Đội tuyển Việt Nam: Vừa mừng và vừa… tức

18:35 Chủ nhật 23/11/2014

Trận hòa 2-2 trước tuyển Indonesia của ĐTVN đã để lại hai thái cực cảm xúc cho các CĐV là vừa hài lòng song rất bực bội. Nhiều người lại ước “Giá mà”, tuy nhiên bóng đá phải như thế.

ĐTVN đã có một trận đấu khá hay dù không thể giành chiến thắng như mong muốn (ảnh Ngọc Quỳnh)

1-Với những người hay sống với chủ nghĩa hoài nghi và bị ám ảnh quá nhiều bởi những tỳ vết trong quá khứ của bóng đá VN thì câu hỏi đầu tiên bật ra trong đầu khi chứng kiến sai lầm của thủ môn Nguyên Mạnh: “Nghi bán độ lắm” (!)

Khi xem đi xem lại clip tình huống mắc sai lầm của Nguyên Mạnh, nếu không phải là CĐV Việt Nam chắc chúng ta cảm thấy buồn cười hơn là trách móc tay thủ thành của SLNA. Tình huống ngớ ngẩn của Nguyên Mạnh rất giống với các Clip tổng hợp những pha bóng tổn mắc lỗi hài hước của các thủ môn ở giải Ngoại hạng Anh mà chúng ta hay xem.

Song thực tế sai lầm của Nguyên Mạnh khiến các CĐV cảm giác nuốt không trôi vì làm cho ĐTVN mất chiến thắng một cách rất tức tối. Thà rằng phía Indonesia tổ chức một đường tấn công hay và dứt điểm đẹp mắt để gỡ hòa 2-2 thì không nói làm gì, đằng này…

Hình ảnh thất thần của thủ môn Nguyên Mạnh sau trận đấu (ảnh Ngọc Quỳnh)

Nguyên Mạnh chắc chắn phải trả giá, anh sẽ bị HLV Miura tước mất suất bắt chính để trao lại cho Thanh Bình. Tuy nhiên cũng không ai dám chắc Thanh Bình không mắc lỗi vì thủ thành của SHB Đà Nẵng cũng từng khiến các CĐV đội bóng sông Hàn phải bẽ bàng trong các trận đấu V.League.

Cứ cho rằng sai số của Nguyên Mạnh thuộc dạng “hiếm có khó tìm” và có thể bỏ qua thì sai lầm của Đinh Tiến Thành cần nhìn nhận theo một cách khác bởi nó là lỗi sơ đẳng trong phòng ngự. Ở trận giao hữu với Malaysia, Tiến Thành được đá chính và có 2 lần mắc lỗi về tỳ đè, quan sát khiến khung thành ĐTVN bị đe dọa.

Đây là lỗi thuộc về trình độ, kinh nghiệm nên khác với sai lầm của Nguyên Mạnh thì sai sót của Đinh Tiến Thành rất dễ bị tái diễn. Do vậy điều chỉnh lại hệ thống phòng ngự là điều mà HLV Miura cần làm.

2-“Ngoại trừ sai lầm ra, tôi nghĩ ĐTVN đã chơi tốt”, câu trả lời của HLV Miura trong phòng họp báo sau trận đấu không phải thanh minh hay bao biện cho các học trò mà sự thật đúng như vậy. ĐTVN đã có một trận đấu phải nói là khá hoàn hảo, nếu…

“Tôi cho rằng hôm nay tuyển Indonesia đã gặp may khi có được trận hòa. ĐTVN đã chơi tốt hơn và hay hơn cả những gì tôi hình dung về họ cũng như 2 trận đấu của họ mà tôi đã xem trước đó”, HLV Alfred Riedl đã nói như vậy. Có lẽ nhận xét của HLV Riedl đã nói được những gì mà ĐTVN đã thể hiện. Tuyển Indonesia cả trận có đúng 2 cú dứt điểm ghi 2 bàn, rõ ràng may mắn đã đứng về phía đội bóng của HLV Riedl.

Indonesia từ xưa đến nay là đối thủ rất khó chịu với ĐTVN. Thống kê cho hay kể từ sau thế hệ Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh thì chỉ tính ở cấp độ ĐTQG, Việt Nam chưa từng thắng Indonesia kể từ sau SEA Games 20 tại Brunei (1999).

Nguyễn Văn Quyết thể hiện hình ảnh vượ trội của ĐTVNN trước Indonesia (ảnh Ngọc Quỳnh)

Tuy nhiên, trận đấu tối qua là trận đấu 1 chiều khi thế trận hoàn toàn thuộc về ĐTVN. Indonesia gần như không có cửa để “ăn” ĐTVN nếu trận đấu không có những “đột biến”.

Vậy Indonesia đá dở hay ĐTVN đá hay? Đáp án có lẽ nằm ở vế sau.

Đã lâu rồi, kể từ khi HLV Henrique Calisto rời Việt Nam vào đầu năm 2011 thì người hâm mộ mới lại chứng kiến ĐTVN đá có hồn đến như vậy. Thể lực tốt, di chuyển nhanh, linh hoạt, nhiệt huyết cùng lối chơi tấn công có ý đồ rõ rệt (đánh biên) là những điều mà HLV Miura đã đem lại chỉ sau hơn 4 tháng tiếp nhận ghế HLV trưởng ĐTVN.

Vậy còn đòi hỏi gì hơn nữa ở thầy trò ông Miura?

Các CĐV nên mừng vì chúng ta đã thấy được ở ĐTVN dáng dấp của đội bóng có tổ chức, kỷ luật và dần định hình được phong cách riêng. Đấy chẳng phải là thứ mà các CĐV đang mong chờ đó sao!

Đăng Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục