GĐĐH Huỳnh Mau: “Hoàng Anh Gia Lai sẽ cung cấp 80% đội hình chính cho ĐT Việt Nam”

14:47 Thứ hai 23/09/2013

Những ngày này, thành công của ĐT U19 Viêt Nam tại giải VĐ U19 Đông Nam Á trên đất Indonesia đang tạo ra sự phấn khích rất lớn từ người hâm mộ cả nước cũng như lãnh đạo CLB HAGL, đội bóng cung cấp đến 12 thành viên trong tổng số 20 cầu thủ. Tuy nhiên, đây mới là bước đi đầu tiên của đội bóng phố Núi trong việc xây dựng HAGL trở thành đội bóng số 1 Việt Nam cũng như khu vực.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Tương lai sẽ chấp các đội khác ngoại binh

PV: ĐT U19 Việt Nam có 12 cầu thủ HAGL góp mặt, trong đó có đến 9 cầu thủ đá chính đang thi đấu rất thành công tại giải vô địch ĐNA tại Indonesia. Ông cảm thấy thế nào?

GĐĐH Huỳnh Mau: Tôi đang rất hạnh phúc và sung sướng. Ở lần va chạm đầu tiên nhưng các em đã tạo ra thành công ngoài mong đợi. Dẫu thế tôi vẫn nghĩ đây là thành công xứng đáng. Điều đó cho thấy sự thành công của quá trình chuẩn bị rất chu đáo, kỹ càng và là lời khẳng định rằng rất nhiều công sức và của cải của bầu Đức đã không bị phụ lòng.

Ông có thể nói kỹ hơn về sự chuẩn bị?

Giám đốc điều hành Huỳnh Mau

Thành công hôm nay là thành quả của cả một quá trình chuẩn bị nhiều năm trời. Chúng tôi đã có công tác tuyển chọn rất sâu và rộng trên cả nước, đầu tư tài chính rất nhiều để tạo ra hệ thống cơ sở vật chất mang tầm châu Âu, áp dụng phương thức huấn luyện nước ngoài khoa học, tiên tiến. Rồi cả giải U18 tại Nhật Bản năm ngoái cũng là màn cọ xát đáng giá. Đó là giải đấu tôi đã theo sát các em và thấy hết rõ sự tiến bộ. Mỗi ngày tại Hàm Rồng tôi đều ngồi xem các em tập luyện hoặc thi đấu giao hữu với các đội hạng Nhất như F.Tây Ninh, U21 Bình Định, Quảng Ngãi, SLNA… Tất nhiên, thành công trong bóng đá phụ thuộc nhiều yếu tố như may mắn, thiên thời, địa lợi… nhưng tôi nghĩ kết quả mà U19 Việt Nam và các cầu thủ trẻ của học viện HAGL Arsenal JMG có được là xứng đáng.

HAGL đặt kỳ vọng như thế nào về lứa trẻ này?

Chiến lược phát triển của CLB do bầu Đức đặt ra là làm thế nào để trong tương lai 70-80% đội hình chính của ĐT Việt Nam là cầu thủ xuất thân từ học viện, tương đương 8-9 vị trí đá chính. Còn về CLB, trong chiến lược dài hơi đã đề ra từ 6 năm trước, chúng tôi hướng đến cái đích ở mùa 2016-2017 sẽ là CLB đầu tiên và duy nhất ở V-League không sử dụng cầu thủ ngoại. Với lộ trình được vạch sẵn ấy, chúng tôi sẽ tiếp tục con đường đi của mình, không vội vàng chạy theo thành tích hay ép các em chín quá sớm.

Ông tự tin sẽ hoàn thành tốt đẹp các mục tiêu trên?

Tôi rất tự tin.

Học viện HAGL Arsenal JMG đang được tôn vinh như một trong những lò đào tạo trẻ hàng đầu Việt Nam, ông đánh giá thế nào về công tác đào tạo trẻ của Việt Nam?

Công tác đào tạo trẻ của Việt Nam vẫn duy trì thường xuyên trên nhiều địa phương với các CLB như SLNA, SHB Đà Nẵng, TĐCS Đồng Tháp, Hà Nội T&T… Công tác đào tạo trẻ nhìn chung là tốt, nhưng hơi thiếu toàn diện. Các đội bóng hiện naychưa thực sự khai phá hết tiềm năng con người. Rồi nhiều thứ khác nữa còn hạn chế do điều kiện kinh tế và cả khả năng tiếp xúc với những kiến thức khoa học của thế giới. Công tác tuyển chọn, huấn luyện, giáo án huấn luyện hiện đại chiếm đến 60%, trong đó tuyển chọn chiếm đến 40% chất lượng của đào tạo. Sau đó là cơ sở vật chất, dinh dưỡng, y tế… HAGL có may mắn tiếp cận được những kiến thức hiện đại nhất thế giới nhờ hợp tác với Arsenal. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với mọi trung tâm bóng đá trên cả nước. Chia sẻ thông tin sẽ giúp các CLB tiến bộ. Có thế thì mới tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh được để tạo động lực phát triển.

Nhắc chuyện đào tạo trẻ, đạo đức sân cỏ và tính chuyên nghiệp vẫn là thứ nói mãi mà chưa giải quyết được. Từ chuyện bầu Đức cấm cầu thủ nhận tiền thưởng từ VFF, ông thấy thế nào?
Tôi ủng hộ quan điểm của anh Đức. Mặc dù nhiều cầu thủ gia đình rất khó khăn, nhưng không phải chỉ có một cách thưởng tiền như VFF vẫn thường làm là giúp gia đình người ta vượt nghèo. Có nhiều kiểu giúp nhau và phải làm sao cho đúng đắn, hợp lý để tránh những biến tướng dẫn đến làm sai lệch các giá trị. Hãy thử nghĩ trẻ em 5 tuổi mỗi lần gặp cứ cho nó 50, 100 ngàn đồng mãi nó quen, đến khi có người bà con từ quê lên cho 5 ngàn nó sẽ thấy chẳng có giá trị gì cả, lại đâm coi thường người bà con nghèo đó.


HAGL chờ đợi Oseni trở lại

Hướng lên đội lớn, mùa giải 2013, theo ông là đã thành công chưa?

Tôi nghĩ với HAGL mùa giải 2013 là thành công. Thẳng thắn mà nói, thành tích đội đạt được là đáng khen. Trên bàn cân từng cầu thủ của Gỗ không hơn các đội khác. Tổng chi phí của CLB năm 2013 là khoảng từ 45-60 tỷ đồng. Trong đó riêng học viện đã chiếm hơn 20 tỷ đồng. Trừ đi thì kinh phí cho đội một HAGL chỉ còn khoảng từ 20- 40 tỷ đồng, so với số tiền các CLB khác là quá thấp.

HAGL đã chia tay bộ đôi tiền đạo Oseni và Evaldo. Ông có tiếc không?

Chia tay Evaldo là trong kế hoạch rồi. Evaldo là ngôi sao lớn, là một tiền đạo thực thụ với rất nhiều bàn thắng nhưng đã đến tuổi nghỉ rồi. Trường hợp của Oseni đòi ra đi là rất tiếc. Anh ta là ngôi sao đủ sức xuyên thủng bất kỳ hàng phòng ngự nào tại V-League nhờ tốc độ, sức mạnh, cảm giác ghi bàn. Oseni đi HAGL sẽ khó khăn trong việc tìm người đủ sức thay thế. Nhưng bóng đá mà, cầu thủ muốn vươn ra châu Âu phải tạo điều kiện cho họ chứ đừng nên gây khó khăn.

Ông vẫn liên lạc đều với Oseni chứ?

Oseni hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ và chỉ đang thử việc, chưa được ký. Giữa HAGL với Oseni có một thỏa thuận nếu anh ký được hợp đồng tại châu Âu thì sẽ tạo điều kiện cho đi nhưng nếu bất thành thì sẽ quay trở lại đá cho đội tại V-League 2014. Oseni vẫn còn 1 năm hợp đồng với đội và chúng tôi sẽ luôn rất sẵn sàng đón nhận lại cậu ta.

Dù Oseni có quay trở lại hay không thì việc HAGL phải tìm thêm ít nhất một chân sút ngoại là điều tất yếu. Kế hoạch của đội là gì?

Chúng tôi có rất nhiều kênh để lựa chọn. HAGL sẽ chọn người phù hợp với lối đá và tài chính của CLB mà chi tiết phải đợi khi bắt đầu mới biết được. Dẫu vậy, tôi nghĩ khả năng mùa 2014 HAGL sử dụng ngoại binh “mới toanh” là khá cao. Về nội binh, HAGL sẽ đôn một số cầu thủ ở lứa trẻ lên và duy trì các cầu thủ hiện có. Một phần là bởi quy chế đòi hỏi đăng ký ít nhất 3 cầu thủ U21, phần để các em thử lửa cũng như tạo không khí, hướng phấn đấu và cả động lực cho cả học viện trẻ nếp nghĩ phải tập tốt, chơi tốt để được đôn lên đội một. Nhưng chắc chắn, HAGL sẽ tiếp tục lộ trình làm trẻ nghiêm ngặt, không vội đốt cháy giai đoạn.

Nó sẽ có ý nghĩa thế nào đến mục tiêu và tham vọng của HAGL mùa giải 2014?

Mục tiêu sẽ vẫn thi đấu hết sức mình, xây dựng lối chơi sao cho phù hợp với nhân lực và phấn đấu lọt vào tốp tranh chấp huy chương. Một điều quan trọng khác là tạo sân chơi cho các tuyến trẻ học tập và cọ xát để định hình phong cách của đội, tạo ra thứ văn hóa bóng đá lành mạnh, văn minh để người hâm mộ yêu mến. Lẽ tất nhiên, đã chơi phải hướng đến cái đích cao. Nếu các đội khác sơ sẩy, có điều kiện bứt tốp HAGL sẽ chẳng ngại gì mà phất cờ chiến đấu để tranh chấp huy chương, thậm chí là vô địch.
Tiểu Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục