Đường cùng, Quốc Vượng đi đá phủi

15:34 Thứ hai 24/06/2013

Tiền vệ trụ từng được đánh giá là tài năng nhất của bóng đá Việt Nam trong 10 năm qua vừa tái xuất sân cỏ nhưng đó không phải là sân chơi chuyên nghiệp mà là sân chơi phong trào.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Hôm qua, Quốc Vượng dạt về sân phủi, chơi cho MV Corp ở giải Ngoại hạng Hà Nội sau một thời gian ở nhà… trông con. Kể từ sau khi thụ án vì bán độ tại SEA Games 23, con đường trở lại với bóng đá của Vượng “Cơ” đúng là trăm bề… cơ cực. Quốc Vượng phải dạt ra Thủ đô đá phủi cũng bởi đã hết đường!

Chống nạng ở Thể Công

Đầu mùa 2009, Thể Công trở lại với sân chơi V-League và để chuẩn bị cho mùa giải, đội bóng quân đội đã chiêu mộ Quốc Vượng - người đã “dính chàm” bán độ vừa trở lại sau thời gian thụ án.

Ở buổi tập đầu tiên trước giải, rất đông phóng viên đã đến sân tập ở trung tâm huấn luyện Nhổn để xem Thể Công và Quốc Vượng thế nhưng buổi hôm đó Quốc Vượng không có mặt. Hỏi ra thì được HLV Vương Tiến Dũng nói: “Cần phải đợi Vượng thêm thời gian nữa”. Cũng ở buổi tập đó, khi quan sát thấy ông Dũng đắm mắt vào cái vòng tròn trung tâm, có người đã đùa hỏi ông Dũng rằng: “Khoảng trống đó là của Vượng hả chú?”

Chiều ấy, ông Dũng đã vào sân như một cầu thủ dự bị bất đắc dĩ và lấp vào khoảng trống được coi là sở trường của Vượng, là nơi Vượng từng thăng hoa. Nhìn ông Dũng già cả mà phăng phăng chạy trên sân, không ít người nghĩ rằng, ông đang “ướm mình” vào Quốc Vượng để có lời giải tốt nhất cho ngày Vượng hồi sân?

Thế rồi, đến cả khi ông Dũng phải nói lời chia tay Thể Công, Quốc Vượng vẫn chưa thể trở lại, thậm chí kể cả khi mùa bóng 2009 kết thúc, Quốc Vượng cũng không thể “hồi sân”. Hình ảnh Vượng để lại trong mắt người hâm mộ mùa bóng năm ấy là những lần chống nạng tới Hàng Đẫy, tập tễnh với những đi khó nhọc.

"Đeo gông” ở Hà Tĩnh

Hết mùa bóng 2009, Thể Công bị xóa tên còn phần ruột được bán lại cho Thanh Hóa. Người xứ Thanh mua lại Thể Công nhưng không có nghĩa là mua lại tất cả và dễ hiểu khi người ta gạt bay “thương binh” Quốc Vượng.

Đang tưởng hết đường, Quốc Vượng bất ngờ được ông bầu mới nổi Nguyễn Đức Thụy của Xuân Thành Hà Tĩnh “giải cứu”. Cuộc “giải cứu” có giá 5 tỷ khiến không ít người cảm thấy giật đùng, ngã ngửa. Bản thân người viết cũng phải đặt câu hỏi, với đôi chân còn đang đi cà nhắc bầu Thụy đặt gì vào Quốc Vượng mà chịu chơi đến vậy?

Câu trả lời là mượn tiếng! Vì thực tế chứng minh, Quốc Vượng và Xuân Thành Hà Tĩnh đã chơi tồi ở giải hạng Nhì 2010 nên không lên nổi hạng. Cá nhân người viết có lần tận mắt thấy Quốc Vượng đá bóng xoay quanh một cái chân vì chân còn lại không dám va chạm ở sân Thiên Trường. Đó là buổi Xuân Thành Hà Tĩnh đá tập với Nam Định và để thua liểng xiểng trước “đám trẻ con” của ông Nguyễn Ngọc Hảo.

Sau khi Xuân Thành Hà Tĩnh giải thể, nhiều cầu thủ khốn khổ chuyện đi ở, riêng Quốc Vượng bị bầu Thụy… không màng đoái hoài tới, đẩy anh vào tình cảnh đi chẳng được, ở chẳng xong. Bầu Thụy nhất quyết không giải phóng bản hợp đồng (có thời hạn 3 năm) cho Quốc Vượng, dù không còn dùng đến anh. Đã rất nhiều lần, Vượng tìm cách liên lạc với bầu Thụy để tìm hướng giải quyết, thậm chí anh xin cho đi mượn không lương, miễn là được tập luyện thi đấu song bầu Thụy vẫn… lặng im.

Chán nản, Quốc Vượng về Vinh ngày ngày đi tập ké ở CLB Sông Lam Nghệ An rồi gây ra sự xôn xao trong dư luận với vụ việc bị bạn gái dùng dao đâm. Cái “gông” là bản hợp đồng của Quốc Vượng với Xuân Thành Hà Tĩnh chỉ được tháo khi Quốc Vượng tìm tới VFF để “cầu cứu” sau nhiều ngày nhẫn nhịn chờ đợi và chỉ còn thiếu nước lôi nhau ra tòa.

Dọa tụng đình xứ Thanh

Mùa bóng 2012, Quốc Vượng về Thanh Hóa với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm cùng khoản tiền lót tay vào khoảng 800 triệu. Tuy nhiên, do tiền sử chấn thương cơ hội ra sân của Quốc Vượng là quá ít vì thế đến hết giai đoạn lượt về, anh bị Thanh Hóa thải hồi.

Ở thời điểm hai bên nói lời chia tay ấy, Bầu Đệ của CLB Thanh Hóa đã yêu cầu Quốc Vượng phải trả lại 400 triệu đồng mới có thể ra đi tìm bến đỗ mới. Nếu không, Quốc Vượng sẽ mất nghiệp. Sở dĩ bầu Đệ tuyên bố như vậy là vì Thanh Hóa ký hợp đồng 3 năm với Quốc Vượng, năm đầu tiên Quốc Vượng chỉ được nhận 300 triệu song thực tế, đội bóng xứ Thanh đã trả cho Quốc Vượng tới 700 triệu. Điều này đồng nghĩa với việc, khi ra đi, Quốc Vượng nợ Thanh Hóa 400 triệu tiền lương ứng trước.

Quốc Vượng hay tin thì đáp trả “Tôi đã nhận của bầu Đệ 700 triệu nhưng điều đó không có nghĩa là tôi nợ Thanh Hóa. Bầu Đệ ký hợp đồng 3 năm với tôi có giá 2,3 tỷ, vậy mà tôi mới chỉ nhận 700 triệu. Họ tự thanh lý hợp đồng thì phải chịu. Theo tôi tính toán thì họ còn nợ tôi 1,6 tỷ”. Cứ thế hai bên giằng co dọa lôi nhau ta tòa.

Người xưa bảo “vô phúc đáo tụng đình”, nghĩa là phàm việc gì mà lôi nhau ra tòa thì tất thảy là chuyện vô phúc mà Vượng thì đã “vô phúc” bao nhiêu lần rồi. Bây giờ mọi thứ đã lắng xuống nhưng thi thoảng Quốc Vượng rục rịch tới đâu là Thanh Hóa lại nhắc về khoản nợ 400 triệu. HLV Nguyễn Hữu Thắng từng định giang tay đưa cậu học trò cưng trở lại SLNA nhưng vì vướng mắc với Thanh Hóa mà cũng phải chào thua. Nay Vượng về sân phủi, bầu Đệ chắc chẳng gây khó dễ gì nữa bởi với Vượng đó đã là đường cùng!

Lê Quốc Vượng sinh năm 1983 tại phường Đội Cung, TP Vinh, Nghệ An. Từng theo nghiệp bóng đá trên 10 năm,  lớn lên ở lò đào tạo đội trẻ SLNA, được gửi vào thi đấu cho HAGL một thời gian, sau đó tiếp tục trở lại SLNA.

Thành tích: 2 lần giành HCB SEA Games 22 và 23, Cầu thủ xuất sắc nhất giải Agribank Cup 2004.

Quốc Vượng và khoảng thời gian “đen tối”

Ngày17/12/2005: Quốc Vượng bị triệu tập ra C14 để phục vụ công tác điều tra vụ tiêu cực SEA Games 23.

Ngày 21/12/2005: Quốc Vượng cùng với Văn Quyến bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn lệnh khởi tố bị can và tuyên phạt tạm giam 4 tháng.

Ngày 26/1/2007: Quốc Vượng bị Hội đồng xét xử sơ thẩm phạt 6 năm tù vì các tội danh "đánh bạc" (theo điểm b, khoản 2, điều 248 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 2-7 năm tù) và "tổ chức đánh bạc".

Ngày 20/4/2007: Quốc Vượng được Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định giảm án tù từ 6 năm xuống còn 4 năm.

Ngày 30/8/2008: Nhờ thành tích cải tạo tốt, được giảm thời hạn chấp hành án phạt 15 tháng 20 ngày. Tự do!
Hà Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục