Fellaini: Moyes tạo, Moyes phá, và Van Gaal hồi sinh

21:12 Thứ hai 13/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Khi HLV David Moyes nhận nhiệm vụ tại Man United, một trong những mục tiêu mà ông quyết tâm mang về Old Trafford và ông đã mang về thành công trong những giờ cuối cùng của thị trường chuyển nhượng chính là Fellaini. Cầu thủ tóc xù người Bỉ khi quyết định chuyển đến Man United theo ông thầy của mình cũng đã khiến người hâm mộ Quỷ đỏ thỏa mãn bởi những gì mà anh trình diễn ở Everton là quá đủ để Old Trafford có một cầu thủ chất lượng.

Fellaini có lối chơi cực kỳ đơn giản bởi anh không sở hữu tố chất kỹ thuật tốt. Fellaini có chiều cao lý tưởng nên ở Everton, HLV David Moyes bố trí anh ở vị trí có thể thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công và việc anh có mặt trong vòng cấm đối phương để nhận những pha tạt bóng của đồng đội rồi ghi bàn. Rất đơn giản như chính con người Fellaini vậy.

Người hâm mộ Man United cũng đã kịp tưởng tượng ra những kịch bản tương tự như thế khi nói về Fellaini, Old Trafford đã từng chứng kiến rất nhiều cầu thủ không quá cầu kỳ về kỹ thuật cá nhân nhưng rất phù hợp cho đội bóng và đặc biệt có thể ghi được những bàn thắng mà đội bóng cần. Các tiền vệ của Man United chỉ cần rót bóng vào trong vòng cấm đối phương và nơi đó đã có Fellaini đợi sẵn để ghi bàn. Rất đơn giản.

Vậy mà HLV David Moyes đã thất bại với Fellaini, thất bại với chính cách mà ông thầy này tạo ra cho Fellaini và tạo điều kiện cho anh cách tiếp cận khung thành như thế. Ở Man United, Fellaini của HLV David Moyes xuất phát nhiều hơn ở vị trí đánh chặn, nơi trung tâm hàng phòng ngự bởi ông nghĩ rằng, với chiều cao có sẵn, Fellaini sẽ đánh bật những pha bóng tấn công của đối thủ từ trên cao. HLV David Moyes đã sai và ông đã trả giá cho những gì ông cải tiến nhưng không thể tiến được với Fellaini.

HLV David Moyes buộc phải rời Old Trafford và Fellaini cũng như ông thầy của mình nếu không vô tình dính phải chấn thương bất ngờ. Người hâm mộ Man United đang thầm cảm ơn chấn thương ấy của Fellaini và cảm ơn HLV Van Gaal đã tạo cho Fellaini một chỗ đứng tại Old Trafford. HLV Van Gaal có quá nhiều điều cần nhắc đến nhưng điều được nhất của ông là tạo cho những cầu thủ như Fellaini một vị trí tuy mới mà rất cũ. Cũ đến phát chán nhưng lợi hại vô cùng.

Fellaini đang trở thành một trong những cầu thủ không thể thay thế trong sơ đồ được HLV Van Gaal vô tình phát hiện và sử dụng cho đến hôm nay, sơ đồ 4-1-4-1. Trong 4 tiền vệ giăng ngang phía dưới trung phong duy nhất ấy, Fellaini được bố trí rất cơ động. Fellaini có thể là một hộ công, có thể băng lên như một tiền đạo, có thể lùi xuống hỗ trợ cho các đồng đội. Rooney là cầu thủ hiếm hoi được HLV Van Gaal cho phép tự do trong khuôn khổ và bây giờ đến Fellaini được hưởng những “đặc ân” ấy.

Fellaini có được những gì? Từ một Fellaini không có nổi một đường chuyền thành bàn nào ra hồn, cũng không có được bàn thắng nào để ra mắt Old Trafford thì nay là một Fellaini rất khác. Fellaini biết kiến tạo cho các đồng đội lập công, Fellaini xuất hiện ở các điểm nóng và tự mình điền tên lên bảng điểm tỷ số. Trận đấu gần nhất với Man City, từ cái giơ tay ra hiệu cho Ashley Young chuyền bóng đến khi bóng nằm gọn trong lưới của Joe Hart, tất cả diễn ra rất nhanh dù bên cạnh Fellaini đang có một hậu vệ theo sát.

Những gì mà Fellaini thể hiện đã nói lên điều gì? HLV Van Gaal đang làm tốt hơn HLV David Moyes trong cách sử dụng con người. Fellaini là sản phẩm của HLV David Moyes, nhưng HLV Van Gaal là người dùng Fellaini theo cách của HLV David Moyes mà không cần biến đổi gì cả. HLV Van Gaal chỉ cần cho thêm một ít “gia vị” trong Fellaini và thế là Fellaini trở thành vũ khí rất lợi hại trong công cuộc xây dựng Man United mới dưới thời đại của HLV Van Gaal.

Qua đó, một lần nữa HLV Van Gaal cho thấy, triết lý mà ông nhắc đến kể từ khi đến với Man United thật ra chẳng có triết lý nào. Chẳng qua là HLV Van Gaal biết sử dụng con người và thời thế đã tạo nên từ những con người tưởng như rất thừa, tựa như Fellaini.

(Bạn đọc Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục