Góc nhìn: Khi Messi ‘bỗng’ lười rê bóng

23:51 Thứ tư 29/10/2014

(TinTheThao.com.vn) – Messi là tiền đạo ghi rất nhiều bàn thắng, nhưng những cú sút lại không phải thương hiệu của cầu thủ này mà là những pha rê bóng qua 4-5 hậu vệ, thậm chí cả thủ môn rồi dứt điểm. Nhưng hiện tại, một Messi rê bóng lại đang dần nhạt nhòa…

Cựu GĐTT của Real Madrid là Jorge Valdano vừa đánh giá rằng Lionel Messi không còn là chính mình, ông nói tiền đạo người Argentina đã đánh mất khả năng làm rối loạn các hàng phòng ngự.

Messi đa năng hơn nhưng đang mai một khả năng rê dắt 'xé toang hàng thủ' đối phương

Messi đã giành giải thưởng QBV World Cup 2014 sau khi dẫn dắt tuyển Argentina giành ngôi Á quân. Tuy nhiên, phong độ và thể lực của số 10 đã trở thành đề tài mổ xẻ trong 12 tháng qua. Một số chuyên gia cho rằng cầu thủ 4 lần giành QBV FIFA đã đánh mất tình yêu, khát khao chơi bóng. Những người khác lại nói chấn thương đã lấy đi của siêu sao 27 tuổi này tốc độ bùng nổ đã từng trở thành vũ khí đáng sợ nhất của anh.

Messi đã ghi 4 bàn trong 3 trận vòng bảng World Cup nhưng không ghi thêm bàn nào ở các trận đấu loại trực tiếp. Trong các trận đấu này, anh giảm cường độ vận động và sự thay đổi này đã khiến cả các nhà chuyên môn lẫn các CĐV để ý. Trong trận kinh điển vừa qua Messi bỏ lỡ cơ hội rõ rệt nâng tỷ số lên 2-0 cho Barca dù trong 9 trận trước đó anh ghi 7 bàn thắng và thực hiện 7 đường chuyền quyết định.

Có thể nói, Messi bây giờ ‘lười’ rê bóng đột phá hơn, những pha rê bóng của Messi đang dần nhường chỗ cho những pha chạy chỗ không bóng đón đường chọc khe, hay những pha che bóng, xoay người kiến tạo. Tất nhiên, Messi đang đa dạng hóa lối chơi để trở nên hoàn hảo hơn, nhưng đa dạng không có nghĩa là mai một đi tuyệt chiêu để đời của mình.

Messi giữ bóng vẫn tốt, nhưng khả năng bứt phá giảm thấy rõ

Việc rê bóng đột phá của Messi có 2 yếu tố, một là lừa bóng, ngoặt bóng lấy khoảng trống, hai là bứt qua đối thủ. Vấn đề của Messi thấy rõ nằm ở bước hai. Trong trận El Clasico vừa qua, ta thấy Messi vẫn giữ bóng trong chân khá tốt khi bị áp sát, nhưng Messi không thể thoát khỏi sự đeo bám được nữa, Messi thường xuyên chạy dọc từ biên vào trung lộ rồi lại bật lại ra biên, hoặc phải chuyền bóng nhanh nếu không muốn bị cướp.

Sự vô hại khi xâm nhập vòng cấm Real Madrid đã khiến lối chơi của Barca khó có đột biến. Nên nhớ, sức mạnh xuyên phá của Messi không chỉ đe dọa khung thành đối thủ một cách riêng rẽ. Mà nó còn giúp cho các đồng đội tuyến trên ít bị chú ý hơn khi ‘báo động đỏ’ dồn vào cả Messi. Sự lợi hại đôi đường này lại biến mất vì một Messi đa năng.

Đã đến lúc Barca cần đưa ra giải pháp, giúp Messi lấy lại tốc độ, để khi cần vẫn có thể sử dụng tuyệt chiêu rê dắt để làm rối loạn hàng thủ đối phương. Messi đa năng giúp Barca khó bắt bài hơn, nhưng Messi ‘chấp tiền đạo’ (không dám đột phá) lại là điều không thể chấp nhận được.

PhC | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục