Falko Goetz chia tay VFF: Lưu luyến và mâu thuẫn

15:19 Thứ ba 10/01/2012

Như vậy hôm 6/1/2012 HLV Falko Goetz đã có cuộc gặp gỡ cuối cùng với người hâm mộ nước nhà để nói “lời nói cuối cùng” đánh dấu sự chia tay trong mối tình Goetz với bóng đá Việt Nam. Nhưng trong những lời tâm sự cuối cùng đó người ta vẫn cảm thấy những mâu thuẫn trong “lời nói cuối cùng” của ông…

Ông mở đầu buổi nói chuyện bằng tâm sự: “Tôi rất ngạc nhiên vì sau một kỳ nghỉ, tôi lại gặp các bạn để chia tay. Đây là một kết cục rất bất ngờ với tôi. Với tư cách một HLV được VFF mời vào làm, tôi phải chấp nhận quyết định này mặc dù rất khó khăn để tôn trọng nó”.

Falko Goetz đã chính thức chấm dứt cuộc hành trình tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Vâng, đúng vậy! Cả giới báo chí nước nhà và người hâm mộ đều rất bất ngờ với “buổi gặp gỡ chia tay” này. Vì ai cũng nghĩ lẽ ra nó phải diễn ra ngay sau SEA Games 26, hoặc là đến năm 2013 mới có cuộc gặp gỡ này. Nhưng vì cái sự tiền hậu bất nhất của VFF thì cả ông và toàn thể người hâm mộ bóng đá nước nhà “ngạc nhiên” với buổi gặp gỡ này thì cũng không có gì là lạ cả!

Không chỉ mình HLV Goetz phải “chấp nhận quyết định” của VFF mà ngay cả hơn 80 triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng đang phải “gồng mình” chấp nhận những quyết định không giống ai của VFF, tổ chức mà chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh từng nhận xét sau quyết định sa thải Goetz như sau: “Đơn giản đó là cách hành xử của một nhóm người thiếu bản lĩnh và tiền hậu bất nhất luôn chạy theo dư luận. Ngày xưa, thời điểm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, tôi đã cảnh báo rằng, không dùng HLV ngoại để làm cái mộc để mà núp, chống đỡ dư luận. Thứ hai là không biến HLV ngoại thành thùng rác, mọi tội lỗi đổ lên đầu. Giờ đây, mới chỉ có một, hai tháng mà VFF đã thay đổi 180 độ, chứng tỏ bản lĩnh kém, lật lọng, tham quyền cố vị.”

Ông Goetz tiếp tục dốc bầu tâm sự: “Tháng 11 vừa qua, chúng tôi đã có cuộc phân tích rất kỹ lưỡng kết quả ở SEA Games vừa qua. Về nguyên nhân đội U23 Việt Nam không vào chung kết thì đến bây giờ tôi vẫn giữ ý kiến, quan điểm của mình.

Đây không phải lúc nói lại những việc cũ kỹ càng. Tuy nhiên, tôi vẫn nhắc lại, kết quả ở SEA Games vừa qua, tôi không phải là người đứng ra chịu hoàn toàn trách nhiệm, đó không phải công việc của HLV.


Tôi cũng xin cảm ơn các tuyển thủ quốc gia. Tôi nhớ lại các trận đá với Macau, Qatar, Nhật Bản, đội tuyển Việt Nam đã ghi những mốc mới trong lịch sử phát triển của bóng đá Việt Nam. Nếu nhìn lại bảng xếp hạng FIFA kể từ ngày tôi làm việc, Việt Nam đã tăng hơn 50 bậc, từ hạng 150 lên 99, các cầu thủ đã làm rất tốt. Có thể nói, nếu nhìn nhận thành tích, nỗ lực của cầu thủ, tôi tự hào được làm HLV ĐTQG Việt Nam.”

Ở đây thì bắt đầu đã thấy sự mâu thuẫn trong lời nói của ông Goetz! Chúng ta thử đi phân tích tại sao lại mâu thuẫn…

Trước tiên đúng như ông Goetz nói chúng ta không đi “mổ xẻ” lại nguyên nhân thất bại nữa, vì dù đúng hay sai thì VFF cũng đã làm rồi.

Màu vàng của huy chương tại SEA Games vẫn là điều gì đó quá xa lạ đối với Bóng đá Việt Nam. Ảnh: Internet

Ông Goetz cũng nói đúng khi nói “tôi không phải là người đứng ra chịu hoàn toàn trách nhiệm, đó không phải công việc của HLV”. Nói rằng đổ hết tội lỗi cho ông Goetz trong thất bại tại SEA Games 26 là không được thỏa đáng, bởi đó là sự hoạt động của cả một hệ thống từ trưởng đoàn, BHL đến các cầu thủ. Nhưng không thể phủ nhận HLV phải chịu một phần trách nhiệm trong thất bại này, đơn giản ông là một vị tướng cầm quân ra trận… để đoàn quân “thất trận” trở về, vị tướng đương nhiên phải có trách nhiệm trong đó. Còn tại sao ông bị VFF đổ toàn bộ trách nhiệm lên đầu, thì mong ông hãy hỏi những vị “quan” trong VFF, những người đã nhận được “rượu tự trọng” mà người hâm mộ gửi gắm.

Lời nói của ông mâu thuẫn ở chỗ này: “Nếu nhìn lại bảng xếp hạng FIFA kể từ ngày tôi làm việc, Việt Nam đã tăng hơn 50 bậc, từ hạng 150 lên 99”. Lẽ ra ông Goetz sau hơn 6 tháng ăn cơm Việt phải là người biết chính xác nhất vị trí của bóng đá Việt Nam trên bản đồ bóng đá thế giới, chứ không phải dựa vào cái bảng FIFA kia để biện minh cho thành tích của mình.

Nó còn mâu thuấn ở chỗ, ừ thì cứ cho là Việt Nam tăng 50 bậc trên bảng xếp hạng thế giới là đánh giá chính xác của FIFA về bóng đá Việt Nam, nhưng tại sao lỗi tại SEA Games 26 thì ông đẩy ra nguây nguẩy, còn công trạng từ vị trí của Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA thì ông ôm tất về mình vậy? Liệu mình ông Goetz có đủ sức giúp Việt Nam tăng hơn 50 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA không?

Sự chia tay nào cũng “buồn và xót xa”! Thôi thì cũng chỉ biết cầu chúc cho ông nhanh chóng có một công việc phù hợp để có thể phát huy hết khả năng của mình. Nhưng nếu có một ngày nào đó ông lại ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng Việt Nam thì mong ông đừng thốt lên câu nói “tôi không hiểu HCV SEA Games là cái gì mà người dân Việt Nam khao khát đến vậy!” Đơn giản vì chúng tôi chưa một lần có nó, và ông cũng chưa giúp chúng tôi có được nó…

(Bạn đọc: Phạm Văn Mạnh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục