F1 GP: Vua phân hạng

14:51 Thứ ba 03/07/2012

Bảng xếp hạng cá nhân có thể là yếu tố quan trọng nhất để so sánh hiệu suất tương đối giữa 2 tay đua trong cùng một đội, nhưng nó cũng hiếm khi nói lên được toàn bộ câu chuyện.

Nếu muốn biết ai là người có tốc độ nhanh nhất trên đường đua, các số liệu thống kê trong cuộc đua phân hạng sẽ giúp mang lại những kết luận sáng suốt hơn. Tám chặng đua đã qua, và chỉ một đội đua có 2 tay đua đang đứng ngang bằng nhau. Ba tay đua khác đã hoàn toàn nhấn chìm đồng đội của mình và 3 nhà cựu vô địch đang bị các đồng đội bỏ rơi trong các cuộc đua phân hạng.

Red Bull: Sebastian Vettel - 4, Mark Webber - 4

Việc Red Bull có 2 tay đua có năng lực hoàn toàn ngang nhau và ở mức cao cho thấy đội đua này chính là ứng viên số 1 cho danh hiệu vô địch đồng đội. Webber có lợi thế trong các chặng đầu, khi anh có vẻ nhanh chóng thích nghi với sự thiếu vắng của hệ thống xả khuếch tán. Tuy nhiên, Vettel dần dần tìm lại phong độ của mình và đã giành được 3 trong tổng số 4 cú pole của Red Bull cho đến nay.

McLaren: Jenson Button - 0, Lewis Hamilton - 8

Người ta thường mặc định rằng Hamilton là tay đua nhanh nhất của McLaren, nếu tính theo tốc độ của một vòng đua. Thế nhưng, người ta đã không thể dự đoán được sự thống trị tuyệt đối như vậy của nhà vô địch năm 2008. Sau khi giành vị trí xuất phát ở hàng đầu tiên trong 2 chặng mở màn, Button đã phải vật lộn vất vả với lốp Pirelli và dần dần rơi xuống phía sau trong các cuộc đua phân hạng. Anh thậm chí đã có vài lần không lọt nổi vào Q3.

Ferrari: Fernando Alonso - 8, Felipe Massa - 0

Lại thêm một vụ nhấn chìm đồng đội, nhưng trong trường hợp này thì không đáng ngạc nhiên. Massa đã có một sự khởi đầu mùa giải đầy ác mộng và mặc dù tốc độ của anh đã được cải thiện trong thời gian gần đây thì tay đua người Brazil vẫn chưa một lần vượt qua được đồng đội của mình trong các cuộc đua phân hạng chiều thứ Bảy. Không có gì khó hiểu, chiếc Ferrari F2012 được coi là không dịu dàng gì với lốp và Alonso đơn giản là đã chế ngự được điểm yếu này xuất sắc hơn hẳn Massa.

Mercedes: Michael Schumacher - 3, Nico Rosberg - 5

Schumacher vẫn còn bị lu mờ bởi đồng hương trẻ của mình, nhưng so sánh cùng thời gian này năm ngoái, tỷ số đã là 7-1 nghiêng về phía Rosberg. Như vậy, rõ ràng tay đua từng 7 lần VĐTG vẫn đang ngày càng trở nên hoàn thiện hơn. Rosberg đã đưa chiếc Mercedes W03 giành pole ở Trung Quốc, nhưng Schumacher đã làm điều tương tự ở Monaco (mặc dù sau đó anh bị phạt lùi 5 vị trí). Cuộc chiến này chắc chắn chỉ có thể trở nên sít sao hơn về cuối mùa giải.

Cuộc đua giữa 2 tay đua trong cùng đội luôn diễn ra căng thẳng bởi đó là nơi duy nhất mà người ta có thể so sánh trực tiếp năng lực giữa 2 tay đua với nhau

Lotus: Kimi Raikkonen - 2, Romain Grosjean - 6

Vào đầu năm nay, mọi con mắt đã đổ dồn về Lotus với sự trở lại của cựu VĐTG Kimi Raikkonen. Tuy nhiên, trong khi “Người Tuyết” thu hút sự chú ý, thì đồng đội của anh - cũng là một sự trở lại khác, Romain Grosjean - đã chấp nhận tập trung vào công việc. Người ta có thể vẫn tranh cãi về việc Raikkonen đã tập trung nỗ lực của anh cho chiến thuật đua - anh dẫn trước Grosjean 20 điểm trên bảng xếp hạng - nhưng không nghi ngờ gì, tay đua trẻ người Pháp mới là tay đua có tốc độ cao nhất.

Force India: Paul di Resta - 5, Nico Hulkenberg - 3

Hai tay đua trẻ đều được đánh giá cao. Cả 2 đều đang ở trong năm thứ 2 của họ tại F1 và cả 2 cũng đang trong mùa giải thứ hai của họ với đội đua này. Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi chính điều này đã làm cho sự cạnh tranh giữa họ trở nên tương đối cân bằng. Di Resta có thể đang đứng trước trên bảng xếp hạng, nhưng Hulkenberg đã phải mất vài chặng đua đầu mùa để tìm lại tốc độ, sau năm 2011 trên băng ghế dự bị. Hulkenberg có thể sẽ còn làm được nhiều hơn từ nay cho tới hết mùa giải.

Sauber: Kamui Kobayashi - 5, Sergio Perez - 3

Kobayashi nổi tiếng với tốc độ rất tốt của mình, còn Perez nổi tiếng nhiều hơn nhờ khả năng chiến thuật - anh có khả năng chỉ thay một bộ lốp xe trong cả cuộc đua. Đó chính là lý do khiến tay đua người Nhật Bản thường đua chiếc Sauber C31 của mình đi trước đồng đội trong các cuộc đua phân hạng - dù chỉ để sau đó lại thấy tay đua người Mexico chạy phía trước trong cuộc đua ngày Chủ nhật.

Toro Rosso: Daniel Ricciardo - 7, Jean-Eric Vergne - 1

Vào đầu năm 2012, cả hai tay đua của Toro Rosso đều đã được xem là các ngôi sao đang lên. Tám chặng đua trôi qua, có vẻ như một ngôi sao tiếp tục thăng tiến, trong khi “ngôi sao” kia đang sa sút phong độ nhanh chóng. Ricciardo có thể có lợi thế trước đồng đội, bởi anh có 11 chặng đua trong màu áo HRT trong năm 2011, nhưng người ta vẫn không trông đợi tân binh Vergne lại bị bỏ xa đến vậy trong các cuộc đua phân hạng.

Williams: Pastor Maldonado - 6, Bruno Senna - 2

Không có tranh cãi gì về vị thế tay đua số 1 của Williams trong mùa giải này, dù là trong cuộc đua phân hạng hay đua chính thức. Maldonado có thể còn nhiều nhược điểm - đặc biệt là về tính cách, nhưng khi nói đến khả năng đẩy chiếc Williams FW34 đến giới hạn của nó, thì tay đua người Venezuela đã khiến tất cả phải thừa nhận tài năng. Trong khi Maldonado giúp chiếc xe bộc lộ tối đa tiềm năng, thì có vẻ như Senna lại đang cố ép chiếc xe phải “tương thích ngược” với phong cách cầm lái của anh.

Caterham: Heikki Kovalainen - 7, Vitaly Petrov - 1

Kovalainen có thể không có một chiếc xe đủ mạnh nhưng điều đó vẫn khiến anh bộc lộ phẩm chất. Petrov không phải tay vừa, nhưng khi cả 2 đều phải thi đấu ở nhóm cuối - nơi mọi ưu thế nhỏ nhất cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn, thì chính tay đua người Phần Lan là người đã thể hiện được năng lực.

Marussia: Timo Glock - 5, Charles Pic - 3

Không gì có thể thay thế cho kinh nghiệm. Đó là bài học khá đơn giản tại Marussia. Tân binh Charles Pic vẫn chứng tỏ được tiềm năng, nhưng Glock mới chính là người vượt trội.

HRT: Pedro de la Rosa - 8, Narain Karthikeyan - 0

Karthikeyan không phải là tân binh - anh đã có tới 27 chặng đua trong túi trước khi bắt đầu mùa giải 2012. Thế nhưng, trong thời gian khó khăn tại một đội đua non trẻ, rõ ràng kinh nghiệm của Pedro de la Rosa là vô giá. De la Rosa chưa từng bị đồng đội người Ấn Độ đánh bại trong các cuộc đua phân hạng, cho dù chính Karthikeyan mới là người đứng trước trong các cuộc đua ngày Chủ nhật.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục