F1, MP4-30: Giấc mơ hồi sinh của McLaren (Phần 1)

00:49 Thứ bảy 28/02/2015

Lãnh đội Eric Boullier tự tin khẳng định chiếc MP4-30 mới đã được thiết lại hoàn toàn đáp ứng được mục tiêu chiếc xe sẽ được điều khiển một cách dễ dàng,

Khi mùa giải 2014 dần dần trôi về đích cũng là lúc chiếc MP4-29 càng bộc lộ rõ điểm yếu về sự bất ổn định của gói khí động học, điều đó được khẳng định qua sự mất cân bằng trong việc điều khiển chiếc xe đua bộ đôi tay đua.

Nhận thấy được điểm yếu, không chờ phải đến hết mùa giải lãnh đội Eric Boullier đã liên tục yêu cầu ông Peter Prodromou (kỹ sư khí động học-kỹ sư trưởng McLaren) gấp rút tính toán và thiết kế lại gói khí động học với mục đích tăng lực nén đến mức độ hợp lý nhất, luồng khí động học ổn định nhất và để tay đua điều khiển chiếc xe nhanh nhất đồng thời dễ dàng nhất.

Cũng vì mục tiêu đó mà trong suốt mùa đông bộ phận kỹ thuật của McLaren đã phải miệt mài nghiên cứu. Cho đến ngày ra mắt xe tại Jerez, ông Boullier đã tự tin khẳng định - chiếc MP4-30 mới đã được thiết lại hoàn toàn đáp ứng được mục tiêu chiếc xe sẽ được điều khiển một cách dễ dàng, tay đua sẽ khai thác chiếc xe đến giới hạn cao nhất. Nếu bạn có một chiếc xe tốt nhưng tay đua không thể điều khiển được nó thì đó là một sự lãng phí lớn.

Thông qua sự xuất hiện của chiếc MP4-30 phiên bản 2015, rõ ràng nó đã được thiết kế mới hoàn toàn, chiếc xe đua đã dựa trên ý tưởng của kỹ sư Peter Prodromou đem đến cho nhóm nghiên cứu và ý tưởng này đã làm cho chiếc MP4-30 sở hữu trên mình một gói khí động học tương tự như những chiếc xe đua của đội đua Red Bull Racing hiện nay.

Mặt trước của xe

Cánh trước gần giống với bộ cánh đã được McLaren đã giới thiệu và thử nghiệm vào cuối mùa giải năm ngoái. Họ đã thực hiện một sự thay đổi nhỏ của tận cùng phần chóp đuôi, nó được uốn cong nhô ra ngoài nhiều hơn và phần còn lại hầu như không thấy sự thay đổi nào khác.

Chiếc MP4-30 có phần mũi trước hoàn toàn mới. Ảnh Internet

Mũi trước của chiếc MP4-30 lại mang một dáng dấp hoàn toàn mới và cũng dễ hiểu là nó được thiết kế tuân thủ quy định mới do FIA đưa ra. Mclaren đã đưa ra một giải pháp thiết kế rất thú vị và có một số khía cạnh đáng chú ý như sau:

Nhìn từ bên ngoài mũi xe rất giống với mũi xe của chiếc Ferrari SF15-T, mũi xe có độ dốc lớn hơn nhiều so với mũi trước đây độ dốc xuống mũi bắt đầu thêm nhiều trở lại so với trước đây, góc gãy phần đầu mũi được giảm càng nhiều càng tốt.

Giảm góc độ này có tác dụng làm giảm độ dốc áp suất luồng khí tác động lên mũi xe. Giảm độ dốc áp lực này cũng làm giảm hiệu lực của các luồng không khí để loại bỏ tình trạng nhiễu động khí các cạnh mũi qua đó tránh được nhiễu loạn khí dọc theo hai bên mũi xe.

Mặc dù vậy, rất ngạc nhiên khi quan sát thấy độ dốc của mũi không tuyến tính và phần đầu chóp mũi phẳng hơn. Hầu hết các đội đua đều có triết lý thiết kế một mũi xe ngắn hơn là để đáp ứng về một giải pháp khí động học tốt hơn. Bản thân McLaren cũng không ngoài ý tưởng đó và kết quả họ cũng sở hữu một mũi xe ngắn hơn, có độ dốc đi lên đỉnh thân trước xe tại các vị trí liên kết của hệ thống treo.

Những chi tiết trang trí đi kèm bên ngoài đã được McLaren thực hiện tương tư như Mercedes và RedBull đã làm năm ngoái. Có lẽ nhóm nghiên cứu cố gắng sử dụng như công cụ hỗ trợ điều hướng cho các luồng không khí đi lên mũi và tỏa ra các cạnh của đầu mũi.

Đỉnh chóp mũi thấp và bằng phẳng chính là một thiết kế nhằm giảm thiểu lực cản không khí khi nó tác động vào mũi. Mũi được bo tròn đều chứng tỏ nhóm nghiên cứu ưu tiên việc giảm thiểu sự nhiễu loạn khí xung quanh nó, cân bằng tối đa lượng khí tác động dưới mũi. Tại các chóp mũi xuất hiện khe rỗng nhỏ, có khả năng khe rỗng này nhận luồng khí truyền về buống lái để làm mát trực tiếp cho tay đua.

Cánh trước có hình dạng “cái xẻng” sẽ hỗ trợ điều phối luồng khí xung quanh mũi xe và sau đó được hướng xuống bên dưới mũi xe. Sự kết hợp cánh trước hình cái xẻng và mũi bo tròn có vẻ là một giải pháp thiết kế mang tính thẩm mỹ mà nhóm nghiên cứu có thể nghĩ ra. Sự hỗ trợ từ bộ cánh trước được xem là rất quan trọng trong việc cân bằng điều phối các lực tác động lên phía sau.

Một cung tròn đều có bán kính lớn ở phần sau mũi xe nơi tiếp giáp với hệ thống treo cũng là một điểm mới của mũi xe. Cung tròn này đảm nhận nhiệm vụ kết hợp với hệ thống cánh trước chuyển hướng luồng khí đi xuống bên dưới khu vực thân trước xe với một áp lực thấp hơn với mũi xe.

Niềm hy vọng của McLaren. Ảnh Internet

Cụm cánh trước và mũi mới cho thấy sự triết lý thiết kế của McLaren được thay đổi để tối ưu hóa phần thân trước của xe, nó trái ngược hoàn toàn với chiếc McLaren MP4-29 là luồng khí tập trung vào điểm sau cao nhất của mũi xe rồi sau đó lan tỏa ra từ chóp nón của mũi xe.

Góc gấp khúc hình nón nhưng cạnh được bo tròn là một sự khác biệt rõ rệt so với hệ thống cánh mũi của chiếc Ferrari SF15-T. Tuy nhiên cánh, mũi xe, thân trước vẫn phù hợp với hầu hết các mẫu xe của năm 2014 và năm 2015 và McLaren tin rằng những lợi thế khí động học đem lại từ hệ thống này sẽ tăng khả năng kiểm soát phần thân trước xe được tốt hơn nhờ có trọng tâm thấp hơn chiếc xe phiên bản cũ.

Trong khi đó cần điều khiển thiết bị truyền động ở hệ thống treo trước vẫn được giữ lại được cho là cũng phù hợp với tính toán. Các cánh tay đòn trên của hệ thống treo trước tạo hình chữ A lớn hơn một chút so với năm ngoái do ảnh hưởng việc thân trước xe cao hơn. Kết quả của những việc bố trí mới như vậy tạo một trọng tâm cao hơn không đáng kể, chống giảm xóc tốt hơn và thật ra đó cũng là một kiểu bố trí hệ thống treo thông thường.

Điểm đáng lưu ý là McLaren làm ngược hoàn toàn các đội đua khác khi giữ lại điểm liên kết của cần điều khiển truyền động ở bên trên cánh tay đòn, vị trí liên kết này sát với điểm cao nhất của cánh tay đòn trên ở hệ thống treo trước. Nó thuận tiện cho việc thiết lập hệ thống treo với những cánh tay đòn thẳng đứng hơn, tạo lực hướng xuống nhiều hơn như cách mà đội đua Red Bull Racing hoặc Lotus đã làm.

Không gian phía trên nhìn có vẻ lớn hơn so với chiếc xe của năm ngoái và nó vẫn được chia thành hai phần trên – dưới riêng biệt. Không có nhiều thông số để phân tích vì rõ ràng kích thước và vị trí của hốc gió hầu như không có sự thay đổi.

Mời các bạn đón xem P2 về chiếc MP4-30.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục