F1 Monaco Grand Prix 2012: Khác biệt là đây

09:22 Chủ nhật 27/05/2012

Công quốc Monaco không chỉ nổi tiếng với những sòng bài lộng lẫy, những khách sạn sang trọng bậc nhất châu Âu, những du thuyền đẳng cấp của các tỷ phú Nga mà còn ở đường đua danh giá số một thế giới. Cuối tuần này, những chiếc xe F1 lại lăn bánh trở về nơi đây sau cuộc hành trình trở lại từ Tây Ban Nha.

Mùa hè năm 2008, theo một thống kê chung, Monaco Circuit đã được bầu là đường đua được yêu thích nhất. Là quốc gia nhỏ thứ hai sau Vatican, nằm bên bờ biển phía nam nước Pháp tiếp giáp với Địa Trung Hải, Monaco mang trong mình vẻ đẹp lý tưởng của sự kết hợp giữa thiên nhiên và yếu tố con người xa xỉ nơi đây. 18 góc cua chạy dọc theo những địa điểm giải trí nổi tiếng bậc nhất châu Âu.

Đường đua Monaco - Ảnh Getty

Đây là đường đua có vận tốc vào loại thấp nhất trong năm với mức cao nhất chỉ là 290 km/h , trong khi đó vận tốc trung bình chỉ vào khoảng 158km/h. Mặt đường hẹp và thường không có nhiều cơ hội để vượt mặt, chính bởi vậy Monaco là đường đua đòi hỏi sự tập trung cao độ và khả năng giữ bình tĩnh của các tay đua. Chỉ cần một chút sơ sẩy, tai nạn sẽ xảy ra rất dễ dàng điển hình là trường hợp của Sergio Perez vào năm ngoái. Cũng bởi nguyên nhân trên mà năm nay, ban tổ chức đã đưa ra quyết định có một số thay đổi nhất định trên đường đua. Bề mặt đường tại vị trí mà Perez gây ra tai nạn đã được san bằng từ độ chênh lệch 20cm trước đó. Bức tường mà Perez đâm vào cũng được lùi ra xa 14.6m. Đường ra pit stop cũng sẽ được nới rộng và san phẳng bằng cách chặt đi một số cây làm cho các xe đạt được vận tốc cao hơn khi rời pit.

Không có nhiều cơ hội vượt mặt đáng kể ở Monaco. Vì vậy, việc tận dụng tốt thuận lợi giành pole ở chặng đua phân hạng sẽ được là ưu tiên hàng đầu . Các đại gia và những tay đua đẳng cấp hẳn luôn mong ngóng Monaco nhất trong mùa giải. Trong lịch sử giải đấu, Monaco luôn là đường đua giành cho những tài năng thực sự chứ không đơn thuần là kỹ thuật hạng xe. Ngẫu nhiên là ở chỗ, khá nhiều tay đua vô địch tại Monaco, họ sẽ dần trở thành người thống lĩnh F1. Từ Graham Hill , Jimmy Clark, Alain Prost, Michael Schumacher, Lewis Hamilton, Sebastian Vettel…

Số vòng: 78

Chiều dài: 3.340 km

Quãng đường: 260.520 km

Kỷ lục về nhất: Michael Schumacher ( 1:14.439)

Sau 5 chặng đua diễn ra từ đầu mùa giải, F1 2012 đã chứng kiến 5 tay đua khác nhau lên ngôi vô địch. Khi đẳng cấp lên tiếng cùng những yếu tố ngoại cảnh không khác gì thiên đường thế này, người hâm mộ lại có cơ hội đặt nhiều hy vọng hơn nữa vào Monaco GP, đón chờ những diễn biến bất ngờ và thú vị khác. Tuy nhiên, ở Monaco, tính ổn định và đẳng cấp được đánh giá cao hơn cả, là điều kiện tiên quyết và ảnh hưởng lớn tới tâm lý tay đua. Bởi vậy, rất có thể bất ngờ sẽ không xảy ra nữa và chiến thắng thuộc về một tay đua quen thuộc.

Monaco cũng nằm trong số những đường đua luôn đem lại những ý kiến đánh giá 2 chiều. Kẻ thích vì những thử thách, người chê vì khá nhàm chán. Nhưng trên hết, F1, cũng như bao môn thể thao khác luôn là nơi mà mọi chuyện đều có thể xảy ra. Bởi vậy, ai cũng có quyền mơ về một Monaco kịch tính, khốc liệt chẳng kém gì 5 chặng trước.

Sebastian Vettel và Fernando Alonso đang là 2 tay đua đồng dẫn đầu bảng xếp hạng vô địch với 61 điểm. Rất có thể cục diện cho 2 vị trí này sẽ có những thay đổi khác biệt hoàn toàn sau khi Monaco GP kết thúc.

Chặng đua phân hạng sẽ diễn ra vào ngày mai lúc 19h theo giờ Việt Nam

Yến nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục