Dư âm Tuyển Việt Nam 3-1 Philippines: Chưa ổn

16:38 Thứ bảy 29/11/2014

Thắng cách biệt Philippines và giành ngôi đầu bảng A là một kết quả tuyệt vời với đội tuyển Việt Nam, tuy nhiên, trong lối chơi chung của đội bóng áo đỏ vẫn còn nhiều điều chưa ổn.

Chưa kín chỗ nhưng Mỹ Đình vẫn rất nóng

Trước khi gặp Việt Nam, Philippines có hai trận đấu với hiệu số hoàn hảo, thắng Lào 4-1 và thắng Indonesia 4-0. Tất cả đều có chung nhận định, Philippines là đối thủ khó nhằn nhất với đội chủ nhà ở bảng A. Thậm chí nhiều người cho rằng Philippines còn nhỉnh hơn Việt Nam và chỉ thua thiệt một điều duy nhất là phải đá trên sân khách.

Thực tế sân cỏ cho thấy điều đó. Không giống Indonesia hay Lào, Philippines chơi rất chủ động trước Việt Nam. Họ sẵn sàng dâng cao tấn công khi có bóng. Tuy vậy, sức nóng ở Mỹ Đình đã khiến các học trò của Thomas Dooley phần nào căng cứng về tâm lý.

Điều đó thể hiện rất rõ qua bàn thắng đầu tiên của Việt Nam. Trước khi bóng đến chân Hoàng Thịnh, các cầu thủ áo xanh đã có một loạt pha phá bóng hụt và lập bập thiếu an toàn. Ngay pha đổ người của thủ thành Patrick Deyto cũng có vấn đề. Deyto đã có một thoáng lưỡng lự khi phán đoán ra quyết định và phải trả giá. Cú sút của Hoàng Thịnh rất căng, nhưng ở cự ly đủ xa để Deyto làm tốt hơn.

Bàn thắng thứ 2 của Minh Tuấn và thứ 3 của Thành Lương diễn ra theo kịch bản tương tự. Đó đều là khoảnh khắc lóe sáng của các cầu thủ áo đỏ sau những pha bóng lưỡng lự và phán đoán kém của hàng thủ áo xanh. Chúng ta cần ngợi khen sự quyết đoán của Minh Tuấn và sự tinh quái của Thành Lương. Tuy vậy, cũng cần nhìn thẳng vào vấn đề. Lối chơi của đội tuyển vẫn chưa được nhuần nhuyễn và thiếu sáng tạo khi tấn công. Các bàn thắng không đến từ những mảng miếng phối hợp có ý đồ của các tuyển thủ.

Cặp tiền đạo của Việt Nam ở trận này là Công Vinh và Văn Quyết chơi khá gần nhau nhưng rất ít khi phối hợp, và trong một số ít lần phối hợp, họ hoàn toàn không hiểu ý nhau. Thường thì Công Vinh chạy một hướng, Văn Quyết chuyền một ý. Sau khi thay đổi 3 cặp tiền đạo trong 3 trận ở vòng bảng, có vẻ như HLV Miura vẫn chưa tìm được bộ đôi ưng ý nhất. Ông không còn nhiều thời gian, bởi trận sau Việt Nam sẽ phải đá trên sân khách ở trận bán kết lượt đi.

Vinh và Quyết không có sự liên lạc cần thiết trên sân

Cũng từ vị trí Văn Quyết để thấy đội tuyển đang thiếu hẳn một “số 10” thực thụ, một người có khả năng dẫn dắt lối chơi. Hai tiền vệ trung tâm mà ông Miura yêu thích là Hoàng Thịnh và Huy Hùng đều mạnh ở khả năng tranh chấp hơn cầm, chuyền bóng và giữ nhịp. Trong bối cảnh đó, Văn Quyết với vị trí tiền đạo lùi sâu cần làm tốt hơn và tạo được sự liên lạc giữa các vệ tinh xung quanh. Ở trận gặp Indonesia, Công Vinh đã làm tương đối tốt nhiệm vụ này khi được tung vào sân ở hiệp 2. Đây thật sự là vấn đề lớn nếu Việt Nam đụng phải các đối thủ mạnh về kỹ thuật và có khả năng giữ bóng tốt ở giữa sân như Thái Lan hay Malaysia.

Ở hai cánh là sự đối nghịch giữa Minh Tuấn và Thành Lương. Minh Tuấn nếu không có pha ghi bàn bất ngờ có lẽ là người chơi tệ nhất trên hàng công của Việt Nam ở trận này. Cầu thủ áo số 21 thi đấu thiếu hẳn sự đột biến và sáng tạo cần thiết trong bối cảnh ông Miura muốn tập trung tấn công cánh. Ở cánh đối diện, Thành Lương vẫn có những pha xử lý độc đáo, nhưng hạn chế thể hình khiến cầu thủ này không hỗ trợ phòng ngự được như yêu cầu. Bàn thua duy nhất ở trận này là một ví dụ điển hình. Trong chiến thuật đá áp sát toàn sân của ông Miura, mắt xích Thành Lương có thể bị các đối thủ mạnh hơn và tinh ý khai thác một cách triệt để.

Vấn đề cuối cùng cũng là bài toán khó giải nhất với ông Miura, sự bấp bênh ở hàng phòng ngự. Philippines không cầm được bóng và không có nhiều tình huống tổ chức tấn công tốt dưới sức ép của sân Mỹ Đình, nhưng các cầu thủ áo đỏ vẫn có nhiều đường chuyền hỏng, những tình huống giữ bóng thiếu an toàn ở phần sân nhà. Sau bàn gỡ 1-3 của Paul Mulders, khán giả ở Mỹ Đình còn ít nhất 2 lần thót tim vì sự yếu kém của hàng thủ áo đỏ. Nếu Philippines có thêm bàn gỡ trước phút 80, chưa biết trận đấu sẽ đi về đâu.

Không phải vô cớ mà ông Miura chê trách đội tuyển sau chiến thắng. Đó là lời nói thật của một HLV có tâm và có tầm nhìn rõ ràng với đội bóng chứ không đơn thuần là phát biểu xã giao hay mang màu sắc khiêm tốn. Để lọt vào chung kết và xa hơn là chức vô địch, thầy trò Miura vẫn còn phải cải thiện tất cả những điểm nói trên. May mắn cho chúng ta, đội bóng sẽ có 9 ngày nghỉ phía trước để làm điều đó trước vòng bán kết.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục