Góc nhìn: Brazil sẽ lên ngôi nhờ tính kỉ luật và sự hiệu quả

09:36 Thứ sáu 09/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tại World Cup 2002, giải đấu thành công của Selecao dưới sự dẫn dắt của HLV Luiz Felipe Scolari, người được mệnh danh là "Big Phil" vĩ đại vì cá tính mạnh mẽ, luôn trọng lối chơi hiệu quả và tính kỷ luật lên hàng đầu. Do đó ông đã thể hiện cá tính của mình, khi cương quyết loại ngôi sao người hùng World Cup 1994 là Romario vì tính vô kỷ luật ra khỏi danh sách dự World Cup 2002 trên đất Hàn-Nhật.

Bất chấp những lời kêu gọi từ tổng thống đến vua bóng đá Pele và hàng triệu cổ động viên Brazil yêu bóng đá cuồng nhiệt, và thần tượng "Quỷ lùn" Romario lừng danh với những cú xỉa bóng đẹp mắt, hiểm hóc, Big Phil vẫn không trọng dụng Romario bởi cá tính thất thường, ương bướng của anh ta. Tiêu chuẩn của chiến lược gia xứ Samba là cầu thủ phải luôn đạt phong độ ổn định ở hiện tại, phải phù hợp với kỹ chiến thuật mà HLV trưởng đề ra và phải tuân thủ triệt để tính kỷ luật. Triết lý bóng đá tấn công đẹp mắt, nhưng hiệu quả trong phòng ngự của Big Phil đã đưa các "Vũ công Samba" lên ngôi lần thứ 5 vào mùa hè năm 2002.

Và mới đây ông thầy của nước chủ nhà World Cup 2014 vừa công bố danh sách các hảo thủ áo Vàng Xanh tham dự đội tuyển Brazil mùa hè năm nay. Khán giả hâm mộ xứ Samba lấy làm tiếc nuối khi vắng hai ngôi sao kỳ cựu từ thế hệ vàng 2002, đó là Ronadinho và Kaka. Hai cựu siêu sao dù rất cố gắng thể hiện phong độ để được trở lại góp công sức vào kỳ World Cup cuối cùng của mình, nhưng tuổi tác và thể lực đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp khi cả hai đều qua tuổi 30, do đó không nằm trong tiêu chí tuyển chọn của ông Scolari.

Brazil sẽ lên ngôi nhờ tính kỉ luật và sự hiệu quả. Ảnh: Internet

Trường hợp đáng tiếc nhất có lẽ đó là sự vắng mặt của tiền vệ Coutinho đang thi đấu thăng hoa tại CLB Liverpool của giải EPL xứ sương mù. Ngôi sao tiền vệ này vắng mặt do cái "xương sống" của Selecao có quá nhiều ngôi sao vượt trội và kinh nghiệm trận mạc World Cup hơn, điển hình như Ramires hiện là tiền vệ phòng ngự vững chắc và tấn công hiệu quả nhất của Chelsea. Oscar cũng có kinh nghiệm quốc tế hơn Coutinho và phù hợp với sơ đồ chiến thuật của Big Phil hơn.

Nhìn vào đội hình chính của Brazil vào mùa hè năm nay trên sân nhà, khán giả hâm mộ an tâm nhất ở hàng thủ và hàng tiền vệ. Cặp trung vệ Thiago Silva và David Luiz tạo được sự an toàn ngay chính diện khung thành thủ môn Julio Cesar. Hai hậu vệ cánh Dani Alves và Marcerlo rất nguy hiểm khi tham gia tấn công. Và Big Phil còn có thuận lợi nữa khi David Luiz rất hay trong vai tiền vệ thủ. Tại CLB Chelsea, HLV Mourinho đôi khi đẩy Luiz đứng trên hàng hậu vệ The Blues một chút để tạo thành tuyến phòng ngự thứ hai trước hàng hậu vệ, và không ít lần "Người đặc biệt" đã thành công vì Luiz đá tiền vệ thủ khá hay và anh còn tính mẫn cảm của một trung vệ giỏi nếu đá tập trung cao nhờ vào thể hình, thể lực tốt.

Brazil rất chuộng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 hiện đại. Và hàng tiền vệ của Selecao tại WC lần này, ngay trên sân nhà cuồng nhiệt với 200 triệu người dân là tín đồ môn thể thao vua sẽ là yếu tố quyết định cho chức vô địch thế giới lần thứ 6. Ramirez, Oscar, Willian là 3 ngôi sao tiền vệ trụ cột ở Chelsea đều được Scolari triệu tập, hợp cùng Fernandinho của MC và Paulinho của Tottenham. Và ta có thể hình dung cặp tiền vệ phòng ngự chính của Selecao là Ramires-Fernandinho, dự bị sẽ là Paulinho, David Luiz tùy theo sơ đồ và chọn đấu pháp của ông thầy khó tính 66 tuổi này. Theo xu hướng chiến thuật bóng đá hiện đại, các đội bóng ngày nay chuộng sơ đồ 4-2-3-1 vì nó cân bằng tấn công hay phòng thủ đều có đủ 6 cầu thủ, trong đó cặp tiền vệ thủ đóng vai trò then chốt trên hàng tiền vệ. Các ngôi sao tiền vệ tấn công, tiền vệ cánh của Brazil sẽ là Oscar, Neymar, Willian, hoặc Hulk hỗ trợ cho Fred giỏi chớp thời cơ ghi bàn trong vòng cấm. Nếu David Luiz đá tiền vệ thủ thì đã có trung vệ Dante khá hay trong màu áo Bayern thay thế.

Nhìn chung đội hình của Scolari tuyển chọn đạt tính phong độ và an toàn cao. Nhờ điều này mà ông đã đưa Brazil lên ngôi vô địch lần thứ 5 của giải đấu năm 2002. Tiếc cho Ronadinho, Kaka và Coutinho, nhưng Selecao có quá nhiều ngôi sao hay để chọn lựa, kể cả Lucas Moura, Leiva còn bị Big Phil bỏ rơi nữa là...Hiệu quả và kỷ luật đó là hình ảnh của một Big Phil trở lại lần thứ hai nắm quyền Selecao, để làm thỏa mãn niềm vui bóng đá của dân tộc yêu trái bóng Brazuca như hơi thở của chính mình vậy.

Nhiệm vụ của HLV Scolari kỳ này thật khó khăn ngay trên sân nhà. Nỗi ám ảnh của thất bại cay đắng trước Uruguay năm 1950 ngay thánh địa Maracana trong trận chung kết thua 1-2 vẫn là nỗi tủi nhục lớn khó nguôi trong lòng cổ động viên nhà. Lần hội tụ này có mặt đủ mọi anh tài, mọi ngôi sao, mọi kẻ thù đầy ân oán sẵn sàng cho đội bóng Vàng Xanh nếm mùi thất bại một lần nữa, hoặc đòi lại món nợ mà họ đã vay trong quá khứ. Messi của Argentina sau thế hệ của "Cậu bé vàng" Maradona từ năm 1986 đến nay đã 28 năm qua chưa chạm vào chiếc cúp vàng FIFA danh giá. Đức sẽ đòi lại món nợ thua 0-2 trước Brazil trong trận chung kết năm 2002, họ cũng quá lâu để bước lên ngôi vua kể từ năm 1990 đến nay....

(Bạn đọc: Nguyễn Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục