Góc HLV Phan Thanh Hùng: Công Phượng không sang Thái Lan là hợp lý

19:39 Thứ sáu 22/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chia sẻ với Bongda.com.vn mục “Góc Chuyên Gia”, cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, hiện đang dẫn dắt CLB Hà Nội T&T, HLV Phan Thanh Hùng nhìn nhận, việc HLV Toshiya Miura không đưa Công Phượng sang Thái Lan là quyết định hợp lý, thậm chí là sáng suốt.

ĐT Thái Lan vẫn được đánh giá cao hơn ĐT Việt Nam. Ảnh: Internet.

* Ngày 17/05 vừa qua, sau khi Đội tuyển Việt Nam cầm hòa Đội tuyển CHDCND Triều Tiên (sau đó Thái Lan thua CHDCND Triều Tiên 0-1), nhiều người cho rằng thầy trò HLV Toshiya Miura hoàn toàn có khả năng thắng Đội tuyển Thái Lan trên đất Thái. Ông nghĩ sao về điều này?

- Trận đấu với CHDCND Triều Tiên là trận đấu giao hữu, chủ yếu cho HLV hai đội thử nghiệm con người, cách chơi, trong khi trận đấu với Thái Lan mới là chính thức. Thế nên, không thể lấy kết quả hòa Triều Tiên để nói chúng ta hoàn toàn có thể thắng Thái Lan trên sân của họ.

Với tôi, Thái Lan vẫn ở đẳng cấp cao hơn chúng ta. Mà không riêng gì mình đâu, đối với các đội mạnh khác ở khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Singapore, hay thậm chí là Philippines toàn những cầu thủ nhập tịch đến từ châu Âu, Thái họ hơn hết. Bởi vậy, tôi cho rằng trận đấu tới với Thái Lan là hết sức khó khăn cho đội tuyển Việt Nam. Thế nên, nếu hòa được họ là thành công rồi.

Tôi để ý đến phát biểu của ông Kim Chong-bok của CHDCND Triều Tiên dù thắng 1-0 trên sân của Thái Lan vẫn khẳng định Thái Lan mạnh hơn tuyển Việt Nam.

* Mạc Hồng Quân đã tỏa sáng bằng pha ghi bàn đầy quyết đoán giúp ĐTVN mở tỉ số trong trận gặp Triều Tiên, điều này có đủ để cầu thủ Việt kiều này chiếm một suất chính thức trên hàng công của ĐTVN trong trận gặp ĐT Thái Lan sắp tới?

- Tôi nghĩ là khó. Bởi hiện tại hàng công của đội tuyển Việt Nam toàn những cầu thủ kinh nghiệm, có chuyên môn tốt. Không những thế, xét ở yếu tố phong độ, việc 12 vòng đấu vừa qua ở V.League, Hồng Quân ở đâu, làm gì trong đội hình của Than Quảng Ninh không ai biết, trong khi Hải Anh, Công Vinh, Quang Hải, Minh Tuấn, Trọng Hoàng đều đã cho thấy một sự ổn định.

Bàn thắng vừa rồi của Hồng Quân không thể khẳng định sự hiện diện của anh trong đội hình sẽ khiến cho lối chơi và sức mạnh của đội tuyển Việt Nam khác đi. Để chiếm một suất chính trên hàng công lúc này, tôi nghĩ Quân còn phải cố gắng nhiều. 

* HLV Miura đã gạt Công Phượng ra khỏi danh sách cùng ĐTVN sang Thái Lan. Đây có phải là một quyết định đúng đắn?

Công Phượng cần tập trung cho U23 thay vì ĐT Việt Nam. Ảnh: Internet.

- Tôi cho rằng đây là một quyết định sáng suốt, có nhiều chủ ý tốt của HLV Miura, đặc biệt là cho đội tuyển U.23 Việt Nam tại SEA Games sắp tới ở Singapore. Hiện tại hàng công của đội tuyển Việt Nam gồm nhiều cầu thủ có phong độ tốt, chuyên môn cao và đặc biệt là nhiều kinh nghiệm. Thế nên, nếu đưa Công Phượng theo thì cũng chỉ để học hỏi, làm quen với môi trường mà thôi. Nếu sử dụng Phượng ở đội lớn thì hơi khó, trong khi tại U-23 thì anh đang là trụ cột. Thế nên, thay vì đi theo để… ngồi chơi, xem đàn anh thi đấu, Phượng cần ở lại U-23 để tập luyện, qua đó nhằm có sự chuẩn bị tốt cho SEA Games.

* Sau thời gian dài ngồi trên băng ghế dự bị ở CLB B.Bình Dương, liệu Công Vinh có còn nhạy bén để bắt nhịp trận đấu không?

- Với cách làm của HLV Miura hiện giờ, tôi nghĩ là yếu tố thể lực có giúp Công Vinh đáp ứng được trong trận đấu với Thái Lan sắp tới, cũng như những trận còn lại của vòng loại World Cup hay không mà thôi. Tôi không để ý nhiều đến việc Vinh có còn nhạy bén, qua đó bắt nhịp được lối chơi của cả đội hay không, vì anh ta luôn cho thấy một sự thích nghi nhanh của một cầu thủ chuyên nghiệp.

Không biết thời gian sau này sẽ như thế nào, còn hiện tại, tôi thấy Vinh vẫn giữ nguyên giá trị của một cầu thủ quan trọng, ảnh hưởng lớn đến lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Tôi tin Vinh sẽ đóng góp nhiều cho đội tuyển ở trận gặp Thái Lan sắp tới.

* Ông dự đoán trận đấu với Thái Lan sắp tới, HLV Miura sẽ sử dụng chiến thuật như thế nào?

- Dấu ấn rõ nét nhất mà chúng ta thấy nơi các đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura là các yếu tố thể hình, thể lực và khả năng chơi bóng đầy sức mạnh của các cầu thủ. Với cách chơi này, tôi nghĩ sẽ rất tốt cho đội tuyển Việt Nam ở trận đấu với Thái Lan sắp tới và trước một đối thủ trên cơ như thế, lại phải đá ở sân của họ, tôi nghĩ ông Miura sẽ yêu cầu các cầu thủ chơi chắc chắn, từ tốn… để chực chờ cơ hội.

phanthanhhungSinh năm 1960 tại Đà Nẵng, khi còn là cầu thủ, HLV Phan Thanh Hùng có thể chơi tiền vệ hoặc tiền đạo, thậm chí đảm nhiệm luôn vị trí hậu vệ. Trong màu áo Quảng Nam Đà Nẵng, ông giành chức vô địch quốc gia năm 1992, một lần về nhì và lọt vào tới bán kết cúp C2 châu Á năm 1992. Đây là kết quả tốt nhất của các đội bóng Việt Nam ở sân chơi châu lục. Trong sự nghiệp cầm quân, HLV Phan Thanh Hùng giành chức vô địch AFF Cup 2008 và HCB SEA Games 2009 trong vai trò trợ lý. Năm 2012, ông dẫn dắt ĐTVN dự AFF Cup nhưng thi đấu không thành công. Trên cương vị HLV trưởng CLB Hà Nội T&T, ông có một chức vô địch V-League, một Siêu Cúp năm 2010 và hai lần về nhì V-League năm 2011 và 2012.

Cùng với nhiều HLV, cầu thủ, trọng tài, nhà báo khác, HLV Phan Thanh Hùng sẽ tham gia độc quyền mục Góc Chuyên Gia cùng BongDa.com.vn để mang đến cho bạn đọc những nhận định và dự đoán trước vòng đấu cũng như bình luận, phân tích sau các trận đấu hấp dẫn.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục