Để đầy đủ thủ tục, cần phải nhắc lại các kịch bản có thể xảy ra ở vòng đấu cuối mùa giải 2011/12, cho dù lúc này nó đã quá nổi tiếng: Man City sẽ vô địch nếu họ chiến thắng QPR, và M.U không thể thắng được Sunderland với 9 bàn cách biệt trở lên, đồng thời phải ghi tối thiểu 12 bàn (trong trường hợp Man City thắng tối thiểu). Một trận thắng như thế là không tưởng, nên có thể coi cơ hội vô địch của M.U chỉ đến khi họ giành được nhiều điểm hơn Man City ở vòng cuối. Nghĩa là vận mệnh của M.U nằm trong tay QPR.

Man City đang là đội duy nhất bất bại trên sân nhà ở Premier League, và cũng mới chỉ 1 lần bị cầm chân tại Etihad trước Sunderland. Rộng hơn, mới chỉ có 2 đội bóng cầm hòa được Man City tại sân bóng có cái tên gợi ra mùi dầu mỏ này trong 17 tháng gần nhất (đội còn lại là Fulham, từ tháng 2/2011). Nói vậy để thấy rằng nhiệm vụ của thày trò Mark Hughes (QPR) đêm mai khó khăn đến nhường nào.

Tất nhiên, trong bóng đá phút 89 chưa phải là hết giờ, và không thể tuyên bố Man City đã chắc chắn vô địch. Nhưng có một chi tiết cần lưu tâm khác: hầu hết các chức vô địch được quyết định ở vòng đấu cuối đều thuộc về những đội bóng có khả năng tự quyết, chứ không dành cho những kẻ phải trông chờ vào ân huệ của Thần May mắn.

Chính Alex Ferguson hiểu điều này rõ hơn ai hết. Năm 1999 và năm 1996, M.U đều đã đóng vai Man City của đêm nay. Mùa giải 1995/96, họ hạ Middlesbrough 3-0 để “kết liễu” kẻ bám đuổi Newcastle. Mùa 1998/99, Becks và Andy Cole đánh bại Tottenham để đòi lại chức vô địch từ tay Arsenal (vốn đã đăng quang mùa giải trước đó cũng bằng một màn lội ngược dòng ngoạn mục). Một trường hợp hiếm hoi tự đánh mất chức vô địch ở vòng đấu cuối là Liverpool của mùa 1988/89, cũng là khi để thua trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Arsenal, chứ không có sự can dự từ bên thứ 3.

Những trận đấu của vòng 38 Premiership sẽ được tường thuật cùng lúc, và đó có thể sẽ là 90 phút kịch tính bậc nhất của bóng đá châu Âu mùa giải này. Hoặc có thể mọi chuyện sẽ an bài nhanh chóng như một trận chung kết vừa diễn ra mới đây, khi Atletico đặt tay lên chức vô địch Europa League chỉ sau nửa tiếng đồng hồ. Có thể lắm, chỉ cần QPR lại thể hiện đẳng cấp của chính họ cách đây hơn một tháng, Etihad sẽ trở thành địa ngục.

Nhưng biết đâu, phút 89 nào đã hết giờ….

NHỮNG CHỨC VÔ ĐỊCH “PHÚT 90”

ARSENAL - 1988/89

2 ứng viên đối đầu trực tiếp trong vòng đấu cuối. Liverpool, được chơi tại Anfield, chỉ cần không thua với cách biệt lớn hơn 1 bàn là đảm bảo chức vô địch. Dù Alan Smith mở tỷ số ngay đầu hiệp 2, nhưng sau đó, Arsenal vẫn bất lực trong việc gia tăng cách biệt. Điều thần kỳ chỉ đến ở phút bù giờ, khi pha lập công của M.Thomas biến Anfield thành một nấm mồ im lặng.

BLACKBURN - 1994/95

Trường hợp của Blackburn là niềm động viên cho M.U, cho dù năm đó họ là “nạn nhân”. Blackburn đã đăng quang nhờ nỗ lực của West Ham. Khi đó, Blackburn cần thắng Liverpool để vô địch, nhưng lại trở thành đội bị dẫn trước dù Shearer đã mở tỷ số. Tuy nhiên, The Hammers mang lại cho họ một ân huệ tuyệt vời, khi cầm hòa thành công M.U 1-1.

MAN UNITED - 1995/96

Trong mùa giải, đã có lúc Newcastle vượt lên dẫn trước M.U tới 12 điểm. Tuy nhiên đội bóng của HLV Kevin Keegan đã trượt dài trong giai đoạn cuối và đánh mất quyền tự quyết sau cú nước rút ngoạn mục của đối phương. Ở vòng 38, M.U chỉ cần hòa Middlesbrough để có chiếc cúp. Họ đã hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, với chiến thắng 2-0.

MAN UNITED - 1998/99

Cho đến vòng cuối, Arsenal kém M.U chỉ 1 điểm và hiệu số kém +1. M.U buộc phải thắng Tottenham trên sân nhà để vô địch. Họ tưởng như đã để “rơi vàng” khi Les Ferdinand mở tỷ số cho đội khách. Nhưng bản lĩnh đã được chứng minh: M.U lội ngược dòng chiến thắng với tỷ số 2-1 bằng các bàn thắng của David Beckham và Andy Cole.

CON SỐ
3. QPR sẽ buộc phải đá vì một chiến thắng, bởi Stoke City, đối thủ của Bolton (CLB đang cạnh tranh trực tiếp suất trụ hạng với QPR) luôn có truyền thống bỏ rơi vòng đấu cuối, với 3 thất bại trong 3 mùa chơi tại Premier League.

5. Trong 9 mùa giải gần đây, có tới 5 lần Man City thua trong vòng đấu cuối và 2 lần bị cầm hòa. Tuy nhiên, trong thời đại của ông chủ Ả-rập, đội bóng này thắng 2, hòa 1 ở vòng 38.

30. Nếu có 30 bàn thắng được ghi trong 10 trận đấu của vòng 38, kỷ lục 1.063 bàn thắng của Premier League được xác lập từ mùa 2010/11 sẽ bị phá.

DANH SÁCH TREO GIÒ
Graham Burke, Jack Grealish (Aston Villa); Daniel Laverty (Blackburn); Lewis Barker, Nathaniel Chalobah (Chelsea); Jesus de la Torre (Liverpool); Bruno Andrade (QPR); Adam Hurrell (Swansea); Daniel Rose (Tottenham)

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU
30 bàn: Van Persie (Arsenal)
26 bàn: Rooney (M.U)
22 bàn: Aguero (Man City)

Hải Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục