Góc Arsenal: Hãy tưởng tượng Pháo thủ có một siêu tiền đạo

21:20 Thứ tư 19/03/2014

(BongDa.com.vn) – Trước khi Arsenal kí hợp đồng với Mesut Oezil vào mùa hè, trước khi Arsenal thất bại trong trận ra quân trước Aston Villa, trước khi Arsenal leo lên ngôi đầu BXH hàng tháng trời và rồi đánh mất nó như hiện tại, lúc nào họ cũng thực sự cần một điều. Đó là một tiền đạo đẳng cấp!

Như chúng ta đã biết, Arsenal đã tạo bom tấn chuyển nhượng với Mesut Oezil hồi đầu mùa hè. Quả bom Oezil từ Real Madrid quá lớn, lớn đến nỗi tất cả mọi người chỉ tập trung vào sự bất ngờ rằng, Wenger đã chi món tiền rất lớn trong bao năm qua. Tất cả mọi người lao vào phân tích, mổ xẻ xem Oezil sẽ làm được gì cho Arsenal hoặc quay sang tung hô một Arsenal hoàn hảo kết hợp giữa sao trẻ tự đào tạo và những ngôi sao thế giới như Oezil.

Mọi người đã quá tập trung vào một vụ bom tấn mà quên một điều rằng, Arsenal thực sự cần điều gì để trở nên mạnh mẽ hơn. Nhiều phân tích đã chỉ ra, vị trí tiền đạo cắm với mình Giroud là không đủ. Nhưng Arsenal đã khiến tất cả tập trung vào Oezil để quên đi rằng họ chỉ có thêm một tiền đạo trẻ Sanogo theo dạng miễn phí, một tiền vệ trụ Flamini và cho là đã đủ.

Arsenal cần mẫu tiền đạo nổ súng thường xuyên thay vì bắt các tiền vệ làm thay nhiệm vụ

Sự thực là phía Arsenal đã tính đúng về hiệu ứng tinh thần mà Oezil mang lại, nhưng thành công phần nào của họ ở mùa này còn dựa vào sự thăng hoa thiếu bền vững. Tuyển thủ khoác áo số 10 của Đức mang tới sinh khí mới tại Emirates. Sau trận thua sốc Aston Villa ngày ra quân, Arssenal bay cao và mọi tờ báo đều chỉ viết về mối lương duyên 42, 5 triệu Bảng này.

Sau thời gian về Oezil, tất cả lại hùa vào Ramsey như ngôi sao sáng nhất giải Ngoại hạng, không chỉ là tiền vệ trung tâm chất lượng mà còn có khả năng ghi bàn tốt hơn… các tiền đạo trong đội hình. Rồi lần lượt Bendtner và Walcott cũng có những pha xuất thần nối tiếp nhau khiến mộng tưởng càng lên cao về sức mạnh của Pháo thủ thành London.

Arsenal đã bay cao, xếp đầu BXH cho đến khi Ramsey mất hút vì chấn thương, Oezil nhạt nhòa và bị chỉ trích thiếu quyết tâm thì lúc đó họ mới nhắc lại luận điểm cũ bị quên lãng: “Một mình Giroud là không đủ”.

Chất lượng trung phong cắm với mỗi Giroud là chưa đủ

Arsenal mạnh hơn thật, họ thắng nhiều hơn mùa trước nhưng khi đối đầu các đội ngang hàng thì lại lép vế vì thiếu sự hiệu quả. Thua tan tác trước Man City 6-3, thua Liverpool 5-1, hòa Chelsea và không thắng nổi 2 lượt gặp Man United đang khủng hoảng (thua 1 hòa 1). Chưa kể bị Chelsea và Bayern Munich loại tại League Cup và Champions League cho thấy vấn đề của Arsenal nằm ở độ già rơ, sự lạnh lùng và hiệu quả của tuyến đầu.

Arsenal luôn vào trận với các đối thủ ngang hàng mà ít khi bị lép vế bởi kiểm soát bóng, nhưng sức ép trên hàng công và độ hiệu quả dứt điểm thiếu hẳn. Nhân lực hàng công của các Pháo thủ chỉ Oezil không thể bù đắp.

Ví dụ rõ ràng nhất, khi đối đầu đội bóng tầm cỡ như Bayern Munich thì ngay cả siêu sao Messi hay Cristiano Ronaldo cũng chưa chắc phần hơn nhưng Arsenal dám tung một Sanogo vô danh để đương đầu ‘Hùm xám’ xứ Bavaria thì rõ là quá liều mạng hoặc ‘điếc không sợ súng’.

Chỉ cần tưởng tượng một Gonzalo Higuain hay Luis Suarez trên hàng công khi đó, Pháo thủ thành London có thể sẽ làm tốt hơn nhiều. Nếu so mức giá kỉ lục cũ 16,5 triệu Bảng cho Cazorla (tiền vệ công) và mức 42,5 triệu Bảng cho Oezil (tiền vệ công) thì có thể thấy độ chênh đó đủ để sở hữu một Higuain hoặc một tiền đạo bất kì có sức nặng hơn hẳn những Bendtner hay Sanogo.

Nếu mua được Higuain thì Arsenal sẽ còn hùng mạnh hơn

Không phủ nhận Oezil có trình độ thế giới và góp công nhiều cho Arsenal lột xác so với mùa trước, nhưng tác động của Oezil cho Arsenal phần nhiều là hiệu ứng tâm lí. Tâm lí giúp Arsenal lấy lại tâm thế đại gia sau nhiều năm trắng tay. Nhưng đó là chưa đủ, nên biết Mourinho có 3 chân sút là Torres, Eto’o và Demba Ba mà còn chưa hài lòng, vậy một mình Giroud chưa chắc hơn được 3 cái tên phía Chelsea thì càng khó để so với cặp Suarez và Sturridge bùng nổ của Liverpool, những đội cạnh tranh trực tiếp với Arsenal.

Vì thế, hãy cứ tưởng tượng rằng nếu Arsenal có một siêu tiền đạo thì tình thế có thể biến đổi đến mức như thế nào.

PhC | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục