Giới hạn nào cho Ánh Viên?

07:45 Thứ tư 12/08/2015

Tối qua, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã giúp bơi lội Việt Nam lần đầu tiên có huy chương ở sân chơi thế giới. Đó thực sự là một cột mốc đáng tự hào với bơi lội Việt Nam cũng như cá nhân Ánh Viên.

Không ngừng vươn lên

Tại SEA Games 28, Ánh Viên đã nói một câu khiến báo chí nước nhà hết lời khen ngợi: “Nếu hài lòng với chính mình, chẳng khác nào thừa nhận thất bại.” Trong sự nghiệp thi đấu của Ánh Viên, có lẽ chưa bao giờ người hâm mộ thấy cô hài lòng với những gì đã đạt được, ngay cả khi “làm mưa, làm gió” ở sân chơi khu vực, với 8 HCV, phá 8 kỷ lục, giành 3 vé tham dự Olympic 2016 bằng cửa chính thức.

Là người dìu dắt Ánh Viên suốt những năm qua, HLV Đặng Anh Tuấn đã dạy cho Ánh Viên phải biết hy sinh, chịu đựng, vượt lên trong mọi khó khăn. Ông Tuấn cũng luôn nhấn mạnh cho cô học trò của mình rằng, để vươn tới đỉnh cao, một VĐV phải ý thức được sự rèn luyện và lửa đam mê.

Ánh Viên đang tiến bộ từng ngày. Ảnh: Internet.

Những yếu tố ấy, đều hội tụ ở Ánh Viên, giúp cho VĐV người Cần Thơ liên tục xác lập được những kỷ lục cho riêng mình. Đó là những tấm huy chương ở sân chơi khu vực, giải trẻ thế giới, ASIAD và mới nhất là Cúp thế giới.

Trước khi tham dự Cúp thế giới (diễn ra tại Moscow, Nga), Ánh Viên đã có những trải nghiệm vô cùng quý báu tại sân chơi đầy khắc nghiệt là VĐTG. Sau những cuộc tranh tài được Ánh Viên mô tả là rất “khốc liệt” tại đây, kình ngư người Cần Thơ thừa nhận cô đã biết chính xác hơn mình đang ở vị trí nào ở làng bơi thế giới.

“Việc giành cả chục huy chương ở SEA Games chưa chắc đã giành được huy chương đồng ở ASIAD, mà có giành huy chương vàng ở ASIAD chưa chắc đã giành được huy chương ở giải vô địch thế giới.

Ở giải đấu vừa diễn ra, tôi luôn phải cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu, từng nhiều lần giành huy chương châu lục, thế giới và thậm chí là Olympic. Chính vì thế, trước mỗi cuộc thi, tôi luôn xác định mình phải thi đấu với những nỗ lực cao nhất, phá kỷ lục của chính mình. Nói cách khác, ở những giải đấu tầm thế giới, tôi chỉ bơi để xem mình ở đâu mà thôi,” Ánh Viên chia sẻ.

Chưa có giới hạn

Không làm dậy sóng đường bơi xanh tại giải VĐTG, nhưng Ánh Viên cũng cho thấy có những tiến bộ về chỉ số thành tích ở nội dung 200m hỗn hợp nữ và trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên lọt vào bán kết giải đấu lớn nhất hành tinh.

Chưa dừng lại ở đó, tại Cúp thế giới, Ánh Viên đã giúp bơi lội Việt Nam lần đầu có huy chương, cũng ở nội dung 200m hỗn hợp. Thành tích 2 phút 12 giây 33, đã vượt qua cả tấm HCĐ ASIAD mà Ánh Viên giành được năm 2014 và đây cũng là thành tích cao nhất trong sự nghiệp thi đấu của VĐV người Cần Thơ.

Nếu so với người đứng đầu ở nội dung này là Katinka Hosszu (Hungary) với 2 phút 10 giây 68, Ánh Viên vẫn còn khoảng cách lớn. Tuy nhiên, trong khi kình ngư người Hungary thụt lùi thành tích với giải VĐTG chỉ cách đây vài ngày, thì Ánh Viên lại cho thấy sự tiến bộ đáng khen ngợi.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, Ánh Viên đã không ngừng cải thiện được các thông số của mình, không chỉ ở những nội dung sở trường. Kết quả này có được là nhờ sự đầu tư đặc biệt của ngành thể thao với VĐV người Cần Thơ, cùng với đó là nỗ lực cá nhân Ánh Viên cũng như HLV Đặng Anh Tuấn. Thế nhưng, chắc chắn Ánh Viên sẽ còn tiến bộ hơn nữa, bởi cô không chỉ tiếp tục được đầu tư chuyên biệt, mà còn đang bước vào độ tuổi chín của sự nghiệp.

“Trường hợp của Ánh Viên, chúng ta vẫn mong cô có thể tiếp tục cải thiện được thành tích vì cô thực sự có tiềm năng. Chắc chắn Ánh Viên chưa có điểm dừng về thành tích và còn tiến triển trong tương lai,” Ông Nguyễn Trọng Hổ - Vụ trưởng Vụ Thể thao tích cao II Tổng cục TDTT nhận định.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi cách đây ít hôm, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh cũng nhấn mạnh rằng Ánh Viên đang tiến bộ từng ngày, thành tích dẫu không đột biến nhưng lại rất chắc chắn. Nói cách khác, với độ tuổi 18, Ánh Viên chưa thể đạt tới giới hạn của mình, mà còn tiến xa.

Theo ông Minh, Ánh Viên đang có một nền tảng rất vững, một hướng đi rất đúng và luôn nhận được sự ủng hộ từ mọi phía. Vấn đề còn lại là Ánh Viên sẽ được đầu tư trọng điểm ở những nội dung nào để có thể tiệm cận, tranh chấp huy chương tại Olympic cũng như các giải đấu tầm thế giới.

Song Ngư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục