Góc nhìn: Có thể Hoàng Anh Gia Lai thất bại, nhưng bầu Đức lại thành công

01:33 Thứ bảy 29/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Mùa giải V-League 2014-2015, Hoàng Anh Gia Lai với hàng loạt những cầu thủ khóa 1 học viện bóng đá HAGL-Arsenal-JMG đã tạo được tiếng vang rất lớn trong màu áo đội tuyển U19 Việt Nam trong suốt một thời gian dài đã gây sốt từ những trận đầu tiên.

Hoàng Anh Gia Lai chưa thành công nếu xét về kết quả thi đấu. Ảnh: Đình Viên.

Nhưng càng ngày thì những điểm yếu của những cầu thủ trẻ dần bị bộc lộ trong môi trường bóng đá khắc nghiệt dẫn đến việc Hoàng Anh Gia Lai đang đứng trước nguy cơ phải xuống hạng. Nhiều người cho rằng đây là sai lầm của bầu Đức cũng như thất bại của Hoàng Anh Gia Lai. Nhưng xét theo nhiều khía cạnh khác thì liệu rằng: đây là một thất bại hoàn toàn?

Trước hết xin hãy nhớ rằng Hoàng Anh Gia Lai đang có một ông chủ tịch xuất thân từ một người đi lên từ nghèo khó. Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về việc bầu Đức quá hiểu biết về cuộc đời cũng như những điều tồn tại ở giải đấu V-League cũng như là nền bóng đá Việt Nam. Ông là người được người ta rất nể phục về tài kinh doanh của mình và cũng là người đã có thâm niên tham gia làm bóng đá kể từ khi xu thế xã hội hóa bóng đá vừa mới hình thành ở Việt Nam.

Nói về quyết định sa thải hàng loạt cầu thủ dày dạn kinh nghiệm ở đội 1 Hoàng Anh Gia Lai mùa trước để đôn lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… lên đá V-League thì nhiều chuyên gia cho rằng, đây là việc làm nóng vội vì lứa cầu thủ này tuy có kĩ thuật tốt nhưng vẫn còn thiếu nhiều thứ để có thể tồn tại ở đấu trường khắc nghiệt như V-League. Nếu xét về chuyên môn thì điều này hoàn toàn đúng, và thực tế đã chứng minh điều này rất rõ ràng.

Nhưng chúng ta hãy nhìn ở một góc độ rộng hơn ở nhiều phương diện khác: lứa cầu thủ mà bầu Đức đưa lên trước đó đã có một màn ra mắt quá thành công. Ở giải U19 Đông Nam Á 2013, những cầu thủ của khóa Học viện bóng đá HAGL-Arsenal-JMG đã chinh phục hoàn toàn người hâm mộ bằng một lối chơi kĩ thuật, đẹp mắt khiến cho con người ta phải trầm trồ ngưỡng mộ thậm chí còn mơ đến một tương lai xán lạn cho bóng đá Việt Nam bởi lứa cầu thủ này.

Ngoài yếu tố chuyên môn, các cầu thủ này còn tạo nên một hình ảnh rất đẹp trong lòng người hâm mộ với lối cư xử chuẩn mực và tinh thần thi đấu rất fair-play. Cộng với hiệu ứng trước đó từ những đợt thử việc của bộ tứ: Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường và Đông Triều có thể nói trong bầu không khí não nề sau những thành tích bết bát, những làn gió từ câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đã tạo nên một sức sống mới cho nền bóng đá Việt.

Và ngay sau đó, đội tuyển U19 trở thành tâm điểm của dư luận trong một thời gian dài. Giải đấu giao hữu với những đội bóng trẻ đến từ những bóng đá tiên tiến trên thế giới được tổ chức với danh nghĩa là tạo cơ hội cọ xát học hỏi cho các cầu thủ, điều mà Liên đoàn bóng đá Việt Nam chưa từng làm bao giờ. Sau đó là giải U19 Đông Nam Á 2014 chứng kiến một trường hợp cực kỳ hy hữu trên thế giới là một đội bóng trẻ khi đá ở một trận chung kết lại khiến cho sân vận động quốc gia có nguy cơ vỡ, trong khi những đội bóng U23, tuyển quốc gia với những tên tuổi trong đội hình cũng không thể có một sức hút lớn đến như vậy.

Thành công tiếp nối thành công, với những tiếng vang vừa tạo dựng, liên tiếp những nhà tài trợ đặt vấn đề hợp tác. Công ty Nutifood là một ví dụ điển hình, người ta có thể nói với nhau là Nutifood hỗ trợ dinh dưỡng cho U19 Việt Nam nhưng ai cũng hiểu việc này bắt nguồn từ việc sẽ làm ăn lâu dài với Hoàng Anh Gia Lai. Một công ty dinh dưỡng gắn với một lò đào tạo ươm mầm cho những ước mơ trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp thì quả là lý tưởng.

Nhưng người hâm mộ vẫn luôn chú ý đến Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Internet.

Với góc độ của một người làm kinh doanh, khi bạn đang nắm trong tay một sản phẩm được tạo ra với không biết bao nhiêu là công sức, sau đó là màn ra mắt quá thành công, được công chúng đón nhận thì rõ ràng chúng ta phải để cho sản phẩm đó được lưu hành để sinh ra lợi nhuận. Tất nhiên ở đây người viết không có ý so sánh các cầu thủ thuộc học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG như là một món hàng hóa bình thường mà là đang đề cập trên khía cạnh kinh doanh bóng đá, một xu hướng làm bóng đá hiện đại ngày nay.

Nói đến đây nhiều người có thể đặt vấn đề là tại sao bầu Đức không bán những cầu thủ này sang nước ngoài để nhanh chóng thu lợi nhuận. Đây rõ ràng là một bước đi thiếu khôn ngoan, nên nhớ thương hiệu U19, Hoàng Anh Gia Lai được tạo nên từ một tập thể, mặc dù ở đó có những cá nhân xuất sắc, nếu mua đứt bán đoạn có thể có cái lợi trước mắt nhưng về lâu về dài, thì rõ ràng là rất phí phạm.

Các cầu thủ vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển và việc giữ nguyên một đội hình bao gồm rất nhiều những cái tên đã gây được sức hút thì sức hấp dẫn của câu lạc bộ sẽ lớn hơn rất nhiều so với một vài cái tên đơn lẻ ở mãi tận phương trời nào và cũng không chắc chắn tạo dựng được sự nghiệp lâu dài khi xuất thân từ một nền bóng đá vùng trũng.

Bầu Đức ngay từ đầu mùa theo tôi nghĩ đã có những toan tính riêng của mình: có thể ông cho rằng, các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai vô địch ngay từ mùa đầu tiên thì quá khó nhưng với khả năng của mình các cầu thủ của ông ít nhât cũng sẽ để lại được những ấn tượng trong lòng người hâm mộ. Cộng với được thử sức va chạm trong môi trường khắc nghiệt như V-League sẽ giúp cho bản lĩnh, kinh nghiệm của từng cầu thủ sẽ được trưởng thành lên rất nhiều, hầu hết họ đều còn rất trẻ và luôn nhận được sự ủng hộ tối đa từ tiềm lực của Bầu Đức thì trong một tương lai không xa Hoàng Anh Gia Lai sẽ thực sự là một đội bóng thành công không chỉ trên phương diện chuyên môn cũng như chiến nhiều tình cảm từ người hâm mộ.

Ngay từ đầu mùa giải, chúng ta đã thấy Hoàng Anh Gia Lai thành công như thế nào, chưa có một câu lạc bộ nào có hình thức bán vé cả mùa, và khiến đài truyền hình quốc gia tuyên bố tường thuật trực tiếp tất cả các trận đấu của họ, họ còn tổ chức bán áo đấu của những cái tên nổi trội, đi đến đâu luôn tạo được sức hút từ người hâm mộ, điều mà tưởng chừng như chỉ xảy ra tại cái giải bóng đá hàng đầu thế giới.

Rõ ràng Bầu Đức đã thành công trong kiểu kinh doanh bóng đá. Ảnh: Internet.

Ngay cả khi Hoàng Anh Gia Lai đến sân Cần Thơ trong tình thế phải đá trận cầu sinh tử nhưng vẫn được người hâm mộ tới sân xem các cầu thủ tập cũng đủ thấy Hoàng Anh Gia Lai vẫn có sức hút như thế nào.

Trong bối cảnh nền bóng đá Việt Nam đang rơi vào khủng hoàng, việc một câu lạc bộ đã cho ra đời một lứa cầu thủ tài năng, tạo ra một xu thế bóng đá mới bài bản và chuyên nghiệp như ở Hoàng Anh Gia Lai rõ ràng là một cú huých, một gợi ý cho nền bóng đá Việt Nam.

Có thể ở những bước đi đầu tiên, Hoàng Anh Gia Lai có những thất bại không như mong muốn, nhưng tôi tin rằng, trong tương lai không xa, với tài năng và nhiệt huyết của Bầu Đức cũng như sự ủng hộ của người hâm mộ sẽ góp phần đưa Hoàng Anh Gia Lai cũng như bóng đá Việt Nam đến thành công như người ta mong đợi.

(Bạn đọc: Hải Thanh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục