Garrincha: Chút hoài niệm về “con chim hồng tước nhỏ” của đội tuyển Brazil

08:22 Thứ năm 15/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ở thánh đường bóng đá Brazil, dĩ nhiên Pele được xem là một vị vua. Thế nhưng Garrincha mới là cái tên được người dân Brazil quý mến hơn cả. Ông là một trong những cầu thủ tài bóng đá tài năng bậc nhất trong lịch sử bóng đá. Người đàn ông có biệt danh là “con chim hồng tước nhỏ” này luôn là niềm tự hào của những vũ công Samba với rất nhiều chiến tích để đời.

Vào những năm 50 của thế kỷ 19, bóng đá Brazil lên cơn sốt với cái tên Garrincha. Tài năng của ông được bộc lộ từ khá sớm khi mới chỉ là một chàng trai trẻ. Garrincha bắt đầu sự nghiệp thi đấu của mình trong màu áo của Pau Grande, lúc đó chàng tiền vệ này chỉ mới 15 tuổi. Sau năm năm được đào tạo nơi đây, Garrincha quyết định ký hợp đồng và thi đấu chuyên nghiệp cho câu lạc bộ Botafogo. Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Garrincha đã chơi cho tất cả là 6 câu lạc bộ khác nhau. Trong đó có những cái tên đáng chú ý như Corinthians hay Flamengo.

Những pha bóng đỉnh cao của Garrincha đã làm nên vẻ đẹp cho bóng đá. Ảnh: Internet

Cái tên Garrincha bắt đầu gây được tiếng vang của mình kể từ vòng chung kết cúp bóng đá thế giới vào năm 1958. Sau khi thi đấu khá nổi bật ở trong nước, ông đã được triệu tập vào đội tuyển Quốc gia và lên đường tham dự World Cup 1958 ở Thuỵ Điển. Garrincha cùng với Pele khi đó đã tạo nên một cặp song sắt cực kỳ đáng sợ của đội bóng áo vàng xanh. Người ta bình luận rằng Garrincha và Pele sẽ thách thức cả thế giới với một sức mạnh không tưởng.

Quả thực vậy đội tuyển Brazil ở kỳ World Cup năm đó đã chơi rất hay và để lại nhiều dấu ấn đẹp đẽ. Còn nhớ trong trận đấu giữa Brazil và Liên Xô ở vòng bảng, Garrincha đã minh chứng cho người ta thấy khả năng đi bóng tuyệt vời của ông như thế nào. Người hâm mộ được chứng kiến hình ảnh một cầu thủ nhỏ con với những pha bứt phá như vũ báo bên phía hành lang cánh phải và làm mưa làm gió về phía khung thành của Liên Xô.

Thậm chí báo chí đã giật tít Garrincha bằng một thông điệp rằng: “Anh ta đến thì hành tinh khác”. Với tài năng của mình, Garrincha đã cùng với những vũ công Samba lên ngôi một cách cực kỳ xứng đáng ở giải đấu năm ấy.

Chỉ đúng vẻn vẹn 4 năm sau, người Brazil lại đứng trước những lo âu trước vòng chung kết World Cup khi mà thần tượng Pele của họ dính chấn thương. Nhưng Selecao vẫn còn đó niềm cảm hứng mang tên Garrincha. Đội bóng áo vàng xanh tự tin đến Chile với mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch. Garrincha khi đó gánh trên vai trọng trách phải kéo cả con tàu Brazil tiến lên và giành vinh quang. Quả thực đó là một giải đấu rất thành công nữa của cá nhân chàng cầu thủ tài năng này.

Trước giải đấu, người ta bình luận rằng không có Pele thì Brazil liệu làm ăn được gì. Nhưng tất cả quên rằng trong đội hình của Selecao vẫn còn đó những cá nhân kiệt xuất như Garrincha, Amarildo hay Vava. Đội tuyển Brazil đã đi thẳng một mạch từ vòng loại đến trận chung kết và đánh bại Tiệp Khác với tỷ số 3-1 đầy thuyết phục. Như vậy Garrincha đã cùng với đội tuyển Brazil bảo vệ thành công chức vô địch và đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp ông mang về vinh quang cho Selecao. Garrincha cũng là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất bên cạnh 5 cái tên nữa với thành tích là 4 bàn.

Không ai có thể quên được kỳ World Cup đáng nhớ ấy và đặc biệt là hình ảnh của Garrincha. Ông đã có công dẫn dắt đội tuyển lên ngôi vô địch, giành Quả bóng Vàng cho cầu thủ xuất sắc nhất giải. Tài năng là thế nhưng chẳng ai có thể hiểu hết được những góc khuất trong cuộc đời của Garrincha. Đôi chân tài năng là thế nhưng ai biết được ở Garrincha, ông có đôi chân cong và lệch.

Chân phải dài hơn chân trái 6 cm, chính vì vậy mà khả năng giữ thăng bằng của Garrincha là rất khó. Nhưng chừng ấy chẳng ảnh hưởng gì, ông vẫn thi đấu đầy nghệ sĩ với những pha bóng đã đi vào huyền thoại. Những cú lừa bóng đậm chất kỹ thuật và đầy tính hoang đường, điều đó chỉ có thể có ở một cầu thủ đặc biệt, đó là Garrincha.

Cái tên của ông được biết đến với hình ảnh của loài chim hồng tước nhỏ. Một loài chim rất đẹp và có giọng hót rất hay. Nó giống như chính những gì ông thể hiện trên sân cỏ. Chính Garrincha với những pha bóng đỉnh cao của mình đã làm nên vẻ đẹp của bóng đá. Garrincha được ghi tên vào Đội hình xuất sắc nhất World Cup mọi thời đại. Người Brazil sẽ chẳng bao giờ quên được ông, người hùng của dân tộc ở World Cup 1962.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục