Góc Hà Lan: Hãy quên đi ba lần vấp ngã!

00:13 Thứ tư 09/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đội tuyển Hà Lan – “kẻ thất bại vĩ đại” (ba lần thua trong các trận chung kết World Cup) sẽ bước vào trận bán kết gặp Argentina với rất nhiều mơ mộng. Người dân “xứ sở muôn hoa” rất mong muốn được một lần chứng kiến đội nhà nâng cao chức vô địch thế giới, cái điều mà đã 3 lần ĐT Hà Lan tiến đến rất gần nhưng rồi họ lại gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường như một định mệnh.

Đúng 40 năm về trước, tại World Cup 1974 trên đất Tây Đức, ĐT Hà Lan đã khiến cả thế giới phải nghiêng mình nể phục trước sức mạnh khủng khiếp của “cơn lốc màu da cam”. Khi ấy, HLV Rinus Michels (“cha đẻ” của bóng đá tổng lực) đã khiến người ta nhớ mãi về một ĐT Hà Lan tấn công như vũ bão, thế nhưng thật đáng tiếc là Hà Lan đã để thua Tây Đức (đội chủ nhà) trong trận chung kết với tỷ số 1-2.

4 năm sau những giọt nước mắt tiếc nuối ở World Cup 1974, ĐT Hà Lan lại một lần nữa là người thua cuộc trong trận chung kết World Cup 1978. Hà Lan lại thua một đội chủ nhà trong trận chung kết (khi ấy là Argentina), họ thua Argentina với tỷ số 1-3 sau 120 phút thi đấu. Khó có thể diễn tả được nỗi đau, sự tiếc nuối của người Hà Lan khi chứng kiến hai lần thất bại liên tiếp trong các trận chung kết World Cup. Và nỗi đau ấy như được kéo dài thêm khi Hà Lan thua Tây Ban Nha ở trận chung kết World Cup 2010 trên đất Nam Phi. Ba lần vào chung kết World Cup và cả 3 lần đều thất bại, đấy thật sự là một tấn bi kịch quá lớn!

Tại World Cup 2014, Hà Lan chỉ thật sự là “cơn lốc màu da cam” trong trận đấu đầu tiên (loại ngược dòng và đè bẹp các nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha với tỷ số không tưởng 5-1). Các trận đấu sau đó, Hà Lan có được điều mình cần là những chiến thắng nhưng nó “mong manh” quá. Có thể nói, Hà Lan dưới sự dẫn dắt của Van Gaal trong hai trận đấu gần nhất (gặp Mexico và Costa Rica) không dành cho những người “yếu tim”.

Dù những chiến thắng gần đây của Hà Lan là chưa thật sự thuyết phục lắm, thế nhưng họ vẫn đang đi trên con đường làm nên lịch sử. Gặp Argentina ở bán kết là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để Hà Lan trả món nợ mà họ đã vay (thua 1-3 trong trận chung kết World Cup 1978). Một trận đấu được dự báo là hết sức khó khăn cho Hà Lan khi ĐT Argentina càng đá càng cho thấy sự “lợi hại” và đặc biệt là trong đội hình của “xứ sở Tango” có một cầu thủ xuất chúng như Messi. Thế nhưng, trong tay Van Gaal cũng có những cầu thủ đẳng cấp, có thể tạo nên sự khác biệt như: Robben, Persie, Sneijder, Dirk Kuyt… Và nếu thi đấu đúng sức thì việc Hà Lan hạ Argentina ở bán kết cũng không có gì là quá bất ngờ.

Có thể nói, về tương quan lực lượng và phong độ thì Hà Lan và Argentina khá cân bằng. Thế nên, đội nào có được chiến thuật hợp lý hơn, tận dụng triệt để các cơ hội có được cũng như có thêm một chút may mắn thì sẽ giành chiến thắng. Ngoài ra, tâm lý thi đấu là điều rất quan trọng trong những trận đấu căng thẳng, đội bóng nào giữ được “trái tim nóng” và “cái đầu lạnh” sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng trong trận đấu sắp tới.

Hiện tại, người Hà Lan không chỉ trông chờ vào sự tỏa sáng của bộ đôi Robben – Persie, mà họ còn hy vọng “chất quái” của HLV Van Gaal sẽ giúp đội nhà có được kết quả tốt nhất. Sau World Cup 2014, Van Gaal sẽ chia tay ĐT Hà Lan để dẫn dắt M.U, và không có gì ngọt ngào hơn nếu ông cùng Hà Lan vô địch World Cup.

Hơn lúc nào hết, “cơn lốc màu da cam” rất muốn thoát khỏi biệt danh “kẻ thất bại vĩ đại”. Muốn làm được điều đó thì trước hết họ hãy quên đi những thất bại đau đớn trong quá khứ và tập trung toàn bộ sức lực, tinh thần vào trận đấu sắp tới trước Argentina. Một thắng lợi sẽ giúp Hà Lan tiến gần hơn đến đỉnh vinh quang, để xóa nhòa những ký ức buồn và thay vào đó là những giọt nước mắt hạnh phúc của người chiến thắng!

Ngọc Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục