Đội tuyển vật trước SEA Games 27: Nỗi lo có thật

10:24 Thứ hai 11/11/2013

Trong chỉ tiêu đạt tối thiểu 70 huy chương của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 27, đội tuyển vật đăng ký giành 6 HCV. Đấy là chỉ tiêu vừa sức với đội tuyển vật Việt Nam, nhưng người trong cuộc vẫn lo dù cử tới 12 đô vật tham dự SEA Games 27.

Không như hai kỳ SEA Games trước, hiện tại nội tình đội tuyển vật vẫn yên ả sau khi danh sách Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 27 được công bố. Đó là điều đáng ghi nhận ở đội tuyển thường xảy ra khiếu nại của VĐV không được tham dự SEA Games. Năm nay, khi đội tuyển bóng bàn và bóng chuyền nam gây "xôn xao" về cách tuyển chọn thì chuyện này không xảy ra ở đội tuyển vật. Rút kinh nghiệm từ các lần tuyển chọn trước, cách tuyển chọn lần này không quá câu nệ vào thành tích của VĐV tại các giải đấu quốc gia. Thay vào đó, trình độ, phong độ, sự tận tâm trong luyện tập và bản lĩnh thi đấu quốc tế được đề cao. Thế nên, Giải vô địch quốc gia chưa diễn ra, danh sách đội tuyển đã được chốt sau khi có sự thống nhất, thảo luận thẳng thắn giữa HLV từng nội dung với chuyên gia nước ngoài và HLV trưởng. Theo HLV trưởng Đới Đăng Hỷ, HLV huấn luyện trực tiếp muốn chọn ai thì phải đưa ra lý lẽ thuyết phục được cả chuyên gia và HLV trưởng. Vấn đề chưa thông thì chuyên gia nước ngoài sẽ đưa ra quan điểm chọn người. Cuối cùng danh sách được lựa chọn sẽ gửi tới HLV trưởng rồi được trình Tổng cục TDTT. Cách tuyển chọn này khiến HLV muốn ưu ái "người nhà" cũng khó và ít nhất đến lúc này chưa có đơn thư khiếu nại về cách tuyển chọn.

Các đô vật Việt Nam đứng trước thách thức mới tại đấu trường SEA Games 27.

Sẽ có nhiều ngạc nhiên khi đội tuyển vật chỉ đặt chỉ tiêu giành 6 HCV dù cử tới 12 đô vật tham dự SEA Games 27. Tuy nhiên, HLV Đới Đăng Hỷ khẳng định: "Đấu trường SEA Games có nhiều diễn biến khó lường, không kể các đối thủ trong khu vực, nhất là Thái Lan đã liên tục được đầu tư trong nhiều năm qua. Mới đây lại có thông tin mỗi đội tuyển chỉ được cử tới SEA Games 27 4 đô vật nữ dự 4 hạng cân thay vì 5 đô vật, trong đó có một là dự bị như trước đây. Điều này sẽ gây khó khăn cho vật Việt Nam vì nếu hạng cân của đô vật Việt Nam tham dự không có ít nhất 3 người sẽ bị hủy bỏ thi đấu. Lúc ấy, vật Việt Nam sẽ mất huy chương vàng. Trước đây, nếu xảy ra chuyện trên hoặc có VĐV nào đó bị chấn thương trước khi thi đấu thì VĐV dự bị sẽ được đăng ký thi đấu ở hạng cân khác miễn là bảo đảm mỗi quốc gia có tối đa 4 đô vật tham dự ở nội dung vật nữ. Còn nay thì sẽ khó".

Chuyện của HLV Đới Đăng Hỷ làm người ta nhớ đến SEA Games năm 2009. Năm đó, không ít phóng viên và các thành viên Đoàn thể thao Việt Nam đã tỏ ra ái ngại khi chứng kiến những giọt nước mắt ấm ức của đô vật Nguyễn Thị Lụa ngay trước cửa địa điểm thi đấu. Đến SEA Games 25 với tư cách ứng cử viên vô địch nhưng rồi Nguyễn Thị Lụa mất cơ hội thi đấu chỉ vì đối thủ nhận thấy không có khả năng tranh chấp HCV. Hạng cân 48kg năm đó cuối cùng chỉ còn mình Nguyễn Thị Lụa nên bị hủy bỏ. Một năm tập luyện miệt mài để chuẩn bị cho SEA Games 25 của Lụa không được thể hiện cũng chỉ vì lý do rất "trời ơi", chỉ có ở đấu trường SEA Games.

Ngoài lý do trên, cũng còn phải kể đến công tác trọng tài vốn để lại nhiều điều tiếng tại SEA Games. Lần này, cũng không thành viên nào trong đội vật dám khẳng định sẽ không phải chịu những quyết định "khó hiểu" từ phía trọng tài. Năm 2007, vật Việt Nam từng có trường hợp đô vật Lê Duy Hợi, năm 2011 là trường hợp đô vật Lương Thị Quyên phải chịu thua vì những quyết định không thể hiểu nổi của trọng tài, mất cơ hội lên ngôi vô địch dù có thừa khả năng. Không kể, năm nay, đội tuyển vật Việt Nam không đi tập huấn nước ngoài để chuẩn bị cho SEA Games nên cũng có thể coi đó là thiệt thòi.

Cho nên, chỉ đề ra chỉ tiêu 6 HCV mà vẫn còn lo cũng không thừa.

Thùy An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục