F1: Malaysian GP – Mercedes tiếp tục ưu thế

17:50 Thứ năm 27/03/2014

Chặng đua đầu tiên của mùa giải Australia cách đây hơn một tuần đã chứng tỏ những nhận định của giới chuyên môn về sức mạnh của Mercedes trở thành hiện thực. Cuối tuần này Thể thức 1 sẽ tiếp tục bước vào chặng đua thứ 2 tại trường đua Sepang, Malaysia từ ngày 28 đến 30/3/2014.

Đường đua Sepang được xây dựng tại Selangor, Malaysia. Vị trí của nó nằm ở phía nam thủ đô Kuala Lumpur, cách sân bay quốc tế khoảng 60km. Đường đua được thiết kế bởi vị KTS người Đức – Hermann Tilke, đây là công trình đầu tay của ông, sau đó ông còn thiết kế hàng loạt đường đua nổi tiếng khác như Thượng Hải, Bahrain, Thổ Nhĩ Kỳ, Valencia, Singapore, Abu Dhabi, Hàn Quốc, Ấn Độ và Austin.

Sau khi hoàn thành nó có vinh dự được tổ chức giải đấu đầu tiên ở thể thức Moto GP vào tháng 4/1999 trước khi tham dự vào lịch trình F1 thường niên bằng việc tổ chức Malaysian GP ngày 17/10/1999 và từ đó đến nay. Sepang cũng được đặc biệt lưu tâm bởi việc tay đua môtô Marco Simoncelli – Ý ở thể thức Moto GP qua đời sau một vụ tai nạn trên đường đua năm 2011.

Các thông số kỹ thuật của đường đua vẫn giữ nguyên như năm trước với các thông số dữ liệu chính. Đường đua gồm 15 góc cua, trong đó 10 cua phải và 5 cua trái chạy theo hướng chiều kim đồng hồ. Chiều dài mỗi vòng đua là 5,542km, với 56 vòng chạy các tay đua sẽ phải hoàn thành 310,408km để kết thúc chặng đua. Thời tiết nóng là đặc thù tại đây vào thời điểm diễn ra chặng đua, do đó yêu cầu của hệ thống làm mát ở mức độ cao.

Theo dữ liệu năm trước, vận tốc tối đa tại Sepang đạt 305km/h ở cuối đoạn thẳng trước khi vào cua 15, vận tốc trung bình 210km/h và thuộc dạng cao so với các đường đua trong mùa giải. Đường đua này có đoạn thẳng chạy qua vạch start/finish (xuất phát, đích) thuộc dạng dài nhất trong các đường đua F1 với chiều dài 1029m. Ngoài 2 đoạn thẳng dài trước và sau cua 15, đường đua được thiết kế các góc cua liên tiếp phân bố đều khắp đường đua. Lực nén yêu cầu ở mức độ cao.

Có hai đoạn được phép sử dụng DRS với điểm xác định DRS (DRS detection) thứ nhất nằm sau cua 12 khoảng 30m, đoạn DRS activation thứ nhất nằm sau cua 14 khoảng 100m, DRS detection thứ hai nằm sau cua 15 khoảng 16m, điểm DRS detection thứ hai nằm sau góc cua 15 khoảng gần 30m và kết thúc trước cua 1. Đường pit có chiều dài 420m và với tốc độ hạn chế như hiện nay các tay đua sẽ cần khoảng 24 giây cho các thao tác kỹ thuật và chạy qua pit trong mỗi lần pit stop. Juan Pablo Montoya – BMW Williams vẫn là tay đua giữ kỷ lục vòng chạy là 1 phút 34 giây 223 được thiết lập từ năm 2004.

Độ mài mòn lốp của đường đua này tương đối cao, do đó Pirelli đã cung cấp cho các đội đua lốp Medium (viền xám) và lốp cứng Hard (viền cam) để các tay đua có thể kết thúc chặng đua an toàn. Các tay đua sẽ cần ít nhất 2 pit stop trong điều kiện thời tiết ổn định để hoàn thành chặng đua.

Sơ đồ đường đua.

Kuala Lumpur là thủ đô của Malaysia, đồng thời là thành phố đông dân nhất Mã lai. Đây là trung tâm văn hóa, kinh tế và chính trị của Malaysia. Kuala Lumpur cũng nằm trong Top 50 thành phố năng động nhất toàn cầu, biểu tượng được nhiều người biết đến là tòa tháp đôi Petronas cao nhất khu vực Đông Nam Á. Văn hóa ẩm thực tại Kuala Lumpur đa dạng và gần gũi với các nước trong khối Asean. Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Malaysia và thu hút nguồn ngoại tệ cũng như vốn đầu tư không nhỏ giúp cho nền kinh tế đất nước phát triển.

Kể từ khi đường đua Sepang đi vào hoạt động thì đây là điểm đến đáng quan tâm với nhiều fan F1 trên toàn thế giới. Trong vài năm gần đây Cục xúc tiến du lịch Malaysia đã thường xuyên tổ chức và quảng bá tour du lịch kết hợp xem Thể thức 1 cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nên Sepang lại càng là điểm đến không thể bỏ qua khi nghĩ đến Malaysia.

Là fan hâm mộ F1, sau chặng đua mở màn mùa giải, chúng ta đang mong đợi thời điểm chặng đua tiếp theo để chứng kiến những đội đua thể hiện sức mạnh của mình. Mercedes sẽ tiếp tục vượt trội hay sẽ có một đội đua khác chứng tỏ được mình. Tất cả sẽ có câu trả lời vào cuối tuần này khi Malaysian GP bắt đầu bằng buổi chạy thử thứ nhất vào lúc 9h ngày 28/3 và cuộc đua chính thức lúc 15h ngày 30/3/2014 (theo giờ VN).

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục