Hà Lan: Hãy cứ nghe theo lời Van Gaal

18:13 Thứ bảy 05/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Các cầu thủ Hà Lan từ Arjen Robben, Robin van Persie đền Memphis Depay, Klaas-Jan Huntelaar… đang nhận được nhiều lời ca ngợi từ người hâm mộ. Nhưng đằng sau những thành công của Hà Lan cho đến vòng đấu này có công rất lớn của chiến lược gia Louis van Gaal.

Không phải cho đến trận thảm sát Tây Ban Nha mà người ta mới bắt đầu ca ngợi dàn tấn công của cơn lốc màu da cam. Từ vòng loại, Hà Lan đã là một cỗ máy ghi bàn hàng đầu Châu Âu và không khó khăn gì trong việc đoạt vé đi Brazil. Nhưng ở một đất nước luôn sản sinh những tiền đạo giỏi thì việc ghi nhiều bàn thắng như thế không khó. Điều mà giới chuyên môn đánh giá cao Hà Lan thời Louis van Gaal là sự cân đối giữa tấn công và phòng ngự. Tuy không quyến rũ như những năm 70 thế kỷ trước, nhưng khi cần Hà Lan cũng cho ta thấy một lối chơi tấn công đầy cống hiến. Và so với Hà Lan của 4 năm trước, bây giờ họ không khô cứng và thực dụng như vậy. Nhưng Van Gaal vẫn chỉ đạo học trò mình đề cao tính an toàn để làm nền tản cho chiến thắng.

HLV Louis Van Gaal vẫn đang làm tốt công việc của mình tại đội tuyển Hà Lan. Ảnh Getty

Trong trận mở màn gặp nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, sau khi bị ghi bàn trước nhưng Hà Lan của Van Gaal không nôn nóng mà vẫn từ tốn, bình tĩnh trong từng pha lên bóng. Họ không rườm rà nhưng cũng không vội vã, biết chắt chiêu từng đường bóng để rồi tận dụng mọi cơ hội để ghiền nát Tây Ban Nha.

Đến hai trận tiếp theo gặp Australia và Chi-lê thì dấu ấn của Van Gaal càng rõ nét hơn khi ông tạo cơ hội cho Memphis Depay thi đấu và cầu thủ này đóng vai trò then chốt trong hai chiến thắng ấy. Chính vì vậy mà ông có thêm những lựa chọn và sức tàn phá của Hà Lan càng đa dạng thêm.

Nhưng đến khi gặp Mexico thì người ta càng phải cúi người mà thán phục Van Gaal. Trong thế trận gần như vô vọng trước sự khó chịu của Mexico, Louis Van Gaal đã đưa ra những điều chỉnh mang tính quyết định của mình: Tung Memphis Depay và Klaas-Jan Huntelaar vào sân. Và hiệu quả thì ai cũng đã biết : Klaas-Jan Huntelaar không chỉ góp công vào bàn thắng đầu tiên của Wesley Sneijder mà còn trực tiếp ghi bàn ấn định chiến thắng cho Hà Lan.

Costa Rica chắc chắn đã nghiên cứu kỹ cách đi bóng, sút bóng của những Arjen Robben, Memphis Depay, Wesley Sneijder…nên họ sẽ có cách ngăn chặn những ngòi nổ này phía đội bóng áo màu da cam. Nhưng có một người mà họ không thể đọc được suy nghĩ hay không thể đoán được ông sẽ làm gì trong một trận đấu đó là Louis Van Gaal. Mà sự thành bại của Hà Lan tuỳ thuộc khá nhiều vào sự điều chỉnh chiến thuật của chiến lược gia này. Các cầu thủ Hà Lan cứ chạy, cứ đá, cứ sút theo đúng khả năng của mình và theo phương hướng mà HLV van Gaal đã vạch ra thì họ hoàn toàn nắm cơ hội thắng trong tay.
Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục