Đồng tiền và thực tế

09:00 Thứ hai 12/01/2015

Các đội tuyển thể thao của Việt Nam đã bước vào guồng tập luyện, tập huấn chuẩn bị cho SEA Games 28. Một số môn, mục tiêu tập luyện lúc này chỉ hướng tới giành vé Olympic. Con số 40 tỷ đồng mà ngành thể thao đang mong mỏi muốn có được để đầu tư sẽ thành hiện thực?

Điền kinh vẫn là một trong những môn để thể thao Việt Nam giành vé dự Olympic. Ảnh: Dũng Phương

Cả năm cho suất Olympic

Cử tạ, vật là nhóm môn không nằm trong chương trình thi đấu SEA Games 28. Do vậy, VĐV của các môn này sẽ có thời gian và điều kiện nhiều hơn để tham dự các lượt vòng loại tranh vé đi Brazil thi đấu Olympic năm sau.

Cử tạ tới lúc này đã có lợi thế do đạt được 1 HCV, 2 HCB tại giải VĐTG 2014 vừa qua. Nếu đạt thêm thành tích tốt ở giải VĐTG 2015 thì các tuyển thủ sẽ có số suất đáng kể. Mục tiêu của môn này là giành 3 suất. Olympic London 2012, cử tạ có 2 suất (1 nam - Trần Lê Quốc Toàn, 1 nữ - Nguyễn Thị Thúy) nhưng đều thi đấu không đoạt huy chương. Hiện tại, các tuyển thủ của đội tuyển đã trở lại tập luyện tại các Trung tâm HLTTQG ở Hà Nội và TPHCM.

“Năm nay chúng tôi hướng tới các lượt vòng loại Olympic để sớm giành suất. Hy vọng sẽ có nhiều kết quả thuận lợi” - trưởng bộ môn vật (Tổng cục TDTT) - ông Nguyễn Thế Long từng chia sẻ. Vẫn như hai kỳ Olympic gần nhất là 2008 và 2012, vật Việt Nam chỉ nhắm cơ hội ở các tuyển thủ nữ hạng cân nhẹ. Đây là nơi ta có cơ hội giành vé dự Olympic. Minh chứng cụ thể là Nguyễn Thị Lụa đoạt suất trực tiếp đi London năm 2012. Đội vật cũng đã tập huấn trở lại. Vật có cái hay là nếu thi đấu không thành công ở các lượt vòng loại của thế giới thì VĐV còn cơ hội giành vé qua việc dự giải ở châu lục. Lần này, vật nữ vẫn nhắm hạng 48kg.

Tiền nhiều hay ít

Con số 40 tỷ đồng mà ngành thể thao mong mỏi muốn được rót để chuyên biệt dành cho đầu tư VĐV hướng tới nhiệm vụ Olympic là không nhỏ. Nhìn vào thực tế chúng ta vẫn nhắm kiếm vé Olympic ở các môn điền kinh, bơi, bắn súng, vật, đấu kiếm, cầu lông, đua thuyền rowing, boxing nữ, cử tạ.

Sáng giá nhất và triển vọng nhất có thể đoạt huy chương tại Brazil là cử tạ và chỉ ở hạng 56kg nam. Lúc này, cử tạ Việt Nam đang có Thạch Kim Tuấn mạnh mẽ nhất. Những môn đấu còn lại nếu giành được vé chính thức dự Olympic là đáng trân trọng. Khả năng thi đấu tại Olympic ra sao còn bỏ ngỏ. Hiện tại, bắn súng là môn sớm nhất của thể thao Việt Nam có suất dự Olympic 2016.

Ủy ban Olympic Việt Nam từng đề ra mục tiêu là phấn đấu có HCV tại Brazil. 40 tỷ đồng (nếu được giải ngân) là số tiền đủ để chi cho những đầu tư hợp lý và khoa học. Vì thế, 40 tỷ đồng sẽ phân chia ra sao mới quan trọng do tất cả các môn đều mong đầu tư chuyên biệt, chuyên sâu (dựa trên nhóm VĐV cụ thể). Nhưng, môn nào khẳng định rằng từ sự đầu tư ấy sẽ có thành tích huy chương là chắc chắn không ai dám nhận. Đây mới chỉ là dự liệu của lãnh đạo Tổng cục TDTT và người trong nghề dù hồ hởi đến mấy vẫn cần phải đi vào thực tế, cụ thể chứ không chỉ là bàn thảo.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục